Máy bay AH5017 rơi ở Mali: Xót thương 4 gia đình cùng tử nạn

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Tờ Daily Star vừa cho hay tất cả thành viên trong 1 gia đình Canada và 3 gia đình người Lebanon đều tử nạn trên chuyến bay AH5017.

Hãng tin Reuters vừa cho biết các điều tra viên của đơn vị xử lý khủng hoảng thuộc quân đội Burkina Fasotìm thấy xác máy bay gần làng Boulikessi, Mali cách biên giới Mali-Burkina Faso 50 km về phía bắc.

“Nhóm điều tra viên đã xác nhận đó là xác máy bay, bị cháy rụi hoàn tòa, các mảnh vỡ vun vãi trên mặt đất và thi thể nạn nhân cũng được phát hiện”, Tướng Gilbert Diendere cho biết.

“Rất tiếc là nhóm điều tra viên không thấy ai tại hiện trường. Họ không thấy người sống sót”, ông Diendere nói.

ah5017

Một máy bay của Algeria

Dẫn lời các nguồn tin ngoại gia, tờ Tờ Daily Star cho hay, 4 thành viên trong 1 gia đình người Canada cùng 3 gia đình người Lebanon (gồm 19 người) đều tử nạn trên chuyến bay AH5017 gặp sự cố ngày 24/7.

"Tôi không dám tin chuyện gì đang xảy ra sau khi xem bản tin thời sự. Họ nói rằng máy bay đã mất tích", cô Amina Daher, chị dâu của hành khách Randa Daher, khóc khi trả lời phóng viên.

"Họ đã rời quê 20 năm. Tôi chưa gặp lại em dâu và các cháu mình trong 4 năm qua. Lần này họ trở về Lebanon trong dịp lễ Eid al-Fitr, nhưng giờ thì họ đã mất tích cùng với máy bay. Thật là một bi kịch đối với gia đình tôi", cô Amina nói.

ah5017

Cô Amina Daher đau lòng khi chia sẻ ảnh chụp người cháu trai là hành khách trên chuyến bay AH5017.

Trong khi đó, hàng xóm của hành khách Hasan đã tập trung tại nhà anh để chia sẻ nỗi đau cùng gia đình. Gia đình Hasan dường như chấp sự thật rằng người thân của họ không còn sống. Tuy nhiên, gia đình vẫn cử đại diện cùng phái đoàn chính quyền đến Mali để theo dõi công tác điều tra và tìm kiếm nạn nhân.

Radwan Khalil, một người bạn của gia đình Hasan, phàn nàn về Bộ Ngoại giao và Kiều bào rằng: "Họ phải có trách nhiệm theo dõi sự việc và thông báo với chúng tôi. Máy bay chắc chắn đã gặp nạn, mà giờ thì chúng tôi theo dõi thông tin qua mạng xã hội".

Trong khi đó, nhiều người thân hành khách trên chuyến bay AH5017 nuôi hy vọng có thể vẫn còn người sống sót sau tai nạn. Một người trong gia đình của hành khách Joseph al-Hajj cho biết: "Chúng tôi vẫn đang chờ thông báo chính thức của chính quyền để khẳng định tất cả hành khách đều thiệt mạng. Giờ vẫn còn sớm để khẳng định không ai sống sót". Người này khẳng định gia đình sẽ không nhận bất cứ lời chia buồn nào cho đến khi hoàn toàn tin rằng Joseph không còn nữa.

Elias, em trai của Joseph, cho biết Joseph thành lập một công ty ở Burkina Faso và thường đi lại giữa châu Phi và Lebanon. Anh sống ở Zalka và kết hôn với cô Loraine al-Hajj. Họ có với nhau 3 người con. Tuy nhiên, anh không đi cùng gia đình trên chuyến này.

ah5017

Các hành khách người Lebanon trên chuyến bay AH5017.

Ông Abbas Dheini, anh trai của hành khách Bilal Dheini, đi trên chuyến bay cùng vợ và 4 con, chỉ trích các quan chức hàng không ở Lebanon vì không cung cấp cho họ thông tin đầy đủ. "Chúng tôi liên tục gọi cho họ nhưng không có câu trả lời và họ đề nghị liên lạc lại sau. Dù sân bay Lebanon không quản lý chuyến bay này, nhưng họ cũng phải phối hợp với hãng Air Algeria để theo dõi tin về các hành khách Lebanon chứ", ông Abbas bức xúc nói.

Ông Gebran Bassil, Ngoại trưởng Lebanon, khẳng định ít nhất 19 công dân Lebanon trên chuyến bay AH5017. “Chúng tôi đang nghi vấn hai hành khách nữa cũng là người Lebanon”.

Chính quyền Lebanon đã cử phái đoàn gồm các quan chức ngoại giao và quân sự tham gia công tác tìm kiếm quốc tế tại Mali. “Chúng tôi đang phối hợp chặt chẽ với chính quyền Pháp. Họ đang điều hành tổng thể chiến dịch tìm kiếm”, Ngoại trưởng Bassil nói. Tuy nhiên, ông Bassil lo ngại công tác giải cứu nạn nhân (nếu họ còn sống sót) và thu hồi thi thể sẽ gặp khó khăn do phi cơ rơi tại vùng hẻo lánh.

Hãng AFP cũng cho biết toàn bộ một gia đình Canada gồm 4 người là hành khách trên chuyến bay AH5017. Họ đang trên đường trở về sau khi dự một lễ kỷ niệm 50 năm ngày cưới của một người bạn tại Burkina Faso.

Hiện chính quyền Algeria chưa công bố danh tính các nạn nhân.

 

Theo:  khoevadep.com.vn