Chỉ cần 66 USD/hành khách, thảm họa MH17 đã không xảy ra

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Nếu hãng hàng không Malaysia thu thêm của mỗi hành khách 66 USD trong chuyến bay MH17, tai nạn thảm khốc có thể đã không xảy ra.

Chi phí cho 45 phút bay do máy bay buộc phải đổi hướng bao gồm cả phí bảo dưỡng, chi phí cho phi công và giá nhiên liệu sẽ tiêu tốn vào khoảng 15.500 USD đến 18.750 USD. Với một tiếng đồng hồ máy bay Boeing 777 hoạt động, chi phí này rơi vào khoảng 25.000 USD.

máy bay MH17 bị bắn rơi
Mỗi hành khách chi thêm khoảng 66 USD và hãng hàng không Malaysia chấp nhận thay đổi hướng bay thì thảm họa MH17 đã không xảy ra.

Theo tính toán của tờ Daily Mail để chuyến bay MH17 khiến gần 300 người gồm hành khách và phi hành đoàn tử nạn khi bay vào vùng chiến sự, mỗi hành khách chi thêm khoảng 66 USD và hãng hàng không Malaysia chấp nhận thay đổi hướng bay, tránh xa khu vực có chiến sự.

Theo các chuyên gia, các Hãng hàng không quốc tế thường quyết định sử dụng đường bay ngắn nhất nhằm giảm chi phí nhiên liệu.

Trong trường hợp của chuyến bay MH17, đài kiểm soát không lưu Ukraina đã hướng máy bay đến độ cao tối thiểu 10.000m và máy bay Boeing 777 cũng nhận được cảnh báo về khả năng bay qua khu vực chiến sự vài giờ trước khi máy bay cất cánh.

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Malaysia Llow Tiong Lai nói rằng máy bay đã bay đúng lộ trình và lý luận rằng có đến 400 chuyến bay khác mỗi ngày qua không phận miền đông Ukraina.

Trước đó người phát ngôn của Trung tâm tin Hội đồng quốc phòng và an ninh quốc gia Ukraine, Andriy Lysenko nói rằng: "Khi MH17 gặp nạn không có máy bay nào của Ukraine đang hoạt động trong không phận đó và địa điểm cũng nằm ngoài tầm bắn của các hệ thống phòng không của chính phủ Kiev".

Theo:  khoevadep.com.vn copy link