Dụng cụ chữa cháy cần phải có trong nhà

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Mỗi gia đình cần trang bị đầy đủ những thiết bị phòng cháy chữa cháy để kịp thời xử lí nhanh khi có các sự cố cháy nổ xảy ra để đảm bảo an toàn.

Thời gian gần đây, hàng loạt vụ cháy lớn xảy ra tại các chung cư giá rẻ khiến nhiều người hoang mang lo sợ. Để tránh những hiểm họa có thể xảy ra với ngôi nhà của mình, mỗi gia đình  cần trang bị đầy đủ những thiết bị phòng cháy chữa cháy để kịp thời xử lí nhanh khi có các sự cố cháy nổ xảy ra.

Nước

Nước là chất dùng để chữa cháy, có sẵn trong thiên nhiên, sử dụng đơn giản và chữa được nhiều đám cháy. Dùng nước chữa cháy có hai tác dụng:

Nước có khả năng thu nhiệt lớn, có tác dụng làm lạnh.

Nước bốc hơi tạo thành màng ngăn Ôxy với vật cháy, có tác dụng làm ngạt.

Tuy nhiên không dùng nước để chữa cháy các đám cháy kỵ nước, không dùng nước để chữa cháy xăng, dầu, khi đám cháy có điện thì phải tắt điện, sau đó mới thực hiện chữa cháy bằng nước.

Cát

Dùng cát để chữa cháy cũng phổ biến như dùng nước. Có tác dụng làm ngạt và khả năng làm ngưng trệ phản ứng cháy. Đối với chất lỏng cháy, cát còn có tác dụng ngăn cháy lan, dùng cát để đắp thành bờ.

Bọt chữa cháy

 

Dụng cụ chữa cháy cần có trong nhà 1
Mỗi gia đình cần trang bị những dụng cụ chữa cháy cần thiết 

 

Bọt chữa cháy gồm hai loại dung dịch tạo bọt:

+ Dung dịch Suphát nhơm (Al2 (SO4), (ký hiệu A).

+ Dung dịch Natri hydrocacbonnát (NaHCO3) – (Ký hiệu B).

Bọt có tác dụng chữa các đám cháy chất lỏng như: xăng dầu – vì bọt nhẹ hơn nên nổi trên mặt chất cháy, chất liên kết tạo thành màng ngăn giữa chất cháy và Ôxy.

Bình chữa cháy bằng khí CO2

Bình khí CO2 chữ cháy có rất nhiều loại khác nhau về dung tích và hình dáng (do nhiều nước khác nhau chế tạo sản xuất nhưng đều có đặc tính cấu trúc tác dụng bảo quản giống nhau.

Khí CO2 gồm 1 nguyên tử cabon và 2 nguyên tử oxy tạo thành gọi là oxytcacbon.CO2 là loại khí trơ không mùi, không màu, không dẫn điện nặng hơn không khí 15 lần.

1.Cấu tạo bình CO2: có 3 bộ chính.

Vỏ bình CO2: làm bằng kim loại chịu áp lực cao 250kg/cm

Hệ thống van nạp khí xả ( cấu tạo tay vặn hoặc mỏ vịt) van an toàn.

Vòi loa phun: làm bằng vật liệu chịu nhiệt cách điện.

Khi xảy ra cháy mang bình CO2 tiếp cận đám cháy

Rút chất an toàn hoặc bỏ kẹp chì.

Một tay cầm loa phun vào đám cháy cho tới khi đám cháy tắt.

Khi phun đứng ở đầu chiều gió, không cầm tay vào các vị trí nối liên kết với loa phun, không phun vào nguời vì có thể gây bỏng lạnh hoặc CO2 đậm đặc quá gây ngạt.

Khi xảy ra cháy tìm mọi cách báo cháy nhanh nhất cho mọi người xung quanh biết, gọi điện thoại cho Cảnh sát Phòng cháy và Chữa cháy theo số 114 hoặc đội dân phòng, chính quyền, công an xã, phường gần nhất, đồng thời sử dụng phương tiện để chữa cháy và thoát nạn theo tình huống đã dự kiến.

Những hình ảnh rơi nước mắt trong vụ cháy chung cư Xa La
Những hình ảnh rơi nước mắt trong vụ cháy chung cư Xa La
(Xã hội) - (Phunutoday) - Hình ảnh những anh lính cứu hỏa khuôn mặt đen xì nhem nhuốc với nụ cười tỏa sáng khiến nhiều người rơi nước mắt.
Theo:  khoevadep.com.vn copy link