Máy bay Malaisia rơi cách đảo Thổ Chu 153 hải lý

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Một chiếc máy bay của hãng hàng không Malaysia chở 239 người đã bị mất liên lạc với trạm điều khiển không vận vào sớm nay sau khi rời thủ đô Kuala Lumpur để tới Bắc Kinh.

Lúc 11h sáng 8/3, chuẩn đô đốc Ngô Văn Phát, chính ủy Hải Quân vùng 5, cho biết, theo thông báo của Bộ Tư lệnh Hải quân và thông tin từ hệ thống ra đa của Hải quân vùng 5 đã xác định vị trí máy bay của Hãng hàng không Malaysia bị rơi tại vùng biển tiếp giáp giữa VN và Malaysia, cách đảo Thổ Chu, Phú Quốc (Kiên Giang) khoảng 153 hải lý (khoảng 300 km).

Máy bay Boeing 777-200 của Malaysia Airlines (Ảnh minh họa).

Ngay sau khi nhận thông tin trên, hiện Bộ chỉ huy Hải Quân vùng 5 đã chuẩn bị lực lượng, các phương tiện cứu hộ, sẵn sàng chờ lệnh rời căn cứ Hải quân vùng tại đảo Phú Quốc để cứu hộ.

“Do tại đảo Thổ Chu có lực lượng Hải Quân đóng nhưng hiện không có tàu nào của lực lượng Hải Quân vùng 5 đang làm nhiệm vụ ở vùng biển này nên phải điều tàu từ căn cứ Phú Quốc”, ông Phát nói.

Thông báo của Malaysia Airlines cho biết chiếc máy bay mang số hiệu Boeing B777-200 mang số hiệu MH370 đã mất liên lạc với Trạm kiểm soát không lưu Subang, đồng thời ngừng phát tín hiệu vào lúc 1h20 phút sáng 8/3 giờ địa phương (tức 18h40 ngày 7/3 giờ GMT) sau khi cất cánh khoảng 2h.

Bản đồ bay.

Trên máy bay có 227 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn của Hãng hàng không Malaysia. Đây là chuyến bay chung của Malaysia và China Southern Airlines. Phi công quốc tịch Malaysia, năm nay 53 tuổi, có kinh nghiệm hơn 18.000 giờ bay. Ông tham gia Malaysia Airlines từ 1981.

Một phụ nữ có người nhà trên máy bay.

Nếu chiếc máy bay trên bị rơi thì đây là tai nạn chết người thứ hai liên quan đến máy bay Boeing 777 chỉ trong vòng một năm qua. Loại máy bay này của hãng Boeing đã lập kỷ lục là dòng máy bay an toàn của hãng này từ khi được đưa vào phục vụ năm 1995. Tháng 7-2013, chiếc máy bay Boeing 777 của hãng hàng không Hàn Quốc Asiana Airlines đã rơi ở sân bay San Francisco, làm ba hành khách thiệt mạng. Hãng Boeing cho biết đã nhận được thông tin chiếc máy bay của hãng hàng không Malaysia và cho biết đang theo dõi sát tình hình.

Sân bay Bắc Kinh cho biết sân bay này đã khởi động hệ thống phản ứng khẩn cấp. Màn hình hiển thị tại sân bay cho biết chuyến bay “bị chậm”.

Về sự cố này, ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, trước thời điểm chuyển giao kiểm soát thì phía Việt Nam đã mất tín hiệu với máy bay của Maylaysia, lúc đó máy bay này chưa đi vào không phận Việt Nam.

Cũng theo ông Thanh, thời điểm bàn giao kiểm soát dự kiến đối với máy bay của Hãng hàng không Malaysia Airlines là 0h30 phút ngày 8/3 theo giờ Việt Nam. Trước thời điểm đó, Việt Nam cũng chưa nhận được thông tin thông báo nào từ phía Malaysia.

Ông Thanh không đưa ra nhận định gì về nguyên nhân mất liên lạc do vấn đề thời tiết hay có yếu tố khủng bố nào có liên quan đối với máy bay của Malaysia Airlines, bởi thời điểm mất tín hiệu thì chiếc máy bay này vẫn chưa vào không phận Việt Nam và sẽ là quá sớm để đưa ra một giả thiết không thuộc thẩm quyền của phía Việt Nam.

Quốc tịch các hành khách như sau:

1. Trung Quốc – 152 người lớn và 1 trẻ sơ sinh

2. Malaysia - 38 hành khách

3. Indonesia - 12 hành khách

4. Australia - 7 hành khách

5. France - 3 hành khách

6. Mỹ – 3 hành khách và 1 trẻ sơ sinh

7. New Zealand - 2 hành khách

8. Ukraine - 2 hành khách

9. Canada - 2 hành khách

10. Nga - 1 hành khách

11. Italy - 1 hành khách

12. Đài Loan - 1 hành khách

13. Hà Lan - 1 hành khách

14. Áo - 1 hành khách

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn