Kinh hãi với kết quả thử nghiệm nước cam Trung Quốc

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Chiếc khăn giấy được lấy ra từ cốc nước cam Trung Quốc sau khi dùng đũa khuấy khiến nhiều người rùng mình.

Vào ngày 17/1, trên trang Meipai của Trung Quốc đã đăng tải một đoạn clip gây sốc về việc thử nghiệm một loại nước cam Trung Quốc được nhiều người sử dụng, khiến dư luận hoang mang tột độ.

Người đăng tải clip này đã ghi chú rằng: "Đây là những gì chúng ta nhìn thấy. Bạn hãy nói với các con, người thân, bạn bè của mình rằng nên hạn chế uống hoặc không uống nước giải khát này. Chúng ta thường nói về an toàn thực phẩm nhưng thực chất là chúng không hề an toàn".

Kết quả thử nghiệm nước cam Trung Quốc bằng khăn giấy.

Trong đoạn clip dài 1 phút, người đàn ông đổ nước cam đóng chai ra một chiếc cốc thủy tinh, sau đó thả vào đó một tờ giấy ăn và dùng đũa khuấy đều. Khoảng 30 giây sau, người này nhấc tờ giấy lên thì thấy giấy ăn đã đổi sang màu cam, còn nước cam thì chuyển thành màu trắng đục và càng khuấy lâu thì màu sắc càng biến đổi càng rõ rệt.

Đoạn video được đăng tải khiến dư luận hoang mang. Nhiều người tỏ ra nghi ngờ về hàm lượng chất tạo màu trong nước giải khát đang được bày bán đầy ngoài thị trường, một số người cho rằng các nhà sản xuất đã lừa bịp người tiêu dùng về độ an toàn của sản phẩm, thậm chí có người còn tuyên bố sẽ tẩy chay tất cả các loại nước giải khát đóng chai để bảo vệ sức khỏe.

Một bạn đọc có tên là Gia Cát nói: "Đây là thức uống chúng tôi vẫn dùng hàng ngày. Thật không ngờ nó lại kinh khủng như vậy".

Liu Jie, một bạn đọc khác nói: "Tôi thấy điều này là bình thường vì thực tế các nhà máy sản xuất đồ uống đều dùng hóa chất, phẩm màu để nhuộm nước cho có màu sắc đẹp. Tôi đã không uống loại nước này từ lâu rồi".

Clip dùng khăn giấy thử nghiệm nước cam Trung Quốc.

Để tìm hiểu chân tướng sự việc, một nhóm phóng viên của Pháp Chế Vãn Báo đã tiến hành cuộc thử nghiệm tương tự như người đàn ông trong đoạn video trên, tuy nhiên, vì không thể xác định chính xác loại giấy ăn mà người đàn ông này sử dụng nên phóng viên đã chuẩn bị cả giấy ăn loại khô lẫn giấy ướt, đồng thời thử nghiệm trên cả nước giải khát đóng chai lẫn nước cam tươi.

Phóng viên lần lượt thả 4 tờ giấy ăn khô và giấy ướt vào cốc nước giải khát màu cam rồi khuấy đều trong vòng 1 phút. Kết quả, đúng là cả giấy ăn lẫn nước đều đổi màu, tuy nhiên, mức độ biến màu không đến mức quá rõ rệt như của người đàn ông trong đoạn video gây sốt mạng xã hội. Họ tiếp tục khuấy thêm một lúc nữa nhưng cũng không thể khiến cho cốc nước chuyển thành màu trắng đục, thậm chí là gần như "trong suốt" giống trong đoạn video.

Tiếp đó, phóng viên lại thả giấy ăn và giấy ướt vào cốc nước cam tươi vừa mới vắt. Kết quả, giấy ăn dần nhuộm màu vàng nhưng chỗ đậm chỗ nhạt khác nhau, còn nước cam thì hoàn toàn không đổi màu.

Liên quan đến sự việc này, Phó Giáo sư Chu Nghị của trường Đại học Nông nghiệp Trung Quốc cho biết, thí nghiệm trên chỉ có thể chứng minh rằng trong nước giải khát có chứa chất tạo màu, nhưng không thể xác định chính xác hàm lượng là bao nhiêu và có thật sự quá liều lượng đủ để gây ra những tác hại không mong muốn cho cơ thể con người hay không.

Khi được hỏi về sự khác biệt giữa màu sắc của những tờ giấy ăn trong 2 cuộc thí nghiệm của phóng viên và của người đàn ông trong đoạn video, Phó Giáo sư Chu phân tích, những cuộc thí nghiệm trên cho ra kết quả không giống nhau là vì còn phụ thuộc vào loại giấy có độ thấm hút đến đâu và độ mạnh nhẹ khi khuấy đũa. Bên cạnh đó, ông cũng giải thích, trong cam tươi cũng có rất nhiều sắc tố tự nhiên, nhưng sắc tố tự nhiên chắc chắn không mạnh bằng sắc tố nhân tạo, vì vậy tờ giấy ăn ngâm trong nước giải khát sẽ nhuộm màu đậm hơn tờ giấy ăn thả trong cốc cam tươi.

Trên mỗi chai nước giải khát đều in thành phần chế tạo, và đa số đều có ghi chất tạo màu, vì vậy, không thể kết luận những nhà sản xuất này lừa bịp người tiêu dùng. Đồng thời, Phó Giáo sư Chu cũng khẳng định, chỉ cần những loại chất tạo màu này phù hợp với các tiêu chuẩn an toàn của Bộ Y tế và được pha chế đúng liều lượng quy định thì không cần quá lo lắng tác hại của chúng đối với sức khỏe con người.

Tuy ai cũng biết việc uống nhiều nước giải khát chứa chất tạo màu nhân tạo sẽ ít nhiều ảnh hưởng tới sức khỏe con người, thế nhưng người dân vẫn có thể yên tâm sử dụng những sản phẩm được sản xuất theo đúng tiêu chuẩn quy định và không nên tẩy chay các hãng nước giải khát chỉ vì những lý do chưa được kiểm chứng rõ ràng.

Trước đó, tại Trung Quốc cũng phát hiện nhiều thực phẩm khác bị nhuộm màu. Vào tháng 12 vừa qua, một người dân sống ở thành phố Tây An, Trung Quốc đã vô cùng kinh hãi khi nước rửa quýt bỗng dưng chuyển sang màu hồng do người sản xuất đã dùng sáp để nhuộm vỏ trái quýt.

Cảnh báo chiêu vờ va chạm khi tham gia giao thông để cướp
Cảnh báo chiêu vờ va chạm khi tham gia giao thông để cướp
(Xã hội) - (Phunutoday) - Với chiêu vờ va chạm vào xe người phụ nữ khi tham gia giao thông, nhóm đối tượng xấu đã nhanh chóng cướp tiền của nạn nhân rồi tẩu thoát.
Chơi 1 mình ở thang cuốn siêu thị, bé trai gặp tai nạn kinh hoàng
Chơi 1 mình ở thang cuốn siêu thị, bé trai gặp tai nạn kinh hoàng
(Xã hội) - (Phunutoday) - Khi đang chơi một mình ở bên cạnh thang cuốn ở siêu thị, cậu bé không may bị mắc kẹt tay vào tay vịn của thang và bị cuốn theo.
Cha mẹ mải nói chuyện, con gái 2 tuổi bị thang cuốn kẹt đứt tay
Cha mẹ mải nói chuyện, con gái 2 tuổi bị thang cuốn kẹt đứt tay
(Xã hội) - (Phunutoday) - Mới đây, một vụ tai nạn thang cuốn thương tâm vừa xảy ra khiến bé gái 2 tuổi bị đứt lìa ngón tay.
Theo:  khoevadep.com.vn
TIN MỚI CẬP NHẬT