“Chúng tôi không thất đức dùng bột thông cống để luộc ngô, khoai"

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - “Không ai thất đức đi cho bột thông bể phốt để luộc ngô khoai”, một người có thâm niên bán ngô khoai hơn 20 năm ở Hà Nội thẳng thắn chia sẻ.

Mấy ngày gần đây trên một số diễn đàn mạng xôn xao câu chuyện dùng bột thông bể phốt để làm chín ngô khoai. Theo đó, một facebook có tên C.C.Đ. đăng tải những hình ảnh tự mình thử nghiệm việc dùng bột thông cống làm chín ngô và khoai sống trong thời gian là 20 phút. Việc làm này bắt nguồn từ việc, người này cho rằng đã bắt quả tang 1 cặp vợ chồng chuyên bán ngô luộc đang trộn bột trắng vào ngô, mà theo người này thứ bột trắng đó là bột thông bể phốt.

Mô tả ảnh.
Miếng khoai chín chỉ sau 20 phút nhờ bột thông cống.

Đăng tải từ ngày 23/7 đến nay, thông tin này đã nhận được hàng nghìn lượt chia sẻ, bình luận của nhiều người dùng mạng. Hầu hết đều phẫn nộ trước hành động của hai vợ chồng người bán ngô được đề cập trong câu chuyện và cũng khiến nhiều người lo lắng đối với việc ăn ngô khoai luộc sẵn.

Một facebook khác cho biết, cũng đã tự mình thử nghiệm lại việc này và xác nhận là bắp ngô đã chín và mềm nhũn vì để quá lâu với bột thông cống, còn khoai chuyển sang màu vàng nhưng bên trong khoai thì chưa chín.

Thí nghiệm trên khiến nhiều người kinh hãi và cùng rủ nhau làm thí nghiệm với ngô, khoai, sắn. Nhiều người cho kết quả tương tự như Đ. và cùng kêu gọi “tẩy chay” những món ăn yêu thích này. Để làm rõ sự việc trên, chúng tôi đã liên hệ với chủ nhân facebook đăng tải thông tin nhưng tài khoản này hiện đã bị khóa và không thể truy cập. Tuy nhiên, việc có hàng ngàn lượt share những đoạn status "thí nghiệm" này đã nhân lên nhiều lần hơn thế những sự hoang mang, nghi ngại. Người thích ăn ngô khoai luộc ngoài phố thì trở nên ngại ngần khi định dừng mua. Người bán - vốn chủ yếu là những người lao động nghèo mưu sinh bằng gánh hàng rong - cũng vì thế mà bị ảnh hưởng rất nhiều.

Chiều 27/7, chúng tôi tìm khu tập thể Linh Quang (quận Đống Đa, Hà Nội), nơi có hàng chục hộ dân hằng ngày mưu sinh bằng nghề luộc ngô, khoai bán trên các đường phố Hà Nội.

Mô tả ảnh.
 

Bà Thủy cho biết, toàn bộ ngô, khoai đều được luộc chín bằng bếp củi hoặc bếp than tổ ong, không có chuyện làm chín bằng bột thông cống.

Mô tả ảnh.
 

ng ngày bà Thủy luộc hàng trăm bắp ngô đi bán và đa phần khách mua ngô của bà là khách quen.

Tiếp chúng tôi khi đang luộc ngô và tiến hành vớt ngô để mang lên phố bán, bà Nguyễn Thị Thủy (54 tuổi, quê huyện Ứng Hòa, Hà Nội) cho biết, hai ngày nay kể từ khi nghe thông tin dùng bột thông cống để làm chín ngô, khoai mà không cần luộc, bà luôn cảm thấy bức xúc, khó chịu trước thông tin thất thiệt.

“Không tin thì mọi người có thể đến từng hộ gia đình luộc ngô bán để xem thử, gia đình tôi mưu sinh bằng nghề bán ngô, khoai hơn 20 năm nay, chúng tôi không ai đi làm việc thất đức như thế cả”, bà Thủy bức xúc cho biết.

Mô tả ảnh.
 

Theo bà Thủy, thông tin bột thông cống làm chín ngô khoai khiến vài ngày nay, việc buôn bán có phần chậm hơn. 

Mô tả ảnh.
Những bắp ngô nóng hổi được bà Thủy bọc cẩn thận mang ra chợ bán.

Theo bà Thủy, cả khu tập thể Linh Quang có hàng chục hộ dân hằng ngày luộc ngô khoai bán. Tất cả đều luộc bằng củi và than đá.

“Tôi bán nhiều năm ở Hà Nội rồi, toàn khách quen. Mùa hè thì chỉ bán được khoảng hơn 100 bắp ngô, mùa đông nhiều người ưa thích ngô, khoai hơn. Hằng ngày, tôi cứ đi bán dọc phố đến chợ Hàng Da thì cũng vừa hết hàng. Hôm bán còn dư một vài cái không có lời lãi mấy thì cả gia đình ăn. Việc ăn ngô khoai rất tốt cho sức khỏe. Kể từ hôm có thông tin cho rằng làm chín ngô, khoai bằng bột thông bể phốt khiến việc bán hàng của những hộ dân nghèo chúng tôi bị ảnh hưởng”, bà Thủy buồn rầu tâm sự.

Mô tả ảnh.
 

Bà Hạnh, một người bán ngô khoai lâu năm ở Vườn hoa Gia Lâm bức xúc trước thông tin làm chín ngô, khoai bằng bột thông cống. 

Mô tả ảnh.
Cứ tối đến bà Hạnh lại bắc bếp than tổ ong luộc ngô khoai bán.

Cùng chung nỗi bức xúc như bà Thủy, bà Nguyễn Thị Hạnh (52 tuổi), bán ngô khoai nhiều năm ở vườn hoa Gia Lâm, Hà Nội cho biết: “Hai hôm nay, nhiều người đến ăn ngô và khoai của tôi liên tục nói lo sợ vì nghe thông tin làm ngô khoai chín bằng bột thông cống. Tôi thật thà bảo nếu ngô khoai không luộc mà trộn bột thông bể phốt gì đó, khách ăn vào sẽ phát hiện ra ngay”.

“Nhiều người nghe thông tin đồn thổi cũng lo sợ. Chúng tôi bán đảm bảo uy tín ở cạnh vườn hoa này bao nhiêu năm, khách quen nhiều năm vẫn thường xuyên mua. Mình mà làm không ngon, không đảm bảo thì chả ai dám quay lại lần thứ hai, bán hàng tôi quan trọng nhất là chữ tín”, bà Hạnh tâm sự.

Chưa kể, một nồi ngô, khoai loại to nếu đun bằng bếp than tổ ong thì tốn khoảng 15.000 đồng tiền mua than. Trong khi đó, theo tìm hiểu của chúng tôi, giá 1 túi bột thông cống trên thị trường hiện nay đã lên tới 20.000 đồng.

Mô tả ảnh.
Khoai sau khi luộc được vớt ra ngoài ráo nước.
Mô tả ảnh.
Theo bà Hạnh việc luộc khoai bằng củi, than giúp khoai bở tơi.
Mô tả ảnh.
 

Bà Hạnh cho hay, ngô khoai chỉ cần cho ít nước luộc chín bằng hơi nên củ khoai luôn bở tơi, thơm ngon, ngô cũng có vị ngọt tự nhiên. 

“Tôi cứ luộc ít khoai, ngô một bán hết lại luộc tiếp như thế ngô khoai sẽ luôn thơm, ngon, dẻo. Ngày bán được khoảng 50 – 60 bắp ngô và vài cân khoai luộc. Chỉ mong thông tin thất thiệt trên được loại bỏ để những người mưu sinh ngày kiếm vài đồng lãi như chúng tôi còn có đường làm ăn”, bà Hạnh bày tỏ.

Liên quan đến có hay không việc dùng bột thông bể phốt làm chín ngô khoai, trao đổi với chúng tôi PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Nguyên giảng viên Viện công nghệ sinh học – Công nghệ thực phẩm (Đại học Bách Khoa Hà Nội) cho biết, trên thực tế bột thông cống không thể làm chín ngô, khoai được.

“Bột thông cống chỉ tạo ra phản ứng nhiệt độ khoảng 60 đến 70 độ C để làm nóng nước trong ống cống lên, tiêu hủy chất trong ống cống và thông cống chứ không thể làm cho ngô khoai chín được. Việc đưa thông tin làm chín ngô, khoai bằng bột thông cống có thể sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc mưu sinh của nhiều người dân”, ông Thịnh cho hay.

Sự thật về khoai bán rong được làm chín bằng bột thông cống
Thay vì đun nấu, miếng khoai có thể chín khi ngâm trong nước và bột thông cống. Liệu đây có phải là cách làm chín các loại khoai chúng ta vẫn hay ăn?
Theo:  khoevadep.com.vn
TIN MỚI CẬP NHẬT