Iran làm chủ công nghệ pháo phòng không đáng sợ

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Mặc dù bị cấm vận từ Mỹ và phương Tây nhưng nền công nghiệp quốc phòng của Iran khá phát triển. Họ đã làm chủ được nhiều công nghệ sản xuất vũ khí hiện đại. Trong số đó có hệ thống pháo phòng không Mesbad-1.

Mesbad-1 là một trong những hệ thống pháo phòng không hiện đại và uy lực nhất thế giới hiện nay của quân đội Iran. Chúng được coi là cơn ác mộng đối với tất cả các phương tiện bay tầm thấp của đối phương.
Hệ thống Mesbad-1 được phát triển trên nền tảng kỹ thuật từ tổ hợp pháo phòng không 23mm ZU-23-2 do Liên Xô sản xuất trước đây. Mesbad-1 có thể tiêu diệt được máy bay các loại, thậm chí cả tên lửa tàng hình của đối phương.
So với ZU-23-2 (có 2 nòng) thì hệ thống pháo Mesbad-1 có uy lực mạnh hơn rất nhiều vì chúng được trang bị tới 8 nòng xếp tương ứng vào 4 góc của hình chữ nhật.
Hệ thống Mesbad-1 được trang bị radar chủ động và các cảm biến quang-hồng ngoại có thể dò tìm và phát hiện đa mục tiêu cùng lúc với phạm vi lớn nhất là 30 km.
Ngoài ra, vận tốc bắn của hệ thống pháo Mesbad-1 lên tới 4000 phát/ phút. Với khả năng bắn đáng sợ này thì rất khó cho mục tiêu nào chạy thoát được trong phạm vi bắn hiệu quả của chúng.
Toàn bộ hệ thống Mesbad-1 được lắp trên xe chuyên dụng có khả năng di chuyển trên các địa hình gồ ghề làm tăng khả năng cơ động, tránh bị phát hiện và bị trả đũa từ đối phương. Hệ thống pháo phòng không Mesbad-1 lần đầu ra mắt công chúng vào năm 2010 đã gây bất ngờ cho các chuyên gia vũ khí toàn thế giới, đặc biệt là Mỹ và các đồng minh.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn

TIN MỚI CẬP NHẬT