Crimea thông qua Hiến pháp mới giống Hiến pháp Nga

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Các nhà lập pháp Crimea vừa thông qua bản hiến pháp mới, có nội dung giống hiến pháp của Nga, củng cố thêm một bước trong tiến trình sáp nhập Liên bang Nga.

Bản Hiến pháp của Crimea gồm 10 chương và 95 điều, các điều khoản chính tương tự như điều khoản của Hiến pháp Nga. Bản Hiến pháp quy định Cộng hòa Crimea là một bang dân chủ, tuân theo luật pháp thuộc Liên bang Nga và là một thực thể cấu thành bình đẳng của Nga. Tiếng Nga, tiếng Ukraine và Crimea – Tatar là ba ngôn ngữ chính thức ở Crimea.

Hiến pháp mới cũng quy định những cuộc trưng cầu dân ý và bầu cử tự do là thể hiện sức mạnh tối cao của người dân, nghiêm cấm việc ngăn cản quyền này và nắm quyền điều hành bất hợp pháp.

Mô tả ảnh.
Mọi người thống nhất thông qua Hiến pháp mới.

"Từng bước một, chúng tôi đưa người dân Crimea hiện thực hóa giấc mơ của họ là trở về nhà, nước Nga", chủ tịch Vladimir Konstantinov phát biểu trước nghị viện Crimea.

Theo hiến pháp mới, Crimea sẽ hoàn toàn thuộc về Nga vào ngày 1/1 năm tới, sau thời gian chuyển tiếp. Những người làm luật ủng hộ Moscow hoàn thiện việc sáp nhập bán đảo Crimea vào Nga và dàn xếp những khó khăn về tài chính và pháp lý khiến các doanh nghiệp ở trong tình trạng lấp lửng từ khi tách khỏi Ukraine.

Cũng theo hiến pháp mới, người đứng đầu Crimea sẽ được nghị viện bầu ra với nhiệm kỳ 5 năm, quy mô nghị viện cũng sẽ cắt giảm từ 100 xuống còn 17 đại biểu. Ông Konstantinov cho biết dự kiến cuộc bầu cử nghị viện diễn ra vào mùa thu năm nay.

Theo ông Vladimir Konstantinov, hiến pháp mới soi rọi quyền chủ động pháp lý và hướng tới tăng ngân sách cho các chương trình phát triển khu vực ở Crimea.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn

TIN MỚI CẬP NHẬT