Công Lý mặc quần nhỏ lên bìa sách Luật: Phạt NXB 250 triệu

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Bộ TT&TT đã chỉ đạo cơ quan chức năng là Cục Xuất bản, In và Phát hành xử lý NXB in hình diễn viên Công Lý trên bìa sách luật 250 triệu đồng.

Chiều 19/11/2014, tại trụ sở Bộ TT&TT, Thứ trưởng Trương Minh Tuấn đã có cuộc trao đổi với phóng viên một số báo, đài về việc xử lý vi phạm trong hoạt động xuất bản.

Thứ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết gần đây, Nhà Xuất bản (NXB) Lao động - Xã hội đã cho xuất bản 2 cuốn sách là “Bộ luật Dân sự và hướng dẫn thi hành Bộ luật Dân sự năm 2014”, và “Bộ luật Hình sự và hướng dẫn thi hành Bộ luật Hình sự năm 2014”. Đây là hai cuốn sách có nhiều nội dung vi phạm nghiêm trọng luật xuất bản.

Mô tả ảnh.
Hình ảnh phản cảm trên bìa sách luật khiến nhiều người bức xúc.

Sai phạm thứ nhất là hai cuốn sách đã xúc phạm đến các cơ quan quyền lực cao nhất của Nhà nước là Quốc hội – cơ quan ban hành 2 bộ luật.

Với cuốn “Bộ luật hình sự và văn bản hướng dẫn thi hành Bộ luật Hình sự năm 2014”, ở trang bìa có hình ảnh cán cân công lý, một bên để chiếc đồng hồ và một bên để xấp tiền. Hình ảnh này đã xúc phạm cơ quan quyền lực cao nhất của Nhà nước.

Còn cuốn “Bộ luật Dân sự và hướng dẫn thi hành Bộ luật Dân sự năm 2014” đã xúc phạm cá nhân khi đưa lên trang bìa hình ảnh của diễn viên hài Công Lý chắp vào cơ thể 1 người đàn ông khác ăn mặc hết sức phản cảm.

Hai cuốn này thể hiện sự xúc phạm đến pháp luật của nước ta.

Sai phạm thứ hai, các tiêu đề “Bộ luật Dân sự và hướng dẫn thi hành Bộ luật Dân sự năm 2014” và “Bộ luật Hình sự và hướng dẫn thi hành Bộ luật Hình sự năm 2014” đã làm cho mọi người hiểu nhầm thời điểm ban hành 2 bộ luật này. Nhiều người nghĩ rằng năm 2014 ban hành 2 luật này. Đấy là những sai phạm rất nghiêm trọng.

Sai phạm thứ ba là, in bản thảo không phù hợp bản thảo đã được duyệt. Ở bản thảo đã được duyệt thì không có hình ảnh minh họa, hình ảnh Quốc huy, và cũng không có tên “năm 2014”, nhưng khi xuất bản lại có thêm những nội dung và hình ảnh đó.

Bộ TT&TT đã chỉ đạo cơ quan chức năng là Cục Xuất bản, In và Phát hành xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Cụ thể là xử lý theo điểm b, điểm c khoản 2 điều 20 Nghị định 159: Phạt Nhà xuất bản đã phát hành 2 cuốn trên với tổng số tiền là 250 triệu đồng.

Trước đó, ngày 17/11, NXB Lao động – Xã hội cũng có công văn yêu cầu Nhà sách Lao động không được phát hành và thu hồi toàn bộ sách đã in và phát hành. NXB đã gửi văn bản báo cáo sai phạm tới các cơ quan chức năng gồm Vụ báo chí xuất bản - Ban tuyên giáo trung ương; Cục an ninh thông tin tuyên truyền (A87); Bộ Công an; Cục Xuất bản - In - Phát hành; Bộ LĐTHB&XH.

Đồng thời NXB đã gửi lời chân thành xin lỗi diễn viên Công Lý vì đã không kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ để Nhà sách Lao động đưa hình ảnh của anh lên bìa sách, nhìn rất phản cảm làm xấu đi hình ảnh của nghệ sĩ. Việc trình bày bìa sách như vậy là thiếu nghiêm túc, không phù hợp với loại sách phổ biến, tuyên truyền về pháp luật.

Ngoài ra nhận trách nhiệm đây là sai sót nghiệm trọng, NXB đã gửi lời xin lỗi tới độc giả, và đề nghị độc giả nào còn giữ cuốn sách có thể chuyển lại cho NXB Lao động – Xã hội, để tiêu hủy và xin hoàn lại tiền cuốn sách cũng như những phí tổn khác nếu có.

Trước đó, theo NXB Lao động – Xã hội, cuốn sách “Bộ luật dân sự và bản hướng dẫn thi hành án 2014” đã có số lượng in xin phép là: 1.000 cuốn, và số lượng in thực tế 500 cuốn, đã nộp lưu chiểu 20 cuốn.

Cũng theo NXB Lao động – Xã hội tính đến ngày 17.11.2014, đã thu hồi được 270 cuốn “Bộ luật dân sự và bản hướng dẫn thi hành án 2014”.

Tác giả vẽ Công Lý mặc quần "xà lỏn": Chỉ thiết kế cho...vui
Anh L. cho biết: "Tôi thiết kế bức ảnh này dựa trên một câu nói đùa. Chỉ vậy thôi, chứ tôi không có mục đích chế ảnh diễn viên Công Lý".
Theo:  khoevadep.com.vn copy link