Chó nghiệp vụ và những tình tiết tham gia phá án ly kỳ đến khó ngờ

( PHUNUTODAY ) - Đến nay, chó nghiệp vụ đã tham gia phá thành công hàng trăm vụ án phức tạp, trong đó có những vụ việc những tưởng đã đi vào bế tắc khi mà tội phạm dùng đủ mọi chiêu thức để đối phó thì với sự vào cuộc kịp thời của “lính” cảnh khuyển, tội ác đã được phơi bày.

(Phunutoday) - Hơn 50 năm kể từ khi ngành Công an đưa chó nghiệp vụ vào huấn luyện và chiến đấu như một lực lượng binh chủng nghiệp vụ đặc thù. Đến nay, chó nghiệp vụ đã tham gia phá thành công hàng trăm vụ án phức tạp, trong đó có những vụ việc những tưởng đã đi vào bế tắc khi mà tội phạm dùng đủ mọi chiêu thức để đối phó thì với sự vào cuộc kịp thời của “lính” cảnh khuyển, tội ác đã được phơi bày.


Xoay quanh câu chuyện về đội quân đặc biệt này thường xuyên tham gia hỗ trợ phá án, đã có những câu chuyện bi hài, cảm động xảy ra trong những tình huống khó đỡ, những tình tiết gay cấn nhất. Tuy nhiên, điều đáng tự hào hơn cả là qua những chiến công ghi được, chó nghiệp vụ ngày càng khẳng định vai trò và vị thế của mình.

Đại tá Nguyễn Trọng Đối – Trưởng phòng Cảnh sát bảo vệ và Cơ động (PC65) Công an Nghệ An cho biết, với đặc tính đặc biệt của loài chó là sự nhạy cảm của hệ thần kinh và cơ quan khứu giác nên ngành Công an đã phát huy tính ưu việt này để xây dựng và phát triển lực lượng nuôi dạy, sử dụng chó nghiệp vụ thành một binh chủng nghiệp vụ đặc thù.

Trải qua 50 năm vừa huấn luyện vừa sử dụng, lực lượng Huấn luyện viên và chó nghiệp vụ Công an Nghệ An đã có nhiều đóng góp to lớn trong đấu tranh phòng chống tội phạm, lập được nhiều chiến công xuất sắc. Thậm chí, những vụ án lớn trên các mặt trận đấu tranh với tội phạm ma túy, tội phạm kinh tế và cả an ninh hình sự đều có dấu ấn riêng của những chú chó nghiệp vụ đang được huấn luyện, chăm sóc và nuôi dưỡng tại Trung tâm huấn luyện chó của công an Nghệ An do Phòng PC65 đảm trách.


Để có được những chú chó nghiệp vụ dạn dày trong điều tra, truy bắt tội phạm, đội ngũ Huấn luyện viên đã phải trải qua một quá trình huấn luyện cực kỳ kiên nhẫn, gian nan và vô cùng vất vả. Điều này cũng đồng nghĩa với việc mỗi chú chó để đủ tiêu chuẩn đứng vào “hàng ngũ” chiến đấu cần phải trải qua một khóa đào tạo bài bản và khắt khe đến từng milimet.

Đại úy Trần Xuân Hạnh – Đội trưởng đội quản lý kiêm Huấn luyện viên chó nghiệp vụ phòng PC65 Công an Nghệ An cho biết, để huấn luyện được những “anh lính” này, mỗi Huấn luyện viên phải trải qua một khóa học bắt buộc ở nước ngoài, chí ít thì cũng mất hàng tháng trời học tập ở Trung tâm huấn luyện chó nghiệp vụ của Bộ Công an (C32).
f
 

Không chỉ cần nhiều thời gian mà hơn bao giờ hết là sự yêu quý, tận tâm với loài vật này. Lúc đầu, chó chỉ tập những bài thể lực cơ bản, học giám định những nguồn hơi đơn giản. Sau đó, thông qua các vật dụng cá nhân như khăn mùi soa, giày dép được cất giấu kỹ càng, người huấn luyện phải hướng dẫn chó tìm đủ những thứ ấy để huấn luyện chúng cách phát hiện, tiếp cận đồ vật thông qua những nguồn hơi, dấu vết lắt léo.

Theo đại úy Hạnh, để trang bị được những kỹ năng nghiệp vụ cho “lính” cảnh khuyển, Huấn luyện viên bắt buộc phải hóa thân, lúc thì tội phạm hình sự, lúc đối tượng khả nghi rồi ẩn mình thật kỹ để bắt chó nghiệp vụ truy tìm, đặng làm tăng khả năng nhận biết cũng như độ tinh nhạy cho chúng. Thế nên, ở Trung tâm huấn luyện chó nghiệp vụ của Công an Nghệ An (đóng chân trên địa bàn xã Hưng Lộc, TP.Vinh) thì chuyện ông Huấn luyện viên này hay anh lính trẻ nọ bỗng chốc biến thành tội phạm, đầu tóc xù xì, mặt mày lem luốc, quần áo rách bươn rồi biến mất đâu đó buộc cả thầy lẫn “trò” vào cật lực vào cuộc là chuyện thường ngày như cơm bữa.

 Mà diễn cứ phải y như thật, người trốn là phải thu mình thật kỹ, cắt đứt mọi liên lạc còn kẻ truy tìm cũng phải tìm lúc nào mới ra thì thôi, có khi mất cả hai ba ngày mới hoàn thành xong nhiệm vụ. Với những người huấn luyện cảnh khuyển, họ phải miệt mài tập luyện cả ngày lẫn đêm, bất kể nắng hay mưa, mà do đặc thù nghiệp vụ nên có khi ngày mưa lại phải tập nhiều hơn ngày nắng bởi tội phạm thường chọn những lúc trái gió trở trời để hành sự. Trong khi dấu vết hình sự thì không phải lúc nào cũng như lúc nào.

Không chỉ đơn thuần là dạy cho những chú chó này những kỹ thuật cơ bản về cách giám định nguồn hơi và truy tìm dấu vết mà các Huấn luyện viên còn phải tập đủ các môn võ, bắn các loại súng từ tiểu liên đến súng ngắn kết hợp sử dụng dao găm, rồi chạy liên tục hàng cây số, leo núi, vượt chướng ngại vật bằng dây. Cái khó đối với những chiến sỹ chiến đấu cùng chó là phải làm sao học được cách đoán loại súng mà đối phương dùng là súng gì, và đến loạt đạn nào là loạt đạn cuối.

 Khả năng định đoán này phải nhận biết thông qua đếm tiếng nổ, để lựa trong khoảng thời gian ít ỏi đối phương đang thay băng đạn mới thì hạ lệnh cho chó tấn công. Có như thế, vừa mới đảm bảo an toàn cho “lính” cảnh khuyển, vừa đem lại thắng lợi cho chuyên án.

Đó là chưa kể đến 1001 cử chỉ, hành động ngoài bài giảng khác mà các Huấn luyện viên phải chiều chuộng các học trò cưng như dắt chó đi dạo, tắm rửa, vệ sinh cho chúng và có khi vì quá âu yếm, nhiều chú chó đã quá đà nhảy tót lên người các chiến sỹ để được chiều chuộng! Với trọng lượng của những chú chó Béc giê made in… ngoại quốc, khỏi phải nói các ông thầy bất đắc dĩ này phải khổ sở như thế nào.

Thậm chí, có những khi đóng giả tội phạm, nhiều chiến sỹ do hóa trang quá kỹ nên đã trở thành mục tiêu tấn công của những chú chó đang hăng mồi, chỉ khi có lệnh của người huấn luyện, chúng mới sực tỉnh và bẽn lẽn rúc đầu vào “kẻ thù” một cách đầy hối lỗi. Khó khăn, vất vả nhưng vì nhiệm vụ, các anh sẵn sàng hy sinh để nuôi dạy nên những “lính” cảnh khuyển giỏi, góp phần mang lại thắng lợi trong những chiến công vang dội của lực lượng công an trên mọi mặt trận đấu tranh trấn áp các loại tội phạm.

Khắc tinh của ma túy “giấu mặt”

Ở “đội quân” cảnh khuyển của Công an Nghệ An, trong suốt thời gian qua đã có rất nhiều chú chó nghiệp vụ đã lập được chiến công trong cả thời chiến lẫn thời bình, ở cả lĩnh vực an ninh kinh tế và trật tự xã hội. Tuy nhiên, thời gian gần đây nhất, với sự dạn dày kinh nghiệm cả về tuổi đời và tuổi nghề, hai chó nghiệp vụ Nick và Zoly đã giúp lực lượng công an khám phá nhiều vụ án nổi tiếng phức tạp thông qua giám định nguồn hơi và truy tìm dấu vết.

Vụ án ghi dấu ấn của chó nghiệp vụ Zoly và Nick là vụ khám phá 20 bánh heroin được ngụy trang khéo léo trong thành xe ô tô trong chuyên án 123L điều tra đường dây vận chuyển gần 1.000 bánh heroin từ Lào về Việt Nam do Trần Văn Hợi (tức Hợi “chim cú”) cầm đầu. Nhắc đến trùm ma túy Trần Văn Hợi, hẳn không ai là không biết bởi từ tháng 12/2002 cho đến khi bị bắt, Trần Văn Hợi và đồng bọn đã mua bán, vận chuyển 865 bánh và 5,1 cây heroin; 16.008 viên ma tuý tổng hợp; 500 viên thuốc lắc, 1 khẩu súng Col và 7 viên đạn.
j
Chó nghiệp vụ đang giám biệt nguồn hơi trong một vụ án ma túy.

Điều đáng nói là "Hợi chim cú" đã cầm đầu đường dây này trong thời gian hắn đã 3 lần bị cơ quan Công an truy nã về hành vi mua bán trái phép chất ma tuý. Trước sự lộng hành của đường dây ma túy do Hợi “chim cú” điều khiển, Công an Nghệ An đã lập chuyên án đấu tranh mang bí số 123L. Sau một thời gian dài theo dõi, ngày 9/2/2007, tổ chuyên án 123L nhận được tin báo, Trần Văn Hợi sắp đánh hàng về Việt Nam. Một mẻ lưới đã giăng sẵn và đúng như dự tính, vào thời điểm nói trên, tay chân của Hợi “chim cú” ở đất Lào gồm 5 tên đi trên 2 xe ô tô đã áp tải hàng trắng về Việt Nam để giao cho đồng bọn.

Đến thành phố Vinh, một tên trong số ấy điện thoại cho Nguyễn Trọng Hiến là đối tượng nằm trong đường dây đến lấy hàng. Trong lúc bọn chúng đang hí hửng chuẩn bị giao nhận hàng trên đường Tô Hiến Thành thì các trinh sát từ bốn phía ập tới. Tuy nhiên, có một tình tiết nằm ngoài chuyên án khiến cho những người thực thi nhiệm vụ ngày hôm đó được phen tá hỏa là đối tượng thì đúng là nằm trong tầm ngắm, nhưng cái cần thiết để kết tội bọn chúng  là tang vật lại không tìm thấy.

Sau khi tìm đến vã mồ hôi trên hai chiếc xe con loại 7 và 4 chỗ ngồi mang biển kiểm soát Lào nhưng vẫn bặt vô âm tín, trong khi đồng bọn của chúng theo lệnh của đại ca Trần Văn Hợi chỉ đạo qua điện thoại từ bên kia biên giới đã từ “thủ phủ” Hưng Long (Hưng Nguyên) kéo đến ngày càng đông để uy hiếp, gây sức ép khi cho rằng lực lượng công an vu khống, khiến cho tình hình càng thêm nóng.

Trong tình thế đó, sau cuộc hội ý chớp nhoáng, ban chuyên án đã quyết định nhờ đến chó nghiệp vụ Zoly và Nick, lúc này vừa mới được đưa từ nước ngoài về và vừa qua khóa huấn luyện đặc biệt ở đội cảnh khuyển, thuộc phòng cảnh sát cơ động, bảo vệ và hỗ trợ tư pháp Công an Nghệ An. Zoly và Nick sau khi được cho làm quen với mùi của heroin đã lần lượt đánh hơi các đối tượng khả nghi, sau đó cẩn trọng xem xét từng centimet trong hai chiếc xe ô tô mà các trinh sát nghi là chúng cất dấu tang vật.

Lần thứ nhất, rồi thứ hai… hai chú chó nghiệp vụ vẫn chưa làm cho nét căng thẳng trên gương mặt những người thực thi nhiệm vụ biến đổi. Phải đến lần đánh hơi, rà soát thứ 3 thì mọi người mới thở phào nhẹ nhõm khi Zoly bỗng sủa vang, nhảy chồm lên rồi cào mạnh vào phía bên hông chiếc xe 7 chỗ.

Thoạt nhìn bên ngoài, chỗ thành xe mà chó Zoly báo hiệu cũng bình thường như bao chỗ khác, nhưng trước sự quả quyết của chú, các trinh sát đã quyết định gọi thở sửa xe ô tô đến để tháo gỡ thành xe ra và thật bất ngờ, sau lớp nhựa bên ngoài được ngụy trang khéo léo, 20 bánh heroin gói cẩn thận trong bao ni lông đã lộ diện trong sự vỡ òa sung sướng hạnh phúc của các trinh sát. 5 giờ đồng hồ là thời gian tổ công tác nhờ chó nghiệp vụ Zoly và Nick để phát hiện được 20 bánh heroin (tương đương 7 kg), đây cũng là mắt xích quan trọng để phá đường dây ma túy này, bắt ông trùm Trần Văn Hợi ngày sau đó không lâu.

Sau này, khi tổng kết chuyên án, lý giải cho việc hai chú chó chậm trong việc phát hiện ra tang vật là bởi, số heroin nói trên đã được bọn chúng bọc kỹ trong nhiều lớp ni lông và có sử dụng chất khử mùi nhằm làm lạc hướng của chó nghiệp vụ khi giám định nguồn hơi. Điều này cũng cho thấy, bọn tội phạm đã rất ma mãnh khi tính tới chuyện lực lượng chức năng sẽ sử dụng cảnh khuyển để phá án. Tuy nhiên, chúng đã không lường trước được sự tinh nhạy và đặc biệt nguy hiểm của lực lượng binh chủng nghiệp vụ đặc biệt này.

Liên quan đến các chuyên án ma túy nhờ đến sự phá án tinh nhạy của chó nghiệp vụ trong thời gian qua ở Nghệ An là vụ chặt đứt tụ điểm bán lẻ ma túy tại gia của hai đối tượng Nguyễn Thị Hương và Võ Thị Nhung ở huyện Đô Lương. Cũng với hai chú chó nghiệp vụ Nick và Zoly, quá trình khám nhà riêng đã giúp các trinh sát phát hiện tại đường ống thoát nước tại nhà của hai đối tượng này 16 bánh heroin và hàng chục triệu đồng.

Trước đó, nhận được tin báo của quần chúng nhân dân về việc hai đối tượng Hương và Nhung ở thị trấn Đô Lương có những biểu hiện không bình thường, thường xuyên sang Lào và giao du với đối tượng xấu. Công an địa phương đã vào cuộc và sau hàng tháng trời theo dõi mọi di biến động của đối tượng thì phát hiện đây là tụ điểm ma túy bán lẻ lớn nhất từ trước tới nay, chuyên chung cấp ma túy cho các đại lý và con nghiện trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy được huy động phá án.

Tuy vậy, lúc ập vào nhà riêng của đối tượng lại không tìm ra tang vật vụ án để kế tội. Trong lúc ban chuyên án đang trong tình thế tiến thoái lưỡng nan thì chó nghiệp vụ được tung vào cuộc. Sau một lúc sục sạo, mọi chuyện đã quá đơn giản khi chó nghiệp vụ phát hiện ra tang vật được ngụy trang khéo léo và giấu rất kỹ ở trong ống thoát nước và chôn dưới nền nhà.

Chuyên án triệt phá đường dây buôn bán, vận chuyển ma túy xuyên Việt do Trần Đình Phi cầm đầu, trong thời gian từ năm 2004 đến khi bị bắt (giữa năm 2007), tên này đã cầm đầu đường dây vận chuyển 59 bánh heroin từ Lào về Việt Nam cũng ghi dấu ấn đậm nét của lực lượng phá án đặt biệt này khi mà tại thời điểm bị bắt, ông trùm Trần Đình Phi suýt tẩu thoát khi y giấu đến 5 bánh heroin trong lốp xe ô tô, nhưng một lần nữa chó nghiệp vụ lại lập chiến công.

Chó nghiệp vụ tham gia giải cứu con tin! 

Không chỉ phá án trong các chuyên án ma túy, “lính” cảnh khuyển còn tham gia vào nhiều vụ án ở nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó có cả việc góp công trong quá trình tham gia giải cứu con tin và ở Nghệ An, vụ án giải cứu con tin nghẹt thở kéo dài trong 34 tiếng đồng hồ khi vây bắt tên trùm ma túy Vi Văn May ở xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn cách đây chưa lâu là một vụ việc điển hình, có sự góp công rất lớn của lực lượng chó nghiệp vụ.

Từ nguồn tin có được trong việc bắt quả tang 3 đối tượng ngoại tỉnh đang vận chuyển 8 bánh heroin (tương đương 2,64kg) và gần 1.000 viên ma tý tổng hợp qua địa bàn, Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy Công an Nghệ An phối hợp với lực lượng công an địa phương tiến hành khám xét nơi ở của tên trùm Vi Văn May là kẻ đã bán số ma túy trên cho các đối tượng. Tuy nhiên, khi cảnh sát ập vào nhà hắn, một tình huống bất ngờ xảy ra là Vi Văn May trong tư thế hai tay lăm lăm quả lựu đạn, hắn khống chế vợ cùng 2 con trai làm con tin. Vi Văn May trắng trợn tuyên bố sẽ cho nổ tung quả lựu đạn giết chết vợ con và tự sát trước khi bị bắt giữ.

Trong suốt hai ngày và một đêm trắng, thông qua các phương tiện, các đoàn thể, chính quyền địa phương, kể cả những người thân hai gia đình nội ngoại dùng mọi lời lẽ, vừa động viên, thuyết phục, vừa răn đe đặng tìm mọi cách kêu gọi, vận động hắn ra hàng, hạ vũ khí, nhưng Vi Văn May vẫn cố thủ. Trước tình thế căng thẳng đó, một mặt tổ công tác siết chặt vòng vây, mặt khác tìm cách tác động để hắn quy hàng. Và sau gần 34 tiếng kiên trì thuyết phục, Vi Văn May đã đồng ý đầu hàng nhưng kèm theo đó là một số điều kiện.

Trung tá Hồ Sỹ Toàn lúc bấy giờ đang là Đội trưởng được giao nhiệm vụ tiếp cận tên này để giải cứu cho hai đứa trẻ và người vợ tội nghiệp. Tuy vậy, để một mình trung tá Toàn tiếp cận thì quá nguy hiểm, trong khi theo yêu sách của tên May thì không ai được đến gần, ban chuyên án mặc dù rất muốn để anh em chiến sỹ yểm trợ nhưng một sơ suất nhỏ là có thể xảy ra án mạng, và mọi nỗ lực coi như đổ bể.
f
 

Trong tình huống ấy, chú chó nghiệp vụ Míc đã được tung vào cuộc, lặng lẽ áp sát ngôi nhà để yểm trợ cho trung tá Hồ Sỹ Toàn. Sau khi được các huấn luyện viên “dặn dò” phương án tác chiến, chú Míc đã lững thững tiến sát ngôi nhà mà tên Vi Văn May đang cố thủ. Khi bên trong, trung tá Toàn vừa tiếp cận được tên May thì chú Míc cũng leo lên được bậc nhà sàn, và thời điểm kẻ đường cùng kịp phát hiện ra hai “kẻ lạ mặt”, toan rút chốt lựu đạn thì cùng với sự ra tay kịp thời cua người chiến sỹ cảnh sát ở bên trong, bóng vằn vện từ phía ngoài cửa cũng lao ngay đến, chồm lên người khiến tên tội phạm không kịp trở tay.

Cuộc giải cứu con tin được hoàn thành, người mẹ và hai đứa con an toàn trong vòng tay của người thân sau 34 giờ bị bắt làm con tin. Vi Văn May sau đó ngoan ngoãn tra tay vào còng, kết thúc một chuyên án ma túy thuộc vào loại lớn nhất nhì miền Tây xứ Nghệ lúc bấy giờ.
Cảnh khuyển bắt cướp

Câu chuyện với những tình tiết những tưởng chỉ có trên phim diễn ra ở thành phố Vinh cách đây chưa lâu đã khiến cho anh em chiến sỹ ở trung tâm huấn luyện chó nghiệp vụ nhớ mãi. Ấy là vào buổi chiều tối của một ngày cuối tháng 8/2008, khi các anh cùng với “học trò” đang lững thững trở về sau một ngày mệt nhoài tập luyện thì nhận được tin báo, có hai tên cướp vừa thực hiện xong hành vi cướp giật của đôi tình nhân, đang lẩn trốn ở khu vực gần trung tâm và nhờ sự giúp đỡ.

Trước đó, hai đôi nam nữ đang cùng nhau tâm sự tại khu vực đường sinh thái ven sông Lam thì bị hai tên đi xe máy áp sát hành hung rồi cướp đi hai điện thoại di động và một số tiền mặt.
Trước khi bỏ đi, chúng còn định giở trò với cô gái nhưng cô này đã kịp tri hô. Rất may, thời điểm ấy đội tuần tra cơ động của Công an thành phố Vinh đang làm nhiệm vụ ở khu vực gần đấy đã phát hiện và đuổi theo đến làng đại học ở xã Hưng Lộc thì mất dấu. Ngay lập tức, trực ban Công an tỉnh đã điều động thêm lực lượng Cảnh sát phản ứng nhanh, Cảnh sát cơ động và chó nghiệp vụ cùng vào cuộc.

Quá trình lùng sục, hai trong số 3 chú chó được huy động đã lập công. Chú chó thứ nhất có tên Micky phát hiện hai tên cướp đang ngồi co ro trên cành của một gốc cây cạnh bờ hồ liền cất tiếng sủa vang trời. Thấy bị phát hiện, hai tên cướp hoảng quá, đứa lao ùm xuống nước hòng bơi sang bờ bên kia, đứa còn lại nhảy xuống đường chạy tháo thân. Ngay lập tức, Micky đã tung mình lao vút về  phía cuối đường và chỉ với một cú chồm dũng mãnh, kẻ bất lương đã hoàn toàn phủ phục, nhất cử nhất động hắn đều không dám ho he khi nằm đè lên mình là một chú Béc giê lực lưỡng.

Vừa lúc ấy, từ đằng xa, nhác thấy kẻ tình nghi đang lóp ngóp dưới hồ, hai chú chó nghiệp vụ còn lại cũng đã kịp thời thoát ra khỏi sợi dây trong tay trinh sát, lao ầm xuống nước, con cắn áo, con ngoạm lấy gầm giày lôi lên bờ khiến cho kẻ cướp kia được một phen khiếp đảm. 

Và những chiến công khác

Đại tá Nguyễn Trọng Đối “khoe” với tôi, chiến công của lực lượng chó nghiệp vụ trong những năm qua trên tất cả các lĩnh vực thì nhiều vô kể. Và dường như để minh chứng cho điều đó, anh hồ hởi lôi từ trong tủ sách truyền thống của đơn vị ra cho tôi xem một tập hồ sơ dày cộp những chiến tích của công an Nghệ An trong những năm qua có sự tham gia của chó nghiệp vụ.

Trải qua nhiều giai đoạn khác nhau, nhưng ở bất kỳ điều kiện, hoàn cảnh nào, lực lượng chó nghiệp vụ cũng khẳng định được vai trò quan trọng của mình, lập nhiều chiến công xuất sắc. Chiến công đầu tiên của chó nghiệp vụ phải kể đến là vụ tìm ra thủ phạm cạy tủ trộm tiền tại Ngân hàng Nhà nước tỉnh Nghệ An khi sơ tán về xã Hưng Thắng, Hưng Nguyên.

Trong giai đoạn này, do yều cầu của tình hình mới, Ngân hàng nhà nước Nghệ An buộc phải chuyển về một vùng rừng núi hoang sơ và do sơ suất, kẻ gian đã đột nhập lấy đi một lượng lớn tiền vàng được sơ tán về đây. Lực lượng Công an được tung vào cuộc nhưng do lực lượng còn mỏng, nghiệp vụ chưa sâu nên sau nhiều tháng điều tra, vụ án vẫn đi vào bế tắc. Trong lúc vụ án đang ngày càng mịt mờ thì chó nghiệp vụ được tung vào cuộc và thật bất ngờ, từ manh mối duy nhất là chiếc dép tông đứt quai kẻ gian vứt lại, chỉ chưa đầy một tuần, thủ phạm đã phải cúi đầu khai nhận mọi tội lỗi.

Thật đáng nể là lực lượng chó nghiệp vụ đã giúp ngành Công an giám định thành công hàng trăm vụ án phức tạp tưởng như đã lâm vào bế tắc. Điển hình cho những chiến công đó phải kể đến những vụ án ly kỳ đã được chó nghiệp vụ tìm ra thủ phạm như vụ trộm tài sản tại Viện Quân y IV; vụ án mạng hiếp, giết trẻ em tại huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh và vụ giết người cướp của tại xã Đức Lạc, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh.

Gần đây nhất là những vụ gây rối, bạo loạn cũng cần có sự vào cuộc của đội ngũ chó nghiệp vụ như vụ tham gia bắt giữ 8 đối tượng chống người thi hành công vụ tại huyện Con Cuông và vụ bắt giữ 87 đối tượng trong vụ án gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ tại huyện Yên Thành vào tháng 8/2009.
f
Tập luyện cho chó nghiệp vụ ở Trung tâm huấn luyện chó của Công an Nghệ An.

Đó là chưa kể đến những công việc thầm lặng khác mà “đội quân” cảnh khuyển tham gia như giữ gìn an ninh tại sân vận động thành phố Vinh trong những trận cầu nảy lửa và mới đây nhất là tham gia tìm kiếm thi thể nạn nhân xấu số bị đá vùi lấp ở mỏ đá lèn Cờ.

Có thể nói, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, “đội quân” cảnh khuyển vẫn phát huy được thế mạnh của mình, lập nên nhiều chiến công to lớn, giúp lực lượng công an phá hàng trăm vụ án phức tạp, giữ bình yên cho địa bàn vì hạnh phúc của nhân dân.


Tĩnh Nhi
TAGS:
Theo: