Chẻ xương ức, bóc khối u khổng lồ ra khỏi ngực sản phụ

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Trải qua 5 tiếng phẫu thuật, khối u khổng lồ nặng 4,5 kg đã được các bác sỹ bóc tách và lấy ra khỏi lồng ngực của chị Phượng.

Sáng nay (24/4), các bác sĩ Khoa Ngoại lồng ngực, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết đã tiến hành bóc tách thành công khối u sợi thần kinh "khổng lồ" từ ngực của bệnh nhân Nguyễn Thị Phượng, 41 tuổi ở huyện Măng Thít, tỉnh Vĩnh Long.

Được biết, vào tháng 1/2014, sau khi sinh con được 2 tháng, bệnh nhân Phượng đến khám tại Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM trong tình trạng nặng ngực phải, khó thở khi đi lại. Tại đây, các bác sỹ phát hiện trong ngực phải chị Phượng, có khối u khổng lồ chèn lấn một số bộ phận ở lồng ngực. Khối u rất cứng và bị bao phủ bởi nhiều mạch máu.

Khối u khổng lồ nặng 4,5 kg được lấy ra khỏi lồng ngực chị Phượng.

Theo TS.BS Vĩnh, Trưởng khoa Ngoại lồng ngực - Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM, căn cứ vào kích thước của khối u thì nó phải tồn tại trong cơ thể bệnh nhân ít nhất 1 năm rưỡi và phát triển rất nhanh trong quá trình bệnh nhân mang thai. 

“Khối u lớn đã dính vào cơ hoành, màng tim, các mạch máu chính trong lồng ngực và thành ngực, khối u đè bẹp phổi bên phải khiến cho việc bóc tách rất khó khăn, phức tạp. Nếu không phẫu thuật kịp thời bệnh nhân sẽ tử vong”, bác sĩ Vũ Hữu Vĩnh cho hay.

Ngày 17/4, tại khoa Ngoại lồng ngực, Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM, chị Phượng được các bác sỹ tiến hành phẫu thuật .Sau hơn 5 tiếng phẫu thuật bằng phương pháp chẻ xương ức và mở ngực phải cắt trọn khối u, các bác sĩ đã lấy ra khối u có kích thước 30x70x25cm và nặng gần 5kg từ chị Phượng. Kích thước của khối u lớn đến mức bác sỹ Vĩnh cũng phải thốt lên rằng: “Khối u trong lồng ngực của chị Phượng là khối u khổng lồ nhất mà tôi từng gặp”.

Chia sẻ về tình trạng bệnh của mình, chị Phượng cho biết, chị không hề biết mình có khối u ấy trong người. Khi mang thai, chị có đi khám thai nhưng cũng không được các bác sỹ bệnh viện phụ sản thông báo. Sau khi sinh con 2 tháng, chị bắt đầu có cảm giác đau tức, khó thở và thay đổi giọng nói. Lúc này, chị mới đi khám bệnh tại Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM và phát hiện khối u khổng lồ này.

Bệnh nhân Phượng rất vui mừng vì tai qua nạn khỏi sau cuộc phẫu thuật khó khăn.

Hôm nay, 1 tuần sau hậu phẫu, ê kíp phẫu thuật mới có thể thở phào nhẹ nhõm, chị Phượng đã hồi phục tốt. Chị rất phấn khởi, muốn gặp con nhưng chưa được vì cần hạn chế vận động sau ca đại phẫu.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn