IS vừa vô cớ hành hình tập thể dã man 300 tù nhân vô tội

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - IS vừa bất ngờ hành hình khoảng 300 tù nhân người Yazidi đang bị giam giữ tại nhà tù của chúng ở thị trấn Tal Afar.

Ngày 3/5, các quan chức Iraq cho hay phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) đã bất ngờ hành hình khoảng 300 tù nhân người Yazidi đang bị giam giữ tại nhà tù của chúng ở thị trấn Tal Afar, cách biên giới Syria khoảng 100 km.

Ông Mahma Khalil, một quan chức thuộc Đảng Tiến bộ Yazidi ở Iraq cho biết vụ tàn sát trên xảy ra vào hôm thứ Sáu tại một nhà tù tại khu tập trung, nơi IS đang giam giữ hàng ngàn thành viên nhóm dân tộc thiểu số Yazidi.

Mô tả ảnh.
Người dân vô tội bị ép nằm úp mặt trước khi bị hành quyết.

Ông Khalil nói rằng ông đã nói chuyện với 4 nguồn tin bên trong khu tập trung, tuy nhiên đến nay ông vẫn chưa rõ vì sao IS lại xuống tay tàn sát một lúc nhiều người đến như vậy. Quan chức này phỏng đoán: “Nhiều khả năng IS muốn gieo rắc nỗi kinh hoàng đối với người Yazidi để ép họ phải cải sang đạo Hồi”.

Phó Tổng thống Iraq Osama al-Nujaifi đã mô tả cuộc tàn sát trên của IS là “đáng sợ và dã man”. Tuy nhiên chính phủ Iraq vẫn chưa nắm được những tù nhân này đã bị IS sát hại như thế nào và vì lý do gì.

Mô tả ảnh.
IS hành quyết tập thể tù binh.

Theo các nguồn tin ở Iraq, những tù nhân này đã bị giam giữ ở thành phố Mosul trong một thời gian dài. Họ là nạn nhân của một chiến dịch thanh trừng do IS phát động, bởi IS coi người Yazidi là những “kẻ dị giáo” cần phải cải sang đạo Hồi bằng vũ lực.

Mô tả ảnh.
Thủ lĩnh tối cao của IS.

Trong một diễn biến khác, tuyên bố mới nhất của IS cho hay, thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi mất khả năng chỉ huy hoạt động của nhóm do thương tích trong cuộc không kích do liên quân thực hiện tại tỉnh Nineveh, Iraq hồi tháng 3.

"Phiến quân đang có kế hoạch phá hoại châu Âu. Họ muốn trả thù cho Baghdadi”, một nguồn tin thân cận với IS cho hay.

Hôm 1/5, tờ Guardian dẫn lời 3 nguồn tin thân cận với IS cho biết, Baghdadi đang phải điều trị tại nơi ẩn náu bí mật trong 2 tháng qua. Theo họ, vết thương nặng ở cột sống khiến y không thể tiếp tục điều hành IS.

Hiện nay tổ chức Hồi giáo vũ trang cực đoan hoạt động dưới sự dẫn dắt của Abu Alaa al-Afri, cấp phó của Baghdadi.

Ghê người những kiểu hành quyết man rợ của IS
Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) mới đây đã tiến hành một trong những vụ hành quyết man rợ nhất từ trước tới nay của nhóm này, tờ Daily Mail đưa tin.
Theo:  khoevadep.com.vn copy link