Dùng đỉa để phục hồi thính giác cho bệnh nhân

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Bằng phương pháp trị bệnh khá "sốc" là cho đỉa vào tai để hút máu khử oxi, một bác sĩ ở Mỹ đã phục hồi được thính giác cho cô gái trẻ sau sự cố bị chó cắn đứt tai.

Mới đây, một cô gái 19 tuổi ở Mỹ đã bị con chó pit bull cắn đứt tai. Ngay lập tức, cô được đưa đến bệnh viện Rhode Island và bác sĩ Stephen Sullivan đã phẫu thuật để gắn lại tai cho cô.

Cô gái bị chó cắn đứt tai và bác sĩ đã dùng đỉa để giúp bệnh nhân hồi phục thính giác.

Mặc dù bác sĩ Stephen đã tìm thấy một động mạch nhỏ để nối lại cho máu chứa oxy đến nuôi tai nhưng ông lại không tìm được tĩnh mạch để đưa máu khử oxy ra khỏi tai.

Để giải quyết vấn đề này, bác sĩ Stephen Sullivan đã dùng một phương pháp điều trị khá "độc" đó là cho con đỉa ở trên tai bệnh nhân để nó hút máu khử oxy trong khi chờ tĩnh mạch mới hình thành.

Con đỉa được bác sỹ cho lên tai cô gái đã "làm việc" của nó trong suốt hai tuần. Cuối cùng, thính giác của cô bình phục hoàn toàn. Hiện tại, trên tai của cô gái chỉ có một vết sẹo nhỏ.

"Cơ thể sẽ tạo ra các động mạch và tĩnh mạch mới. Tuy nhiên, trong khi chờ đợi, con đỉa sẽ làm công việc hút máu khử oxy ra khỏi tai. Một số bệnh nhân cảm thấy sốc trước cách điều trị này nhưng nó thật sự hiệu quả", bác sĩ Stephen cho biết.

Trước đó, việc dùng đỉa để điều trị bệnh cũng được các bác sĩ áp dụng cho một số trường hợp nhất định và tạo ra hiệu quả bất ngờ. Điển hình như trường hợp của ông Sam Leon ở DeKalb, bang Illinois (Mỹ).

Tháng 5/2013, ông Sam Leon đã bị chấn thương nghiêm trọng ở bàn tay trái khi đang điều khiển máy móc và có nguy cơ bị cắt bỏ tay. Thật may mắn, các bác sĩ có kinh nghiệm uyên thâm đã nghĩ ra cách điều trị bằng đỉa đối với chấn thương của ông Sam để ông có thể giữ lại đôi tay.

Những con đỉa mà các bác sĩ dùng để chữa lành bàn tay cho bệnh nhân.

Bác sĩ Brian - người điều trị của ông Sam Leon cho biết, loài đỉa có khả năng tiết ra loại chất lỏng giúp làm loãng máu để vết thương tiêu dần và các mạch máu được tái tạo. Cách chữa trị này sẽ giúp lành lặn các dây thần kinh, tĩnh mạch và vết rách da. Các bác sĩ sẽ đặt những con đỉa bò lên ngón tay và lòng bàn tay của ông Sam nhằm kích thích máu lưu thông liên tục mỗi 2 giờ/lần trong suốt 29 ngày.

Bàn tay của bệnh nhân Sam đã hồi phục nhờ liệu pháp điều trị bằng đỉa.

Cuối cùng, sau khi điều trị, bàn tay của ông Sam Leon mặc dù không thể khôi phục khỏe như ban đầu song điều may mắn là nó không bị cắt bỏ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn