Lý do mọi người "phát cuồng" với tờ 2 đô la

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Mọi người thường sử dụng tờ 2 đô la để mừng tuổi đầu năm cho may mắn. Nhưng bạn có biết tại sao tờ 2 đô la lại có ý nghĩa như vậy không?

Vì sao mọi người săn tờ 2 đô la dịp Tết?

Từ trước đến nay, nhiều người sẵn sàng trả mức giá cao hơn nhiều so với giá trị thực tế của tờ 2 USD để sở hữu đồng tiền nổi danh là “thần hộ mệnh” này.

Theo quan niệm đã tồn tại từ lâu, tờ tiền 2 đô la này được cho là may mắn để mừng tuổi nhau trong năm mới.

"Giai thoại" đằng sau sự quý hiếm của tờ 2 đô la

Giai thoại kể rằng, năm 1976 tại Mỹ xảy ra một vụ tai nạn máy bay nghiêm trọng, mọi người trong chuyến bay đều thiệt mạng, chỉ có một người đàn ông duy nhất sống sót, khi cứu được ông người ta thấy trên người ông còn duy nhất một tờ 2 đô la, và họ cho rằng chính đồng 2 đô la này đã mang lại may mắn cho ông khi đối diện với tử thần. Từ đấy, đồng 2 đô la năm 1976 được xem là đồng may mắn nhất. Những đồng 2 đô la thuộc các năm khác cũng có những dấu hiệu tương tự: 2 đô la năm 1917,1928 được quan niệm càng cổ càng may mắn gấp bội, 2 đô la năm 1963 in dấu mốc đỏ - biểu tượng của may mắn.

Số 2 là số may mắn

Theo quan niệm xa xưa của người phương Đông, số 6 là số tài lộc, số 8 là số phát tài, và số 2 là số mang lại nhiều may mắn và là biểu tượng của hạnh phúc. Số 2 biểu hiện cho cặp đôi, có người phù hộ bên cạnh do vậy mang lại nhiều măn mắn. Thông thường, các cặp đôi thường lì xì tờ 2 đô cho nhau để biểu hiện tình yêu và sự hạnh phúc bên nhau.

Lý do mọi người
  Ảnh minh họa

Thuận Buồm Xuôi Gió

Tờ 2 đô ở những người bên Mỹ cho rằng moi việc đều cập bến bờ thành công, thuận buồm xuôi gió. Vì tờ 2 đô khác biệt với các tờ đô khác, mặt sau của tờ 2 đô có hình 42 vị tổng thống các đời của Mỹ biểu hiện sự tụ họp đông đủ của những con người thế lực và sức mạnh. Trong suy nghĩ của người Mỹ tờ 2 đô mang lại may mắn, giúp những ước mơ dang dở trở thành hiện thực và mang lại thành công.

Vứt bỏ điểm rủi nhận lấy điềm lành

Trong quá khứ, tờ 2 đô được coi là không may mắn, đặc biệt đối với những tay cờ bạc phương tây. Do trên bàn cờ bạc, tờ 2 đô là tờ có giá trị nhỏ nhất. Chính vì thế, nó được xem là điểm rủi ro, nên các tay bạc thường cắt một góc, hoặc hôn lên tờ tiền này nếu như phải nhận lấy.

Tuy nhiên, những quan niệm này phút chốc biến mất và trờ thành những quan niệm may mắn, do họ tin rằng sau khi vứt bỏ điềm rủi sẽ mang lại nhiều may mắn. Do vậy, từ đó rất nhiều người săn lùng đồng tiền 2 đô này.

Biểu tượng của quyền lực

2 đô la là tờ tiền duy nhất mà mặt sau của nó có in hình tổng thống và 42 vị quan chức cấp cao nhất của nước Mỹ khi kí cùng nhau kí vào bản tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước Mỹ năm 1774. Những con người xuất chúng và tài cao điển hình nhất chốn nghị trường trên toàn thế giới. Khác với những ý nghĩa trên, ý nghĩa của biểu tượng này không mang tính quy ước , nó phụ thuộc vào mong muốn của người sở hữu: quyền lực, sức mạnh, ý chí, sự ảnh hưởng, thuận buồm xuôi gió…

Vừa hiếm lại vừa quý

Tờ 2 đô la cũng được lùng sục ráo riết ở cả phương Tây và phương Đông vì lượng tiền này có trên thị trường tiền tệ rất hiếm. Đồng tiền 2 đô la được phát hành với số lượng hạn chế (chỉ chiếm 1% so với các đồng tiền mệnh giá khác). Hiện tại, tờ 2 đô la chỉ có series của các năm: 1928, 1953, 1963, 1976, 1995, 2003.

Đồng 2 USD được in lần đầu vào năm 1862, với tư cách là giấy bạc của Chính phủ Mỹ (loại tiền giấy đầu tiên của Mỹ, do Bộ Tài chính phát hành). Sau đó, khi giấy bạc của Chính phủ Mỹ không còn được lưu hành thì tờ tiền này được in với tư cách là giấy bạc của Cục dự trữ liên bang.

Số lượng tờ 2 USD mới được in ấn giảm mạnh hồi những năm 1950, khi các tờ tiền ở những mệnh giá khác nhau được chuyển sang in ở kích cỡ nhỏ hơn.

Đến năm 1976, tờ 2 USD được thiết kế và in lại giống như ngày nay. Khi tờ tiền với mẫu mã mới được phát hành, người dân hết sức ngạc nhiên và xem đó là đồ sưu tập hơn là một phương tiện lưu thông như dự định của Bộ Tài chính. Nguyên nhân chính là các cửa hàng không có nhu cầu sử dụng tờ 2 USD trong công việc hàng ngày của mình.

Vì nhu cầu hạn chế này, số lượng tờ 2 USD được in ấn giảm dần. Ngày nay, tờ 2 USD cũng không thường xuyên được in lại theo số series mới như các đồng tiền khác. Đồng tiền này được in theo nhu cầu. Vì vậy, rất nhiều người lầm tưởng tờ 2 USD không còn được lưu hành. Theo Bộ Tài chính Mỹ, họ nhận được rất nhiều thư từ của người dân hỏi rằng tại sao đồng 2 USD không còn được lưu thông nữa. Bộ Tài chính phải liên tục khẳng định rằng, tờ 2 USD vẫn là một tờ tiền được chính thức lưu hành trong hệ thống tiền tệ của Mỹ.

"Cái bang" hành nghề nhộn nhịp trước cổng chùa đầu năm mới
(Xã hội) - (Phunutoday) - Những ngày đầu năm mới, nhiều nhóm cái bang được thành lập và hành nghề trước các cổng đền, chùa để xin lộc của người đi lễ đầu năm...
Theo:  khoevadep.com.vn