Khủng hoảng Ukraine: Bất ổn gây rung chuyển miền Đông

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Hôm qua 6/4, những người biểu tình thân Nga ập vào chiếm giữ nhiều tòa nhà chính phủ ở ba thành phố miền Đông Ukraine nhằm đòi độc lập khỏi Kiev.

Cuộc họp khẩn được tổ chức tại thủ đô Kiev trong bối cảnh người biểu tình ủng hộ Nga xông vào các tòa nhà chính phủ ở các thành phố phía Đông Ukraine như Donetsk và Lugansk hôm qua (6/4) để gây áp lực đòi tổ chức trưng cầu dân ý, tự quyết định tương lai như Crimea.

Được biết, tại các thành phố Donetsk, Luhansk và Kharkiv, những người biểu tình đụng độ với cảnh sát, treo cờ Nga lên các tòa nhà chính phủ và đòi tổ chức trưng cầu ý dân để quyết định quyền độc lập, theo BBC.

Mô tả ảnh.
Người biểu tình thân Nga đụng độ với cảnh sát chống bạo động trước tòa nhà chính phủ ở Donetsk - Ảnh: AFP​

Cuộc tấn công rầm rộ nhất diễn ra ở quảng trường trung tâm TP Donetsk với đám đông khoảng 2.000 người tham gia.

Khoảng 100 người trong số này đã ném pháo vào 200 cảnh sát chống bạo động, tước khiên bảo vệ của họ để treo cờ Nga trên tòa nhà chính phủ 11 tầng tại đây, theo AFP.

Những người biểu tình khác thì hô vang khẩu hiệu “Hãy cho chúng tôi một cuộc trưng cầu ý dân” và “NATO hãy cút về nhà”.

Trong khi đó, tại TP Lugansk, hàng trăm người biểu tình xông vào một tòa nhà an ninh địa phương để giải cứu 15 nhà hoạt động thân Nga bị bắt giữ tại đây hồi đầu tuần trước buộc cảnh sát phải sử dụng hơi ngạt để ngăn cản.

“(Quyền Tổng thống) Turchynov đã khẩn trương triệu tập cuộc họp với các Bộ thực thi pháp luật và quan chức của các bộ này nhằm tìm cách kiểm soát tình hình ở các vùng Donetsk và Lugansk đang biểu tình đòi ly khai”, tuyên bố từ văn phòng báo chí của tổng thống cho biết.

Trước đó, quyền Tổng thống Oleksander Turchinov đã buộc phải hủy chuyến thăm Litva ngày 7/4, để tập trung giải quyết tình hình biểu tình ở miền Đông Ukraine.

Bộ trưởng bộ Nội vụ Ukraine Arsen Avakov tuyên bố sẽ lặp lại trật tự tại miền Đông Ukraine mà không sử dụng bạo lực. Ông Arsen Avakov cũng cho rằng cựu tổng thống Viktor Yanukovich của Ukraine đã hợp tác với Nga để tổ chức các cuộc biểu tình này.

“Ông Putin vào ông Yanukovich đã ra lệnh cũng như trả tiền để tạo ra các làn sóng biểu tình đòi ki khai ở các tỉnh miền Đông. Không nhiều người tham gia biểu tình nhưng họ lại rất hung hăng. Tình hình sẽ được kiểm soát trở lại mà không có đổ máu. Đây là lệnh dành cho các nhân viên thực thi pháp luật. Nhưng sự thật là sẽ những kẻ có các hành vi khiêu khích trái pháp luật sẽ phải chịu trách nhiệm với hành động của họ”, hãng thông tấn Reuters trích lời một tuyên bố của ông Avakov đưa ra trên trang Facebook của ông này.

Quyền tổng thống Ukraine, Oleksander Turchinov cũng đã tổ chức cuộc họp khẩn cấp với các quan chức an ninh ở Kiev và tự tay nắm quyền kiểm soát.

Các làn sóng chống đối chính phủ của cộng đồng người Nga ở các tỉnh miền đông Ukraine đã tăng mạnh kể từ khi ông Yanukovich bị lật đổ ở nước này và chính phủ mới cho thấy xu hướng thân EU rõ ràng.

Việc Nga sáp nhập khu vực Crimea đã dẫn tới bế tắc lớn nhất giữa Moscow và phương Tây kể từ sau Chiến tranh Lạnh.

Theo:  
TIN MỚI CẬP NHẬT