Không biết bơi cũng có thể thoát ch.ết nếu biết kỹ năng này!

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Bạn cần trang bị cho mình những kiến thức để đối mặt với mọi trường hợp xảy ra khi đi bơi và xử lý thông minh trong những tình huống nguy hiểm.

Kỹ năng sống còn này có thể cứu cả cuộc đời bạn khi rơi vào tình cảnh nguy hiểm, hãy nhớ rằng người bơi giỏi cũng có thể chết đuối và người không biết bơi vẫn có thể sống sót.

Trung bình mỗi năm nước ta có khoảng 3.500 trẻ em tử vong vì tai nạn đuối nước, vì thế bạn hãy trang bị cho bản thân và con em của mình những kiến thức đơn giản nhất về kỹ năng tự cứu mình.

1. Kỹ thuật bơi tự cứu

Kĩ thuật “Bơi tự cứu” rất đơn giản, không tốn kém, ai cũng có thể tập dượt trước cả trong tư duy lẫn thực hành để sử dụng khi chẳng may bị rơi xuống nước. Điểm đặc biệt của kĩ thuật này là trẻ có thể học bơi tự cứu ngay cả trên cạn.

Với phương pháp này, người không biết bơi, khi rơi xuống nước vẫn có thể sống sót nhờ thực hiện 4 bước sau đây:

Bước 1: khi bị rơi xuống nước tâm lý chúng ta thường mất bình tĩnh, hoảng loạn và khó kiểm soát được cơ thể, đặc biệt là đối với người không biết bơi. Lúc này, điều đầu tiên là bạn phải tự sốc lại tinh thần, lấy lại bình tĩnh bắt đầu nhắm mắt, ngậm miệng, nín thở (có thể lấy tay bịt mũi) để phổi không bị sặc nước, biến cơ thể thành cái phao cứu sinh đẩy người nổi dần lên.

Nếu không biết bơi cũng có thể thoát chết nếu biết kỹ năng này!
Ảnh minh họa

Bước 2: Tiếp tục thả lỏng người để nước đẩy lên sát mặt nước trở về tư thế bập bênh bán an toàn, đầu nổi sát mặt nước, chân ở phía nước sâu.

Bước 3: Khi cơ thể đã đẩy lên mặt nước bạn dùng tay hoặc chân làm mái chèo, quạt nước đẩy đầu nhô khỏi mặt nước hoặc cũng có thể quạt nước xiên, đẩy người bơi đi dễ dàng bởi trong nước người trở nên nhẹ hơn so với trên cạn.

Bước 4: Khi chuyển động lên xuống, chuyển động về phía trước hãy nhớ trên mặt nước, há miệng to thở vào nhanh và sâu, dưới mặt nước ngậm miệng, thở ra từ từ bằng mũi, hoặc bằng mồm. Khi nhô được lên mặt nước cố gắng ra tín hiệu cầu cứu để có người hỗ trợ bạn nhanh nhất có thể.

Luôn bình tĩnh và giữ sức

Thông thường những người gặp nguy hiểm khi không biết bơi thường chết đuối khi không giữ được bình tĩnh mà vùng vẫy, đuối sức và không giữ cơ thể mình dẫn đến không khí không được cung cấp. Nếu bạn càng cố gắng thoát ra bạn sẽ càng chìm và càng nhanh chết đuối hơn.

Nếu muốn thoát chết nhanh nhất thì cách tối ưu nhất cho bạn đó là tập bơi. Giả sử không thể bơi được thì bạn tuyệt đối bình tĩnh không vùng vẫy hay đạp nước để ngoi lên mà hãy nín thở, nhắm mắt và ngậm miệng sau đó cố nghiêng người về phía trước theo hướng nằm sấp, nó sẽ giúp bạn nổi lên mặt nước. Bước tiếp theo bạn cần làm là quạt nhẹ tay từ trước ra sau để đầu bạn vươn lên mặt nước và hít thở sâu. Tiếp tục như vậy và cố gắng ra hiệu với người trên bờ để họ ứng cứu kịp thời.

Nếu không biết bơi cũng có thể thoát chết nếu biết kỹ năng này!
Ảnh minh họa

Khi có xoáy nước hoặc dòng chảy xa bờ điều quan trọng nhất bạn cần làm là không được bơi ngược lại hướng dòng chảy, nó sẽ làm bạn mất sức vô ích. Thả lỏng toàn thân và thoát ra bằng đường vòng hay thoát ra phạm vi ảnh hưởng bằng cách lợi dụng dòng chảy của nó.

Học bơi là phương pháp hữu dụng nhất để cứu bạn khỏi nguy hiểm những nếu không làm được điều đó thì bạn cần trang bị cho mình đầy đủ những kiến thức về kỹ năng sinh tồn. Những lời khuyên này dành cho tất cả mọi người kể cả người đã biết bơi và đừng coi thường tính mạng của mình, đừng dễ dàng giao nó cho tử thần!

Nguồn gốc của câu “bạn bè sống chết có nhau”
Nguồn gốc của câu “bạn bè sống chết có nhau”
(Khám phá) - (Phunutoday) - Tình bạn là một trong những tình cảm thiêng liêng và đáng trân trọng trong đời, có những tình bạn rất đẹp khiến ta sẵn sàng vì nhau mà “hi sinh”…
Các triều đại hùng mạnh sụp đổ vì “phá gia chi tử”
Các triều đại hùng mạnh sụp đổ vì “phá gia chi tử”
(Khám phá) - (Phunutoday) - Có những ông vua con sau khi lên ngôi đã phá tan sản nghiệp mà ông cha mất công sức cả trăm năm gây dựng, gieo nỗi bất hạnh cho cả một triều đại.
Theo:  khoevadep.com.vn copy link

Thu