Con phố ngắn nhất Hà Nội độc đáo như thế nào?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Với khoảng 45 m chiều dài, phố Hồ Hoàn Kiếm được xem là con phố ngắn nhất Hà Nội và có nhiều điều độc đáo thú vị để khám phá.

Nhắc đến phố cổ Hà Nội, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến phố Hàng Mã, Hàng Bồ, Hàng Gà... Ít ai biết đến con phố mang tên Hồ Hoàn Kiếm vẫn đang nằm thu mình trong góc nhỏ phố cổ giữa phố Cầu Gỗ dẫn ra phố Đinh Tiên Hoàng và là đoạn đường nối dài thông ra khu vực Bờ Hồ.

Thậm chí, nếu là người ngoại tỉnh hay người mới sống ở Hà Nội có thể còn không biết đến con phố ngắn nhất mà độc đáo của Hà thành. Con phố Hồ Hoàn Kiếm được dân gian hay gọi là phố Hàng Chè. Ở thời kỳ Pháp thuộc nó có tên là Philharmonique (Nghĩa là phố Hội Nhạc). Bởi lẽ, vào thời điểm lúc ấy, trên con phố Philharmonique tập trung nhiều nhất các rạp chiếu bóng, điểm ca nhạc giải trí của Hà Nội. Sau năm 1945 phố đã được đổi tên thành Hồ Hoàn Kiếm (nay thuộc phường Hàng Bạc – quận Hoàn Kiếm).

Con phố ngắn Hồ Hoàn Kiếm với những nét độc đáo ít ai biết.

Phố Hồ Hoàn Kiếm được biết đến là phố ngắn nhất Hà Nội với chiều dài khiêm tốn 45 m. Nhưng, phố vẫn giữ được những nét cổ xưa với những ngôi nhà kiến trúc cổ màu vàng bám đầy rêu phong, gánh hàng rong dong duổi qua phố hàng ngày và ẩm thực đặc trưng của Hà thành.

Nét độc đáo ở con phố ngắn nhất Hà Nội, trước hết phải kể đến việc đánh số nhà. Mặc dù, phố có chiều dài khiêm tốn nhưng vẫn có hai dãy nhà nằm sát nhau ở hai ven đường (mỗi dãy có 4 -5 nhà) nhưng chỉ duy nhất một bên dãy nhà mang số nhà của phố Hồ Hoàn Kiếm. Dãy nhà bên kia đối diện lại dùng số phụ của những ngôi nhà ở phố Cầu Gỗ hay phố Đinh Tiên Hoàng. Như vậy, chính ra con phố Hồ Hoàn Kiếm chỉ có 5 ngôi nhà nằm trên đoạn phố 45m. Điều này cũng làm cho nhiều người khi đi qua đây không biết là phố Hồ Hoàn Kiếm.

Tuy chỉ dài bằng khoảng cách hai cây cột điện và diện tích hẹp. Nhưng, phố Hồ Hoàn Kiếm lại là điểm đến thú vị cho những người có khoái khẩu thưởng thức món ngon Hà Nội. Dọc hai bên phố, những quán ăn vỉa hè với nhiều món mang dấu ấn của ẩm thực Hà thành như: Nem chua rán, phở cuốn, nộm bò khô, bánh bột lọc…

Khi đi qua đây, nếu không để ý sẽ khó phát hiện ra phố Hồ Hoàn Kiếm.

Cụ Đinh Thị Thắm (78 tuổi, sống ở phố Hồ Hoàn Kiếm) chia sẻ: “Chúng tôi ở đây vẫn quen gọi phố Hàng Chè hơn là phố Hồ Hoàn Kiếm, trước đây phố bán chè, thuốc và bánh kẹo nhưng giờ thì bán nhiều món ăn hơn và cả đồ lưu niệm du lịch nữa. Mặc dù, phố Hồ Hoàn Kiếm ngắn nhưng lại dẫn ra Bờ Hồ nên luôn tấp nập người qua lại. Vào buổi chiều là thời điểm phố đông nhất và cũng đẹp nhất khi phố lên đèn”.

Phố Hồ Hoàn Kiếm là cửa ngõ phía Bắc dẫn vào khu vực phố cổ, nó nép mình ở giữa hai phố Cầu Gỗ và Đinh Tiên Hoàng và nằm ẩn sau những tòa nhà nhà lớn. Khi tản bộ phố cổ, chỉ cần để ý một chút, các bạn sẽ thấy con phố ngắn nhất Hà Nội với những nét độc đáo về kiến trúc, ẩm thực và cả con người.

Theo: