Mang 3 quả bom tạ vừa đào được đi bán: 7 người bị bắt

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - 7 người đàn ông ở Quảng Trị và Quảng Bình đã bị công an bắt giữ khi mang 3 quả bom tạ vừa đào được (mỗi quả nặng 226 kg) đem đi bán.

Chiều 27/7, Công an huyện Gio Linh (Quảng Trị) cho biết cơ quan điều tra huyện này đang hoàn thiện hồ sơ để khởi tố 7 người có hành vi Tàng trữ, vận chuyển trái phép vật liệu nổ.

me
3 quả bom do nhóm người trên mang đi bán đã được các nhân viên dự án Renew đưa về bãi huỷ nổ an toàn. Ảnh: Renew cung cấp. 

Rạng sáng qua, công an huyện Gio Linh phát hiện 7 người đang di chuyển 3 quả bom tạ tại một đồi cát ở xã Trung Giang.

Hai người bị bắt quả tang là Nguyễn Văn Trị (41 tuổi, trú xã Trung Giang) và Lê Văn Bảo (32 tuổi, trú tại huyện Lệ Thủy, Quảng Bình), 5 người khác chạy khỏi hiện trường.

Đến sáng nay, 5 người còn lại (cùng trú các xã Trung Giang và Gio Mỹ) đã đến công an huyện Gio Linh đầu thú nhưng được cho tại ngoại. Nguyễn Văn Trị và Lê Văn Bảo đang bị tạm giữ hình sự để phục vụ điều tra.

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, nhóm 6 người ở Gio Linh góp tiền mua máy rà phế liệu ở độ sâu lớn. Tại bãi cát ở thôn Hà Lợi Trung (thuộc giới tuyến cũ sông Bến Hải), nhóm này phát hiện 3 quả bom tạ ở 3 vị trí gần nhau. Họ thuê máy xúc đào được 3 quả bom ở độ sâu 5 mét, đưa lên mặt đất. Nhóm này liên lạc để Bảo lái ôtô từ Quảng Bình vào chở đi bán.

me
Các quả bom được đặt vào hố chuẩn bị huỷ nổ an toàn. Ảnh: Renew cung cấp. 

Theo Thiếu tá Nguyễn Văn Bình - Đội trưởng điều tra tổng hợp công an huyện Gio Linh, cho biết sau khi nhận tin báo, công an huyện đã tổ chức lực lượng truy bắt đồng thời liên hệ với Bộ chỉ huy quân sự tỉnh để bàn giao cho dự án rà phá, xử lý bom mìn Renew Quảng Trị.

Chuyên gia tư vấn quốc gia Bùi Trọng Hồng của Renew xác định 3 quả bom là loại MK82 do Mỹ sản xuất, mỗi quả nặng 226 kg, chứa đến 80 kg thuốc nổ. Sau khi xác định các quả bom an toàn để di chuyển, đội ngũ nhân viên dự án RENEW Quảng Trị đã di dời số bom về bãi hủy nổ tập trung tại xã Triệu Trạch (Triệu Phong). Đến sáng 27/7, 3 quả bom đã được huỷ nổ an toàn.

Phải làm gì khi phát hiện bom, mìn?

Khi thấy bom, mìn, vật nổ, người dân phải bình tĩnh, phải để yên, không nên va chạm vào nó (vì có những loại rất nhạy nổ) và báo Ban nhân dân ấp hoặc ngành chức năng. Từ đây, thông tin sẽ được chuyển lên Bộ CHQS tỉnh. Trong thời gian chờ lực lượng công binh xuống, ấp, xã, huyện sẽ đến phong tỏa hiện trường, cắm khu vực, canh gác đảm bảo an toàn cho người dân. Tính từ lúc nhận được công văn đề nghị xử lý bom, mìn, vật nổ, trong vòng 24 giờ, chúng sẽ được lực lượng công binh xử lý xong.

Từ năm 2012, Nhà nước sẽ chịu kinh phí xử lý bom, mìn, vật nổ. Theo Chỉ thị 2047/CT-BTL ngày 10/11/2011 của Tư lệnh Quân khu 9, Bộ CHQS các tỉnh, thành phố hàng năm lập kế hoạch xin ngân sách địa phương để thực hiện nhiệm vụ thu gom các loại bom, mìn, vật nổ trên địa bàn quản lý.

Bom, mìn, vật nổ có nhiều loại nên cơ quan chức năng không thể tuyên truyền, giúp người dân biết hết về chúng. Các lực lượng ở địa phương cũng không biết hết các loại bom, mìn, vật nổ. Cho nên, khi phát hiện chúng, người dân cần xử lý theo hướng dẫn nêu trên. Lực lượng công binh không thu bất kỳ loại phí nào khi đến xử lý bom, mìn, vật nổ, mà kinh phí này do UBND tỉnh hỗ trợ.

Tin phụ nữ 26/7: Bão tiến sát đất liền, đêm nay Hà Nội mưa rất to
Tin phụ nữ 26/7: Bão tiến sát đất liền, đêm nay Hà Nội mưa rất to
(Xã hội) - (Phunutoday) - Từ tối nay đến hết đêm 28/7 khu vực Hà Nội có mưa rất to, lượng mưa khoảng 100-200 mm.
Người mẹ ung thư mổ đẻ ngồi để sinh con đã qua đời ở tuổi 25
Người mẹ ung thư mổ đẻ ngồi để sinh con đã qua đời ở tuổi 25
(Xã hội) - (Phunutoday) - Sau nhiều ngày điều trị tích cực tại Bệnh viện K Trung ương, sản phụ Đậu Thị Huyền Trâm đã mất vào lúc hơn 14h chiều nay ngày 27-7 tại nhà riêng.
Dân mạng đau buồn trước sự ra đi của bà mẹ ung thư vẫn sinh con
Dân mạng đau buồn trước sự ra đi của bà mẹ ung thư vẫn sinh con
(Xã hội) - (Phunutoday) - Sự ra đi của người mẹ ung thư giai đoạn cuối vẫn quyết sinh con Đậu Thị Huyền Trâm khiến cộng đồng mạng vô cùng xót thương và nuối tiếc.
Bão số 1 càn quét ở Hà Nội, cây cối đổ ngổn ngang
Bão số 1 càn quét ở Hà Nội, cây cối đổ ngổn ngang
(Xã hội) - (Phunutoday) - Trên các tuyến đường của thủ đô Hà Nội, cây cối đổ la liệt do ảnh hưởng của bão số 1. Mưa ngày càng lớn kéo theo gió to, nhiều khu dân cư đã ngập
Theo:  khoevadep.com.vn copy link