Kiev ra tối hậu thư, Ukraine bên bờ vực nội chiến

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Chính phủ lâm thời Kiev cảnh báo nếu những người biểu tình thân Nga không rời khỏi các tòa nhà chính phủ ngay trong sáng nay (14/4) sẽ đối mặt với một cuộc “tổng tấn công chống khủng bố toàn diện”.

Ukraine ra tối hậu thư

Sau khi 1 nhân viên an ninh bị thiệt mạng và 2 nhân viên thực thi pháp luật bị thương trong cuộc bạo loạn tại điểm nóng Slaviansk, quyền Tổng thống Ukraine Oleksander Turchinov tối 13/4 đã ra tối hậu thư cho lực lượng biểu tình chiếm đóng các tòa nhà chính quyền.

Mô tả ảnh.
Người biểu tình chiếm một đồn cảnh sát ở thành phố Slavyansk.

Phát biểu trên truyền hình quốc gia, quyền Tổng thống Oleksander Turchinov tuyên bố chính quyền sẽ mở "chiến dịch chống khủng bố toàn diện" để truy quét các phần tử ly khai thân Nga ở phía Đông.

Theo đó, quyền Tổng thống Ukraine ra hạn chót vào lúc 6h ngày 14/4 (giờ GMT) để các phần tử ủng ly khai giao nộp vũ khí và rời các tòa nhà mà lực lượng này chiếm đóng tại miền Đông. Để khuyến khích họ hạ vũ khí, ông cũng đề xuất không truy tố bất cứ đối tượng nào đầu hàng trước sáng 14/4.

Bên cạnh đó, ông Turchinov cũng cáo buộc Nga đang phát động cuộc chiến chống lại Ukraine bằng việc kích động nội loại ở miền Đông nước này. Ông Turchinov đề cập đến một loạt những cuộc tấn công vào các tòa nhà chính quyền địa phương bởi các chiến binh ly khai thân Nga ở những khu vực nói tiếng Nga tại Đông Ukraine.

Trong khi đó, nguồn tin cơ quan an ninh Ukraine đã thừa nhận chiếc xe chở đạn của hệ thống phóng rocket nhiều nòng “Grad” thuộc lực lượng Vệ quốc Ukraine bị bắt giữ tại một trong những điểm kiểm soát gần thành phố Slavyansk, tỉnh Donetsk tối 13/4.

Theo Itar-Tass, lực lượng bắt xe là các đại diện “Dân quân Donbass”. Đây là bằng chứng cho thấy Ukraine đang chuyển vũ khí hạng nặng về miền Đông.

Máu đã đổ ở miền Đông, Ukraine bên bờ vực nội chiến

Trong một diễn biến khác, tại cuộc họp báo liên quan đến tình hình ở phía Đông thành phố Slavyansk, ông Yanukovich nói: “Máu đã đổ xuống ngày hôm nay (13/4). Giờ thì đất nước chúng ta đang ở trong một tình huống hoàn toàn mới. Chúng ta đã đặt một chân vào ngưỡng cửa của cuộc nội chiến. Chính phủ mới tại Kiev đã ra lệnh cho lực lượng vũ trang và quân đội tấn công người biểu tình và đó là một mệnh lệnh đầy tội ác”.

Mô tả ảnh.
Tổng thống bị phế truất Yanukovich (giữa) tại cuộc họp báo (Ảnh AP).

“Khi tôi còn nắm quyền ở Kiev, chúng tôi chưa bao giờ sử dụng biện pháp này chống lại những người cấp tiến hoặc những kẻ quá khích”, ông Yanukovich nói thêm.

Ông Yanukovich cũng cho biết ngay sau cuộc gặp của Giám đốc CIA John Brennan với các quan chức Ukraine, chính quyền nước này mới bắt đầu tiến hành một chiến dịch quân sự ở miền Đông Ukraine.

Ông Brennan “chỉ giả vờ cấm việc sử dụng vũ lực và trên thực tế việc này chỉ nhằm gây thêm đổ máu”, ông Yanukovich nói.

Trong trường hợp Ukraine tiến hành một cuộc đàn áp dã man người biểu tình và sử dụng vũ lực thì chính quyền mới tại Ukraine phải chịu hoàn toàn trách nhiệm cho việc này, ông Yanukovich nói và cho biết người dân Ukraine sẽ không bao giờ chấp nhận chế độ độc tài, đặc biệt là chế độ độc tài của những kẻ theo chủ nghĩa dân tộc.

Ông Yanukovich cũng kêu gọi lực lượng an ninh Ukraine không tuân theo những mệnh lệnh trái pháp luật và kiềm chế không nã đạn vào người dân Ukraine.

“Nếu làm như vậy thì các bạn sẽ không bao giờ được tha thứ”, ông Yanukovich nói.

Ukraine sẽ không thể tránh khỏi việc vỡ nợ và rơi vào khủng hoảng, ông Yanukovich cảnh báo và cho rằng việc tổ chức trưng cầu ý dân là cách duy nhất để Ukraine tránh khỏi bị chia cắt.

Việc tổ chức một cuộc trưng cầu ý dân cần phải làm trước tiên sau đó một Hiến pháp mới sẽ được thông qua để mở đường cho các bước tiếp theo bao gồm cả việc bầu cử Quốc hội, ông Yanukovich nêu rõ.

Theo:  
TIN MỚI CẬP NHẬT