Kinh nghiệm chọn mua cá chép cúng ông Công ông Táo

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Cúng ông Công ông Táo loại cá chép nào không quan trọng, cốt ở cái tâm. Khi chọn cá nên chọn những con khỏe mạnh; thân không trầy xước, mất vảy.

Lễ cúng tiễn đưa ông Táo chầu Trời thường được cúng vào tối ngày 22 tháng Chạp Âm lịch hàng năm, hoặc sáng sớm ngày 23. Nếu gia chủ vì vướng bận công việc quan trọng thì cũng phải hoàn thành việc thờ cúng trước 12 giờ trưa 23 tháng Chạp để kịp giờ ông Táo lên Thiên đình. Nếu trưa, chiều 23 tháng Chạp mới cáo lễ tiễn đưa ông Táo về trời, e rằng ông Táo sẽ không nhận được lễ vật tâm thành của gia chủ. Sau khi bày lễ, thắp hương và khấn vái xong, đợi hương tàn lại thắp thêm một tuần hương nữa, lễ tạ rồi hóa vàng mã và thả cá chép ra ao, hồ, sông, suối… để thả cá chở ông Táo lên chầu Trời.

Ảnh minh họa

Nếu không có những yếu tố quá bất tiện, các gia chủ nên chọn cá chép sống thay vì cá chép giấy, vì ngoài ý nghĩa thờ cúng để dâng các vị Táo phương tiện đi lại, thì tục lệ phóng sinh cá chép cũng có một ý nghĩa văn hóa quý báu, thể hiện tinh thần nhân đạo của người Việt. Chọn những chú cá còn khỏe mạnh, khi chạm nhẹ tay vào mặt nước chậu thấy cá bơi nhanh, quẫy mạnh. Không nên chọn những con cá bị tróc vảy, xước thân.

Tuy nhiên, không ít người tỏ ra băn khoăn khi đứng trước những bể cá với nhiều loại cá chép phong phú và đa dạng. “Tôi mới đi dạo một vòng làng cá Yên Phụ mà thấy hoa cả mắt. Ban đầu định mua một đôi chép Nhật vàng, nhưng đến đây thấy nhiều loại cá đẹp quá, tôi đang băn khoăn chưa biết mua loại cá gì…” - chị Phương đến từ Hào Nam nói.

Anh Đức ở đường Láng cho rằng, cúng loại cá nào không quan trọng, cốt ở cái tâm. “Tôi nghĩ chọn loại cá gì, đắt tiền hay rẻ tiền không quan trọng mà quan trọng là ở cái tâm của mình. Gia đình tôi năm nào cũng mua ba con cá vàng nhỏ. Khi thắp hương xong, hai bố con ra hồ Thành Công thả, coi như đưa tiễn ông Táo lên trời, tôi thấy cũng vui, cô con gái tôi rất thích” - anh Đức chia sẻ.

Cá chép mang về nhà phải để trong một chiếc bát sạch, dùng nước sạch đổ vào. Tốt nhất có thể xin được nước giếng, vì nước máy ở nhiều nơi đậm clo có thể làm chết cá.

Sau lễ cúng ông Công ông Táo được tiến hành trước 12 giờ trưa ngày 23 tháng Chạp, gia chủ hạ lễ, hóa vàng và mang thả phóng sinh cá chép. Cần chọn những ao, hồ nước sạch, không quá ô nhiễm. Khi thả, không đứng trên cao đổ hay vứt cả túi xuống, cá có thể chết khi chạm mặt nước và còn gây ô nhiễm, mà phải chọn chỗ mép nước gần, nhẹ nhàng nghiêng bát hoặc túi để cá tự quẫy, bơi vào dòng nước.

Cúng ông Công ông Táo trong bếp hay trên bàn thờ?
Cúng ông Công ông Táo trong bếp hay trên bàn thờ?
(Xã hội) - (Phunutoday) - Khi cũng ông Táo, nếu gia đình không có ban thờ Táo quân riêng thì phải thắp hương ở ban thờ thần linh hoặc gia tiên chứ không nên cúng lễ ở bếp.
Theo:  khoevadep.com.vn