Lập kế hoạch tài chính cho tương lai, đa số người Việt đều bỏ ngõ

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Trong cuộc sống hối hả, nhiều lo toan hiện nay, ai cũng muốn mình trở nên giàu có và mơ ước một cuộc sống sung túc đầy đủ càng sớm càng tốt...

Trong cuộc sống hối hả, nhiều lo toan hiện nay, ai cũng muốn mình trở nên giàu có và mơ ước một cuộc sống sung túc đầy đủ càng sớm càng tốt hoặc vào 20, 30 năm sau…Thực tế, có những người làm lụng cả đời cũng không đạt được điều mình mong ước. Không ít người đã đặt cho mình những mục tiêu to lớn trong tương lai, đại loại như có một căn nhà rộng ở thành phố lớn, có công ty riêng, có nhiều tiền cho con đi du học Âu Mỹ, có tiền mặt dư dã để sống đến cuối đời khi về hưu mà không phải lo lắng… và rất nhiều mục tiêu khác nữa. Tuy nhiên, liệu có đượcbao nhiêu phần trăm trong số đó lập cho mình một kế hoạch cụ thể để đi đến mục tiêu đã xác định?Và quan trọng hơn là họ cóxác định cho mình một con số tài sản mong ước cụ thể hay không?...

Mục tiêu là quan trọng, nhưng chỉ có mục tiêu thôi thì vẫn chưa đủ.Mục tiêu muốn thực hiện được thì phải đi kèm với một kế hoạch cụ thể.

Mô tả ảnh.

Kế hoạch tài chính cá nhân là một công cụ quan trọng để điều hướng những hoạt động chi tiêu, tiết kiệm, đầu tư của bạn ngay từ hôm nay, nó hỗ trợ bạn ra quyết định đúng lúc, đúng thời điểm và đi đúng lộ trình để đạt được mục tiêu.

Trên thực tế, việc thiết lập cho mình một kế hoạch tài chính cá nhân là một điều tiên quyết và hết sức quan trọng nếu bạn muốn giàu có và tự do về tài chính.

Hãy bắt đầu nghĩ về nó – Kế hoạch tài chính cá nhân.

Mô tả ảnh.

Không bao giờ là quá sớm để lập một kế hoạch tài chính cá nhân cho mình.Thực tế, bạn lập kế hoạch và thực hiện nó càng sớm, bạn càng đi đến mục tiêu sớm hơn.

Để sớm đạt được kế hoạch, bên cạnh việc lao động để kiếm tiền, bạn cần biết cách để khiến tiền làm việc cho mình. Đó chính là công việc đầu tư và bạn thực hiện công việc này càng sớm càng tốt.Ở góc độ đầu tư, “thời gian” và “lãi kép” là hai người bạn tốt nhất mà bạn sẽ kết thân trong suốt cuộc đời của mình.Hai người bạn này giúp bạn khuếch đại tài sản và đạt được mục tiêu tài chính trong thời gian sớm nhất.Hãy tiết kiệm và tập cách lắng nghe, họ sẽ sớm gõ cửa nhà bạn vào một ngày đẹp trời nào đó.

Ví dụ, nếu bạn đầu tư 5.000.000đồng ở năm 24 tuổi và nhận được một khoản lãi kép hàng năm là 10%, vốn đầu tư của bạn sẽ tăng lên15.692.142 đồng sau 12 năm. Sau 24 năm, số tiền của bạn sẽ là49.248.663 đồng và trong 36 năm (khi bạn 60 tuổi), con số này sẽ lên tới 154.563.403 đồng. Trong khi cũng với một khoảnđầu tư là 5.000.000 đồngvà thực hiện đầu tư từ năm 48 tuổi,số tiền này sẽ chỉ là15.692.142 đồng ở năm bạn 60 tuổi. Tài khoản của bạn tănglên gấp gần 10 lần nếu chọn đầu tư từ 24 năm trước.Đây chỉ là một ví dụ minh họa để thấy được rằng, bạn nên bắt đầu lập kế hoạch tài chính cho tương lai của mình.Hãy kết thân với hai người bạn đóvà thực hiện kế hoạch tài chính càng sớm càng tốt.

Để lập một kế hoạch tài chính cá nhân, cần thực hiện 6 bước:

1.    Xác định tình hình tài chính hiện tại của bạn

2.    Xây dựng các mục tiêu tài chính của bạn

3.    Xác định các hướng khác nhau để hành động

4.    Đánh giá các lựa chọn thay thế

5.    Tạo và thực hiện kế hoạch hành động của bạn

6.    Xem xét và sửa đổi kế hoạch tài chính để phù hợp với từng giai đoạn

Nhắc đến kế hoạch tài chính cá nhân là nhắc đến một kế hoạch dài hạn. Trả nợ vay, mua xe, mua nhà, đầu tư vào tri thức, hay thậm chí nghỉ hưu…tất cả những thứ đó sẽ không chỉ diễn ra 1 một tuần, 1 tháng hay 1 năm, mà nó phát sinh theo giai đoạn trong suốt chặng đường phía trước của cuộc đời. Ta không thể ngồi ở thời điểm hiện tại mà đoán trước được chuyện của 20 năm sau, nhưng ta có thể tự vẽ cho mình một lộ trình từ hiện tại đến 20 năm nữa và thực hiện theo nó. Điều đó có nghĩa là bạn có thể đặt tất cả những mong ước tài chính của bạn ở tương lai vào một kế hoạch tổng thể (master plan) ở hiện tại.

Ông Trần Lương Thanh Tùng, Cố vấn nghiệp vụ tại CFE - Trung tâm Sáng tạo Tài chính chia sẻ: “Bạn muốn mua nhà, mua xe, đi du lịch và rủng rỉnh tiền trong túi khi về hưu. Điều đó hoàn toàn có thể đạt được nếu bạn biết cách quản lý đồng tiền của mình.”

Mô tả ảnh.

Được biết CFE cũng là một trong những đơn vị nghiên cứu và triển khai ứng dụng Quản lý kế hoạch tài chính cá nhân trọn đời đầu tiên tại Việt Nam với mục tiêu giúp cho cộng đồng người Việt trẻ nâng cao chỉ số thông minh tài chính, có công cụ lập kế hoạch tài chính khoa học và chủ động đối với tương lai của mình. Ứng dụng này cũng đang trên lộ trình ra mắt tại thị trường Việt Nam và đang rất được mong chờ.Điểm nổi bật của ứng dụng là cho phép người dùng hoạch định mục tiêu tài chính tương lai, quản lý chi tiêu, đầu tư và tài sản từ hiện tại cho đến lúc nghỉ hưu, giúp các cá nhân có một bức tranh rõ ràng hơn về con đường tài chính của mình cho hàng chục năm tương lai. 

Mô tả ảnh.

 

Mô tả ảnh.

Ngoài ứng dụng được mong chờ này của CFE, trước đó cũng có một số các phần mềm và ứng dụng giúp quản lý tài chính và thu chi hằng ngày…Tuy nhiên,ứng dụng hay phần mềm xét cho cùng cũng chỉ là công cụ. Giờ đây, công cụ đắc lực thì đã có, việc còn lại là ở bạn.Bạn có đầu tư thời gian để lập kế hoạch và thực hiện kế hoạch nghiêm túc hay không, đó mới là điều quan trọng. Cho nên, lập kế hoạch ngay từ hôm nay để chạm đến mục tiêu ở 20 năm sau hay là đợi đến 20 năm sau mới bắt đầu nhìn lại và tiếp tục mày mò đi tìm con đường đi đến mục tiêu (thậm chí nhiều người vẫn đang mày mò tìm kiếm mục tiêu)...Tất cả là do quyết định của bạn ngay hôm nay.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn