Cô giáo cung bọ cạp sẽ bị xử lý ra sao?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Câu chuyện cô giáo Lê Na xưng mày - tao với sinh viên trong mấy ngày qua khiến dư luận không khỏi sốc, nhất là đối với các bậc phụ huynh.

Thậm chí cô giáo này còn lớn tiếng đe dọa người đăng clip, thách thức cho rằng mình thuộc “cung bọ cạp” nên không sợ gì? khiến dư luận thêm một phen dậy sóng.

Clip “mày - tao” gây phẫn nộ

Ngày 31/7, cộng đồng mạng được phen “dậy sóng” với câu chuyện, kèm theo đó là đoạn video clip ghi lại ở một trung tâm Anh ngữ khá nổi tiếng trên phố Thái Hà, Hà Nội. Clip cho thấy, có hai sinh viên liên tục bị gây khó dễ về chuyện học phí, đăng ký học lại cũng như lịch học liên tục bị lùi nhiều ngày... sau khi giãi bày, thấy cô giáo vẫn chỉ chú tâm đến những giấy tờ trên bàn và không hề ngước lên nhìn học viên để nói chuyện, nam học viên đã giật những tờ giấy trên bàn, cả hai giằng co.

Mô tả ảnh.

Cô giáo Lê Na - Trung tâm Anh ngữ Lena (Hà Nội) đã có những lời lẽ,

cử chỉ thiếu chuẩn mực đối với các học viên (ảnh từ clip).

Câu chuyện vào hồi gay cấn khi cô giáo chuyển sang xưng hô “mày - tao” và dọa nạt học viên, nói rằng sẽ liên lạc với thầy Hiệu trưởng trường để hạ hạnh kiểm. Câu chuyện chưa dừng lại ở đó, sau khi đoạn clip nói trên được đăng tải trên mạng, cô giáo được xác định là Lê Na - Trung tâm Anh ngữ Lena (Lena Culture Center) đã gọi điện, gửi email đe dọa người đăng clip, nói rằng sẽ đem vụ việc ra pháp luật giải quyết. Đồng thời, nói mình thuộc “cung bọ cạp” nên không sợ gì, thách thức sinh viên.

Xem cảnh xưng hô “mày - tao” của cô giáo Lê Na, không ít người đã cảm thấy sốc bởi ngôn từ, thái độ không chuẩn mực, không thể chấp nhận được của giáo viên này đối với học viên. Hơn nữa, bản thân Trung tâm Anh ngữ Lena cũng là một trung tâm có tiếng của giới trẻ ở Hà Nội, nhất là những học sinh, sinh viên có nhu cầu học tiếng Anh, đặc biệt là để thi IELTS. Cô Lê Na cũng là giáo viên có tiếng trong giảng dạy luyện thi IELTS...

Thầy Nguyễn Xuân Hưng, đang dạy học tại các Trung tâm Tiếng Anh ở Hà Nội, cũng biết đến “tiếng tăm” của cô Lê Na trong giới giáo viên dạy IELTS hiện nay, đánh giá: “Một giáo viên giỏi phải vừa tốt cả về chuyên môn lẫn năng lực sư phạm. Trong giới IELTS hiện nay, tôi đánh giá cao về chuyên môn của cô Lê Na. Tuy nhiên, xét về giao tiếp sư phạm thì rõ ràng cô đã hoàn toàn sai. Có rất nhiều phương pháp, cách thức để giáo viên kết nối, tương tác với học viên... Tùy theo tình huống mà người giáo viên lựa chọn sao cho hợp tình, hợp lý. Trong trường hợp này cô chọn cách độc đoán, tự cho mình quyền đúng, bộc lộ cái tôi một cách thái quá”.

Vi phạm quy định giáo dục

Nói về clip gây xôn xao ở Trung tâm Anh ngữ Lena, TS. Nguyễn Tùng Lâm - Chủ tịch Hội Khoa học Tâm lý - Giáo dục Hà Nội cho biết: “Khi sự việc không hay này xảy ra, theo tôi giữa các bên cần giữ cho mình sự bình tĩnh cần thiết. Đối với người giáo viên trong clip, tôi thấy đã có những hành xử không chuẩn mực. Dĩ nhiên người chịu hậu quả sẽ chính là cô chứ không phải là các em học viên. Đáng lẽ, giáo viên phải thuyết phục học sinh, không nên mắng chửi các em là “vô học”, thách thức các em. Dù các em học sinh có sai trước cũng không thể dành lời lẽ như thế tới các em”.

Liên quan tới sự việc, chiều 1/8 Sở GD&ĐT Hà Nội cũng đã có buổi làm việc với Trung tâm Anh ngữ Lena xung quanh việc thành lập, giấy phép hoạt động nội dung clip nói trên… Dù chưa có kết luận chính thức, song hành vi của cô Lê Na có thể được coi là vi phạm Quy chế hiện hành về tổ chức và hoạt động của trung tâm ngoại ngữ - tin học (do Bộ GD&ĐT ban hành). Quy chế có quy định các hành vi bị cấm đối với giáo viên đó là xúc phạm danh dự, nhân phẩm, thân thể của học viên và đồng nghiệp.

Theo Quy chế nói trên quy định, tập thể hoặc cá nhân giáo viên, cán bộ, công nhân viên của trung tâm ngoại ngữ - tin học vi phạm Quy chế thì tuỳ theo tính chất và mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử phạt hành chính về việc xử lý kỷ luật cán bộ, công chức của Chính phủ. Áp dụng xử phạt theo Nghị định của chính phủ Quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giáo dục. Còn đối với học viên vi phạm Quy chế và các quy định trong quá trình học tập, rèn luyện, tuỳ theo mức độ nặng, nhẹ sẽ bị xử lý kỷ luật theo các hình thức: Khiển trách; Cảnh cáo, thông báo về cơ quan cử đi học và gia đình; Buộc thôi học.

Dù cô giáo “cung bọ cạp” Lê Na có bị xử lý theo hình thức nào chăng nữa, đây cũng là một bài học đắt giá trong ứng xử giữa giáo viên và người học. Thời gian qua, liên tục xuất hiện các clip giáo viên đánh, mắng học sinh... điều này cho thấy nhận thức của một bộ phận giáo viên còn hạn chế, việc qui định, ban hành những hành vi ứng xử của giáo viên với người học hiện nay cũng được đánh giá là khá yếu, hời hợt trong quy trình đào tạo của các trường sư phạm hiện nay.

Sở GD-ĐT vào cuộc vụ cô giáo cung Bọ Cạp mắng học viên vô học
Sự việc cô giáo Phạm Nguyễn Lê Na lớn tiếng la hét, thậm chí mắng học viên vô học tiếp tục gây sốt mạng xã hội.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn