Chiến dịch tìm MH370 dưới đáy biển sắp khép lại

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Sau nhiều ngày không thu được kết quả, giới chức Australia cho biết sẽ khép lại cuộc tìm kiếm các mảnh vỡ của MH370 dưới đáy biển trong vòng một tuần nữa.

Tướng Angus Houston, chỉ huy cuộc tìm kiếm máy bay mất tích MH370 của Malaysia, tuần trước bày tỏ hy vọng tàu lặn không người lái (AUV) Bluefin-21 sẽ định vị được các mảnh vỡ của phi cơ dưới đáy biển. 

"Nỗ lực tìm kiếm đang bước vào một giai đoạn quan trọng trong 48 giờ tới", quyền Bộ trưởng Giao thông Malaysia Hishammuddin Hussein nói hôm qua. "Dù có điều gì xảy đến trong khoảng thời gian đó, chúng tôi sẽ nhóm họp và thảo luận về bước tiếp theo. Tôi kêu gọi tất cả mọi người trên thế giới cầu nguyện và cầu nguyện thật nhiều cho chúng tôi tìm được một thứ gì đó trong những ngày tới".

Mô tả ảnh.
Tàu Bluefin 21 đang là hy vọng duy nhất để tim MH370 dưới đáy biển

Tuy nhiên, với việc chiến dịch tìm kiếm quốc tế đến nay không đạt bất kỳ kết quả nào, vì vậy thủ tướng Úc Tony Abbott hôm thứ Năm đã đề ra thời hạn 1 tuần cho việc dùng tàu ngầm mini để tìm kiếm chiếc máy bay.

"Thời tiết thuận lợi cho việc triển khai và trục vớt của AUV. Chúng tôi đã có một lượt hoạt động tốt trong khả năng của AUV. Chúng tôi nên hoàn thành việc tìm kiếm dưới đáy biển trong 5-7 ngày tới", Telegraph dẫn thông báo của trung tâm điều phối cuộc tìm kiếm MH370 cho hay.

Nỗ lực tìm kiếm do Úc dẫn đầu hiện đang dựa vào duy nhất một tàu ngầm không người lái của hải quân Mỹ, để rà soát một vùng đáy biển chưa được biết tới, ở độ sâu khoảng 4500m hoặc sâu hơn.

Những khó khăn về kỹ thuật, bao gồm việc tàu ngầm mini Bluefin-21 phải hoạt động ở độ sâu tối đa, khiến cuộc tìm kiếm diễn ra chậm chạp. Được đưa xuống từ một tàu hải quân Úc, đến nay thiết bị này đã có 6 lần rà soát đáy biển nhưng không tìm thấy gì.

“Chúng tôi đã theo đuổi mọi manh mối có thể có được cung cấp cho tới thời điểm này, và với mỗi ngày trôi qua, cuộc tìm kiếm lại trở nên khó khăn hơn”, Hishammuddin, lãnh đạo cơ quan của chính phủ Malaysia chịu trách nhiệm tìm kiếm khẳng định.

Tuy nhiên, những gì đã xảy ra với chuyến bay của hãng Malaysia Airlines hiện vẫn là một bí ẩn sau hơn 6 tuần MH370 biến mất giữa không trung cùng 239 người.

Đến nay, phạm vi tìm kiếm vẫn tập trung vào một khu vực nơi một loạt tín hiệu “ping”, vốn được cho là của hộp đen máy bay, được ghi nhận. Sau những đợt triển khai không thành công do bị giới hạn bởi độ sâu tối đa 4500m, tàu Bluefin-21 đã được lập trình lại để xuống sâu tới mức kỷ lục 4.695m. Dù vậy đến nay, dữ liệu sau 6 lần lặn của tàu này, trên diện tích 133 km2 vẫn chưa có thông tin khả quan nào.

Trong khi đó, thân nhân của các hành khách Trung Quốc trên máy bay mất tích vẫn tiếp tục nuôi hy vọng. "Chúng tôi tin rằng máy bay và người thân của chúng tôi vẫn còn sống", một người nói. "Hãy đưa họ trở về, đó là tất cả những gì chúng tôi yêu cầu".

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn