Mẹ bị bệnh thần kinh, cô bé lên Hà Nội rửa xe lấy tiền đi thi

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Có lẽ đây không đơn giản là một kì thi, mà ở đó chứa đựng biết bao câu chuyện về tình người.

Gia cảnh khó khăn

Phạm Thị Nhung (sinh năm 1997, học sinh THPT Trực Ninh B - Nam Định). Kỳ thi THPT quốc gia năm nay, Nhung dự thi 4 môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, Hóa học.

Nhung sinh ra và lớn lên trong gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Năm em 14 tuổi, mẹ phát bệnh thần kinh, sống trong vô thức, suốt ngày cười nói và quanh quẩn ở nhà. Nhung kể lại trong nước mắt: “Đôi khi mẹ như biến thành người khác, tức giận và nói những điều không ai hiểu. Mẹ tự làm đau cơ thể mình hay đột ngột bỏ đi. Em sợ nhất cảm giác mỗi khi không tìm thấy mẹ”. 

sinh-vien-phunutoday-vn
Em Phạm thị Nhung đang trải lòng mình.

Nhung tâm sự, nhiều hàng xóm sợ mẹ. Mẹ bị ốm, con không làm gì được, đó là lúc bất lực nhất. 

Ba năm sau ngày mẹ mắc bệnh, bố Nhung bỏ nhà ra đi, đến giờ vẫn bặt vô âm tín. Bốn mẹ con Nhung sống qua ngày dựa vào ông bà ngoại. Thời gian khó khăn nhất em từng trải qua là tháng 12/2013, mẹ mất tích gần một năm.  “Em còn nhớ đó là ngày sau Lễ giáng sinh, mẹ đi đâu không ai biết. Em tìm mẹ liên tiếp trong 3 - 4 tháng nhưng vô vọng. Tết năm đó cũng là thời gian vô vị và lạnh lẽo nhất.

Thường ngày, mặc dù mẹ không làm được việc gì vì bị ốm, nhưng chỉ cần nhìn thấy mẹ là em có thêm động lực", nữ sinh kể lại.  Tháng 6/2014, nhờ người quen, Nhung tìm thấy mẹ tại bến xe. Cô bảo, mẹ gầy, chỉ nặng 35 kg, nhìn mẹ mà nước mắt cứ chảy. Sau đó, mẹ Nhung được ông bà ngoại đưa về nuôi, cách nhà 2 km. Từ đó, gánh nặng mưu sinh, dồn lên vai cô gái 17 tuổi. Ngoài giờ học, Nhung cấy gần 2 sào ruộng, nuôi hai em. Ba chị em ở trong căn nhà cấp 4 tuyềnh toàng, không có gì ngoài giường và bàn ghế. 

Kì vọng vào tương lai

Kết thúc năm lớp 11, Nhung lên Hà Nội rửa xe cho chú, từ 7h30 sáng đến 18h30, kiếm được gần 4 triệu đồng trong 2 tháng. Phần lớn số tiền em đã chi tiêu cho cả gia đình trong gần một năm qua, 500.000 đồng, Nhung giữ lại để lên đường dự thi đại học.

Nữ sinh 18 tuổi có phần già dặn khi mang trên người nhiều suy nghĩ. Trong cuộc trò chuyện, nhắc về quá khứ, Nhung bật khóc.Phạm Thị Nhung trút tâm sự: “Nhiều khi thấy mọi việc đổ lên đầu, áp lực thường khiến em mất ngủ trắng mỗi đêm”. Rồi Nhung lại tự trấn an bản thân mình, cuộc sống tuy còn gặp nhiều khó khăn, nhưng phải luôn hướng về phía trước. Chuẩn bị bước vào kỳ thi THPT quốc gia, để đỡ đần gánh nặng, em út trong gia đình đã được người chú đưa về TP HCM chăm lo. Lên Hà Nội dự thi, cô gái sớm tự lập một mình.  Nhắc đến con đường phía trước, Nhung tâm sự, dự kỳ thi THPT quốc gia nhưng chưa xác định mình sẽ theo học ngành gì, trường nào. Có lẽ, em sẽ ưu tiên cho việc học nghề để kiếm tiền chăm lo cho các em. 

Những nghĩa cử đẹp

Có hàng nghìn lượt comment của độc giả gửi về xin được giúp sức, hỗ trợ ăn ở, đi lại, tiền bạc...cho các em có hoàn cảnh khó khăn, mong muốn các em làm bài thi thật tốt và sống có ích cho xã hội. 

sinh-vien-phunutoday-vn
Một thí sinh có hoàn cảnh khó khăn bật khóc vì được giúp đỡ.

Đoàn TNCS Hồ Chí Minh - Hội Sinh viên Việt Nam TP Hà Nội đã thực hiện chương trình Cùng bạn đi thi để hộ trợ cho hàng trăm trường hợp các thí sinh có hoàn cảnh khó khăn. Hà Nội cũng vừa công bố có 25.000 chỗ ở giá rẻ để các bậc phụ huynh và sĩ tử có thể có điều kiện được sinh hoạt tốt nhất trong những ngày nắng nóng và vất vả này.

Hà Nội: 25.000 chỗ ở chất lượng cao giá 30.000 đồng cho sĩ tử
Hà Nội: 25.000 chỗ ở chất lượng cao giá 30.000 đồng cho sĩ tử
(Xã hội) - (Phunutoday) - Các sĩ tử có thể liên hệ theo số điện thoại đường dây nóng 0983275276 để được hỗ trợ phục vụ.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn