Lộng hành các “chợ” buôn bán ma túy kiêm vũ khí nguy hiểm

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Việc mua bán diễn ra dễ dàng, công khai trên mạng mạng xã hội, khiến công tác kiểm tra vô cùng khó khăn.

Đánh hơi được những khách hàng tiềm năng và thị trường tiêu thụ rộng lớn là các đối tượng mua-bán ma túy trên mạng xã hội, nhiều “đại lý” buôn bán vũ khí không ngần ngại mang đồ “tự về” lên tận chợ rao bán một cách ngang nhiên.

Mua vũ khí, chỉ cần inbox

Hầu hết các đối tượng buôn bán ma túy thường xuyên tự trang bị vũ khí nóng cho mình. Trong những cuộc vây bắt, các đường dây buôn bán ma túy có vũ khí khiến người làm nhiệm vụ luôn phải đối diện với những hiểm nguy thường trực. Trong khi tình hình buôn bán ma túy trên mạng xã hội diễn ra theo chiều hướng phức tạp, thì sự thâm nhập của các đường dây buôn bán vũ khí này kéo theo nhiều loại hình tội phạm khác, khiến cuộc chiến chống ma túy thêm phần khốc liệt. Nhận thấy thị trường béo bở từ các chợ chuyên bán ma túy đá, thuốc lắc, các “đầu nậu” buôn bán vũ khí đã thâm nhập và rao bán một cách công khai, rầm rộ.

mua-ban-phunutoday-vn
Ma túy đá và các loại vũ khí được bán ngang nhiên trên Facebook (Ảnh:Bình Nguyên)

Hiện tại, quan sát kỹ các giao dịch giữa các thành viên trên các chợ ma túy như: Stoner weed 420, VietNam Stoner - Chợ tốt 420, hội đập đá phá zời, hội bay lắc có số… chúng tôi nhận thấy, bên cạnh những gian hàng bán chất gây nghiện, nay đã mọc thêm nhiều đại lý bán đủ loại từ hàng “nóng” đến hàng “lạnh”: dao, kiếm, bình xịt hơi cay, dùi cui, súng… Cũng với thủ đoạn tinh vi, táo tợn như dân buôn ma túy, các đối tượng bán vũ khí và dụng cụ hỗ trợ sử dụng cùng lúc nhiều tài khoản, nhiều số điện thoại và địa chỉ ảo. Hình thức giao dịch là phải chấp nhận "ship", nghĩa là chuyển khoản rồi có người đến giao hàng.

Theo thông tin mà các thành viên chia sẻ trên sàn giao dịch ma túy đá có tên “hội đập đá vá zời”, hiện tại đầu nậu mang mật danh X.J được đánh giá là một đầu mối bán vũ khí có uy tín, liên quan chặt chẽ với nhiều đường dây cung cấp "hàng đá" và "kẹo" (thuốc lắc) trên các chợ ma túy… Các gian hàng của X.J phủ sóng đều khắp trên các hội nhóm buôn bán ma túy đá, cần sa… X.J thường đăng các quảng cáo để thu hút cánh dân chơi như: Hàng đã về đến nhà rồi, anh em ai đặt rồi thì inbox gửi lại địa chỉ cho mình. Đợt này cớm làm căng không lấy được nhiều đồ, nhưng đồ gì cũng có nhé. Nhận ship các tỉnh đảm bảo an toàn 100%, chi phí 50.000 đồng. Khi tôi nhắn tin, ngỏ ý muốn mua đôi kiếm hoa, XJ ra giá: kiếm hoa 1.700.000 đồng/cái, mua cả cặp sẽ được giảm giá. Chỉ cần để lại địa chỉ, sẽ có người mang hàng về đến tận nhà, đảm bảo an toàn, bí mật, "tiền trao cháo múc". Một thành viên nickname vào dò hỏi mua kiếm Nhật của chủ hàng X.J có nickname “ông cỏ” bình luận: thời bấy giờ đã là dân chơi phải trang bị đến tận răng.

mua-ban-phunutoday-vn
Một đại lý giới thiệu nguồn hàng dồi dào của mình (Ảnh: Bình Nguyên)

Hiểm nguy rình rập

Thực tế, tình trạng buôn bán ma túy tổng hợp cùng các loại vũ khí và công cụ hỗ trợ ít nhiều có thể tạo điều kiện cho tội phạm gia tăng mức độ nguy hiểm. Không ai dám chắc chuyện gì sẽ xảy ra khi gặp phải các đối tượng sử dụng, buôn bán ma túy có các vũ khí nguy hiểm này trong tay. Mặt khác, xuất phát từ tâm lý luôn muốn đối phó với cơ quan chức năng, thanh trừng những đối thủ làm ăn…, các đối tượng buôn bán ma túy, cũng như các dân chơi thường cần hàng tự vệ. Trong trạng thái hoang tưởng, ảo giác, nhiều người dùng ma túy còn thực hiện các ít vụ cướp tài sản, cố ý gây thương tích, chống người thi hành công vụ… và công cụ hỗ trợ là một trong những phương tiện gây án của các đối tượng. Đặc biệt, các trọng án kinh hoàng vì “ngáo đá”, người dùng đá có thể dùng các vũ khí nguy hiểm và công cụ hỗ trợ để thực hiện những hành động tự sát hay vô cớ giết người.

mua-ban-phunutoday-vn
Các loại vũ khí và công cụ hỗ trợ được rao bán

Việc mua bán diễn ra dễ dàng, công khai trên mạng mạng xã hội, khiến công tác kiểm tra vô cùng khó khăn. Vì vậy, cần thường xuyên kiểm tra, phát hiện những đại lý online đang quảng cáo, rao bán công cụ hỗ trợ, vũ khí để áp dụng những biện pháp xử phạt. Để hạn chế những vũ khí nguy hiểm vào tay những đối tượng nguy hiểm, cơ quan chức năng cần chặn đứng “nguồn cung” bí ẩn từ các đầu nậu đang ngang nhiên lộng hành trên mạng xã hội.

Cảm động: Nữ trinh sát “nói không” với thuốc chống phơi nhiễm HIV
Cảm động: Nữ trinh sát “nói không” với thuốc chống phơi nhiễm HIV
(Xã hội) - (Phunutoday) - Dính kim tiêm “nữ quái” buôn bán ma túy bị bệnh HIV, nhưng nữ trinh sát T quyết định không uống thuốc chống phơi nhiễm, vì lý do rất cảm động.
Theo:  khoevadep.com.vn