Kinh hoàng nước cống dội ngược vào nhà dân giữa Hà Nội

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Sân nhà bỗng biến thành ao, nước cống dội ngược vào nhà dân, đen ngòm, hôi thối... chuyện thật như đùa này đang diễn ra ngay giữa Thủ đô.

Phản ánh tới chúng tôi, nhiều hộ dân sống tại ngõ 41, Thái Hà, Hà Nội cho hay, họ phải sống khổ sở do nước cống dội ngược vào nhà dân hơn nửa năm nay (từ tháng 11/2014) vì dự án thi công cống hóa Mương Tây Sơn T5A1.

Chiều 18/5, PV có mặt tại nhà anh Trần Văn Long (số 80-ngõ 41-Thái Hà-Trung Liệt-Đống Đa-HN), dù trời hoàn toàn nắng ráo nhưng khoảnh sân như cái ao đen ngòm, hôi thối. Gạch và các vật dụng được gia đình anh Long đem ra kê thành đường đi, việc di chuyển sinh hoạt không khác gì miền sông nước ngay giữa lòng Thủ đô. Nước trong sân lúc nào cũng mấp mé mắt cá chân mặc dù gia đình đã phải dùng máy bơm hút liên tục trong ngày rồi dẫn ống theo một lối thoát khác.

Anh Long cho biết, kể từ khi Ban Quản lý Dự án Thoát nước Hà Nội triển khai thi công cống hóa Mương Tây Sơn T5A1 đoạn từ Xí Nghiệp Thảm len đến phố Trung Liệt thì nhiều lần đã xảy ra tình trạng ngậm úng và nước cống dội ngược vào nhà. Nhất là vào các ngày trời có mưa cả tuyến ngõ 41-Thái Hà biến thành cái ao nước cống bất đắc dĩ vì nước không có lối thoát hoặc có thì thoát rất chậm không đáng kể.

Mô tả ảnh.
Sân nhà anh Long bị biến thành ao nước thải đen ngòm, bốc mùi hôi thối.

 Nhiều người dân cho biết tình trạng ngập nước tồi tệ này diễn ra từ tháng 11/2014. Dân cư trong ngõ cùng tổ dân phố đã nhiều lần phản ánh lên cơ quan chức năng và chủ đầu tư nhưng đâu vẫn vào đó.

Anh Nguyễn Văn Hải, một người dân sinh sống tại ngõ 41 Thái Hà bức xúc: “Chúng tôi mong muốn họ thi công nhanh để môi trường sống của người dân được cải thiện, vì thế chúng tôi đã tạo điều kiện hết sức. Ngập úng ngày một, ngày hai để hi sinh vì công trình mới thì chúng tôi sẵn sàng. Nhưng sống với ngập ngụa, hôi thối trong một thời gian dài như thế này thì không thể chấp nhận được”.

Còn anh Long cho rằng vì tình trạng sống chung với nước cống hơn nửa năm trời mà con anh đau ốm triền miên.

Theo quan sát của PV, nước thải tại ngõ 41-Thái Hà luôn cao bằng mặt đường, có thể nhìn thấy bằng mắt thường qua các khe thoát nước trên mặt cống. Người dân cho biết có những hôm vào giờ cao điểm sinh hoạt, nước thải còn đùn ngược lên trên.

Mô tả ảnh.
Kênh thoát phụ được tạo bên cạnh công trình đang thi công, nhưng thực tế không phát huy tác dụng bởi ùn ứ của chất thải dưới lòng kênh.

Trong khi đó, tại khu vực thi công cống hóa Mương Tây Sơn T5A1, nơi được cho là “thủ phạm” gây ra tình trạng ngập úng, khiến người dân ngõ 41, Thái Hà khổ sở, tại hiện trường tuyến cống đang thi công vẫn được tạo 1 kênh tiêu thoát phụ nằm bên cạnh tuyến mới, cống thoát từ ngõ 41-Thái Hà cũng được tạo lối thoát ra kênh này. Tuy nhiên, bùn và chất thải tại kênh tiêu thoát phụ cao hơn cả mặt cống, khó có thể giúp tiêu thoát nước từ ngõ 41-Thái Hà.

Nhận được phản ánh của người dân, ngày 22/01 Ủy Ban Nhân Dân Phường Trung Liệt đã có văn bản đề nghị Ban quản lý Dự án thoát nước Hà Nội và đơn vị thi công khắc phục sự cố, đẩy mạnh tiến độ thi công nhằm cải thiện môi trường khu vực. Nhưng thực tế, đến nay, tình trạng ngập úng vẫn nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe và đời sống người dân.

Việt Nam làm đường sáng tạo vô địch thế giới
Việt Nam làm đường sáng tạo vô địch thế giới
(Xi nhan) - (Phunutoday) - Với những sáng tạo độc đáo như bẻ đường thẳng thành cong, lấy đất vá đường... các nhà làm đường ở Việt Nam xứng đáng được thế giới trầm trồ, thán phục.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn