Crimea trở thành “pháo đài bất khả xâm phạm” sau khi thuộc về Nga

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Đến năm 2016, hạm đội biển Đen sẽ trở thành hạm đội cực mạnh và sau sáu năm tới, cơ sở hạ tầng quân sự ở Crimea sẽ phát triển theo tiêu chuẩn hiện đại nhất của Nga.

Nâng cao tiềm lực phòng thủ cho bán đảo Crimea

Theo kế hoạch nâng cao tiềm lực phòng thủ cho bán đảo Crimea, các đơn vị đóng quân trên bán đảo sẽ nhận được vũ khí và trang thiết bị quân sự hiện đại, Hạm đội biển Đen sẽ đổi mới thành phần tàu chiến, gồm cả tàu mặt nước và tàu ngầm, cùng với lực lượng không quân của hải quân, trước đây từng bị Ukraine cản trở hiện đại hóa.

Mô tả ảnh.
Hạm đội biển Đen sẽ là nòng cốt trong lực lượng bảo vệ Crimea.

Đến năm 2016, các thủy thủ sẽ nhận được sáu tàu hộ vệ mới lớp "Đô đốc Grigorovich" (Admiral Grigorovich) thuộc dự án 11356. Các tàu này được trang bị tên lửa chống hạm siêu mạnh Kaliber-N kiểu 3M-54E/3M-54E1, có tầm bắn 220-300km hoặc tên lửa chống hạm P-800 Oniks; tên lửa phòng không tầm trung 3S-90M Shtil-1 phóng từ ống phóng thẳng đứng, sử dụng tên lửa phòng không 3M917 (SA-N-12). 

“Đô đốc Grigorovich” là chiếc đầu tiên trong loạt tàu mới được trang bị cho hạm đội biển Đen, được thiết kế để tiêu diệt tàu ngầm với tàu mặt nước và các mục tiêu trên không của đối phương, có khả năng tác chiến độc lập hoặc tham gia theo đội hình biên đội. Nó được khởi đóng vào tháng 12/2010 và dự kiến sẽ được biên chế chính thức cho hạm đội này ngay trong năm nay.

Chiếc thứ 2 là “Đô đốc Essen”, đã được khởi đóng vào tháng 7/2011; chiếc thứ 3, mang tên “Đô đốc Makarov”, được khởi đóng vào tháng 2/2012, chiếc thứ 4 là “Đô đốc Butakov” được khởi đóng vào ngày 12/07/2013, còn chiếc thứ 5 được đặt tên là “Đô đốc Istomin” cũng đã bắt đầu chế tạo vào ngày 15/11/2013. Chiếc thứ 6 là “Đô đốc Kornilov” cũng sẽ được khởi đóng ngay sau khi hạ thủy chiếc “Đô đốc Grigorovich”. 

Đồng thời Hạm đội biển Đen sẽ được trang bị sáu chiếc tàu ngầm diesel-điện lớp Varshavyanka, thuộc dự án 636 (NATO gọi là Kilo). Theo kế hoạch, 6 tàu ngầm này phải được hoàn thành trong năm 2016, theo đơn đặt hàng riêng của bộ quốc phòng Nga cho Hạm đội biển Đen. 

Dự kiến đến năm 2016, khi 6 tàu hộ vệ cực mạnh và 6 tàu ngầm Varshavyanka được bàn giao đầy đủ, lực lượng của Hạm đội biển Đen sẽ trở nên rất mạnh, đóng một vai trò rất quan trọng trong chiến lược tác chiến của Nga ở biển Đen và “bảo vệ vững chắc, giữ vững hòa bình, ổn định trên bán đảo Crimea”.

Liên quan đến không quân, hiện nay các sân bay quân sự Crimea đang triển khai máy bay ném bom chiến thuật Su-24, Be-12, máy bay trực thăng chiến đấu và vận tải. Ngoài ra, còn có một số máy bay chiến đấu thế hệ thứ 3 như MiG-29 của Ukraine tình nguyện gia nhập quân đội Nga. 

Sau khi hiện đại hóa cơ sở hạ tầng sân bay trên bán đảo, Nga sẽ tiếp tục bố trí bổ sung máy bay chiến đấu Su-27, máy bay tuần tiễu chống ngầm cánh cố định Tu-142 và Il-38, cũng như các loại trự thăng săn ngầm Ka-27 và Ka-29. Các loại máy bay chiến đấu khác có thể được bổ sung trong tương lai là Su-30SM và MiG-31BM.

Để bảo đảm an toàn cho Crimea có khả năng tự vệ mạnh mẽ trước các cuộc không kích, Nga sẽ xây dựng một hệ thống phòng không đa tầng hiện đại. Các phương tiện có thể triển khai đến Crimea là hệ thống phòng không tầm cao, tầm xa S-300 và các hệ thống phòng không chiến thuật. Trong tương lai, Nga sẽ xem xét triển khai thêm các hệ thống phòng không cực mạnh S-400.

Châu Âu sẽ mất 1.000 tỷ euro vì trừng phạt Nga

Không những biến Crimea thành "pháo đài bất khả xâm phạm", Nga còn có năng lực khiến châu Âu thiệt hại nặng nề khi đưa ra những biện pháp trừng phạt với nước này.

Ngày 5/4, ông Sergei Glazyev, cố vấn của Tổng thống Nga tuyên bố trong trường hợp Liên minh châu Âu (EU) tiến hành biện pháp trừng phạt chống Nga, chính bản thân châu Âu sẽ hứng chịu thiệt hại khổng lồ.

Mô tả ảnh.
Ông Sergei Glazyev, cố vấn Tổng thống Nga. Ảnh: KyivPost

Ông Glazyev nhận định: “Xét dưới góc độ thiệt hại tối đa, có câu hỏi lớn là hình thức trừng phạt này nhằm chống ai. Nếu người Mỹ cố gắng thực hiện mô hình đã áp dụng cho Iran, mà đó là hầu như loại trừ đất nước này khỏi hệ thống tài chính thế giới trong các thị phần đồng USD và đồng euro, thì theo ước tính của chúng tôi, mất mát của EU có thể đạt tới mức 1.000 tỷ euro”.

Theo quan điểm của cố vấn Tổng thống Nga, Mỹ có thể xem xét phương án bất ổn định của hệ thống tài chính châu Âu, mà đó là trò chơi địa chính trị lớn trên bờ vực chiến tranh thế giới.

Cùng ngày, lực lượng an ninh Ukraine cho biết đã bắt giữ 15 người đàn ông với cáo buộc âm mưu tiến hành một cuộc nổi dậy vũ trang tại khu vực phía Đông giáp với Nga.

Lực lượng an ninh Ukraine cho biết thêm đã thu giữ 300 súng máy, một súng phóng rốckét và nhiều lựu đạn từ nhóm nghi can. Cơ quan trên cho hay những người đàn ông này có kế hoạch chiếm giữ tòa nhà hành chính ở khu vực Lugansk hôm 3/4, “đe dọa người dân địa phương và sử dụng vũ khí, thuốc nổ”.

Tuy nhiên, phía an ninh của của Ukraine không cung cấp thêm các chi tiết khác và cũng không tiết lộ về bất kỳ mối quan hệ chính trị nào của các nghi can. Được biết một số khu vực phía đông Ukraine đã tìm cách tiến hành các cuộc trưng cầu dân ý về nền độc lập tương tự như vùng lãnh thổ Crimea đã tiến hành, qua đó giúp Crimea sáp nhập vào Nga.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn
TIN MỚI CẬP NHẬT