Hôm nay (21/4), Hà Nội tiêm vaccine sởi tại tất cả các quận, huyện

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Trước dịch sởi đang diễn biến bất thường, ngày 21/4, thành phố Hà Nội triển khai tiêm miễn phí vaccine sởi cho trẻ tại Trung tâm Y tế dự phòng thành phố và mở rộng việc tiêm vét vaccine sởi tại tất cả các quận, huyện.

Tính từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận 3.430 trường hợp mắc sởi trong tổng số 9.243 trường hợp sốt phát ban dạng sởi, trong đó có 25 trường hợp tử vong do sởi trong tổng số 116 trường hợp nặng xin về và tử vong có liên quan đến sởi.

Trẻ bị biến chứng nặng do sởi đang được chăm sóc tích cực tại BV Nhi đồng 2.

Tại BV Nhi Trung ương, so với thời điểm bệnh viện phải “cầu cứu” Bộ Y tế vì quá tải bệnh nhân sởi, con số bệnh nhân mắc mới đang giảm xuống. Trong ngày 20/4, có 212 bệnh nhân điều trị tại bệnh viện, trong đó chỉ có 5 bệnh nhân mới. Tuy nhiên, tình trạng lây nhiễm chéo trong bệnh viện vẫn xảy ra. Trước đó, ngày 17/4, có đến 33 bệnh nhân lây sởi từ khoa khác chuyển xuống. Đến ngày 20/4 con số này đã giảm xuống là 3 trường hợp. Tuy nhiên, số bệnh nhân nặng phải thở máy vẫn duy trì ở mức cao, 18 trường hợp.

Tại Bệnh viện Bạch Mai có 61 bệnh nhân đang điều trị sởi, trong đó có 11 bệnh nhân nặng. 72 bệnh nhân cũng đang điều trị sởi tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, trong đó có 5 bệnh nhân nặng.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, đến 20/4, chiến dịch tiêm vét vaccine sởi trên toàn quốc đạt gần 60% kế hoạch. Bênh cạnh 9 tỉnh có tỷ lệ tiêm vaccine sởi đạt trên 80%, vẫn còn 11 tỉnh có tỷ lệ tiêm dưới 50% như Trà Vinh, Hòa Bình, Tiền Giang, Lai Châu, Nghệ An, Đồng Nai...

Tiêm vắcxin sởi là biện pháp ngừa bệnh hữu hiệu nhất hiện nay.

Trước đó, tại cuộc họp báo thông tin về bệnh sởi Bộ Y tế chính thống tổ chức lần đầu tiên, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long chỉ đạo, để kiểm soát dịch thì việc tiêm chủng cần triển khai quyết liệt. Bởi chỉ có tiêm vaccine mới là biện pháp dự phòng đặc hiệu nhất, bảo vệ 95% trẻ tiêm chủng khỏi mắc sởi. Tuy nhiên đến nay, tại nhiều địa phương, tỷ lệ tiêm vét vẫn đạt rất thấp.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn