Khám phá hệ thống phòng không uy lực của Nga

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Buk là hệ thống tên lửa phòng không được sản xuất bởi Liên Xô. Hiện nay, chúng vẫn đang được trang bị cho quân đội Nga và một số nước khác như Belarus, Syria, Ai Cập và Gruzia.

Đề án phát triển hệ thống Buk do Viện nghiên cứu Chế tạo dụng cụ (NIIP) mang tên Tikhomirov đảm nhiệm từ những năm 1970 của thế kỷ trước.
Hệ thống Buk ra đời đã thay thế hàng loạt hệ thống tên lửa phòng không 2K12 Kub đã lỗi thời. Toàn bộ hệ thống Buk được lắp trên các xe chuyên dụng có khả năng cơ động cao và dễ dàng di chuyển trên địa hình gồ ghề.
Một hệ thống Buk được trang bị tới 6 bệ phóng với cơ số 24 tên lửa. Ngoài ra, chúng cũng kèm theo hệ thống radar phát hiện mục tiêu và điều khiển hỏa lực. Chúng có cả các thiết bị chế áp điện tử để bảo vệ hệ thống trước các tên lửa dẫn đường và bom thông minh của đối phương.
Hệ thống tên lửa phòng không Buk có khả năng tiêu diệt các mục tiêu bay với tốc độ lên đến 1.200 m/s ở phạm vi 40 km.
Tên lửa thuộc hệ thống Buk được thiết kế để có thể phòng thủ được đa tầm. Chúng hoàn toàn có khả năng bắn hạ các phương tiện bay của đối phương từ độ cao 30 m đến 18 km.
Các chuyên gia quân sự Nga từng đánh giá, xác suất tiêu diệt mục tiêu của hệ thống lên đến 0,7.
Hệ thống tên lửa phòng không Buk được biên chế kết hợp với các hệ thống tên lửa phòng không tầm xa hiện đại hiện nay như S-300, S-400 sẽ tạo nên một chiếc ô phòng thủ nhiều tầng lớp.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn

TIN MỚI CẬP NHẬT