Mê trận sản phẩm hồi xuân: Chưa kịp đẹp đã thành người thiên cổ

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Trong vai một người cần mua thực phẩm chức năng bổ sung nội tiết tố, chúng tôi đến một số cửa hàng thuốc tây.

Nắm bắt tâm lý làm đẹp của khách hàng khi bắt đầu bước qua tuổi “băm”, lo thiếu hụt nội tiết tố, nhiều chị em đã tự ý bổ sung bằng nhiều loại thực phẩm chức năng được quảng cáo trên thị trường. Nhưng giữa “mê hồn trận”, nhiều người không biết chọn lựa sản phẩm nào, hiệu quả của chúng ra sao, trong khi giá bán cao và phải uống kéo dài. Tìm hiểu mới biết, nhiều khi các loại thực phẩm chức năng còn là con dao hai lưỡi, lợi đâu chưa thấy, chỉ thấy rằng đã có không ít người tự “rước bệnh vào thân”.

Lướt mạng mua “thuốc tiên”?

Nắm được tâm lý của nhiều chị em, trên thị trường xuất hiện rất nhiều loại thực phẩm chức năng với những lời quảng cáo có cánh như: Bổ sung estrogen, giúp kéo dài tuổi xuân, hay làm chậm thời kỳ tiền mãn kinh,... chưa kể các sản phẩm này còn được quảng cáo là có tác dụng làm đẹp da, dưỡng tóc, dùng ít nhất ba tháng thì mới thấy kết quả.

Chị Nguyễn Thị L. (36 tuổi, Cầu Diễn, Hà Nội) cho biết: "Tôi rất lo lắng khi da kém sắc hẳn, lại hay mất ngủ, chóng mặt, giảm trí nhớ, nhức đầu, bốc hỏa từng cơn, dễ cáu gắt, dễ buồn tủi,... sức khoẻ bị giảm sút nghiêm trọng. Khi tâm sự với mấy người bạn thì được họ chia sẻ rằng, các biểu hiện trên cho thấy nội tiết tố gặp vấn đề, nếu không bổ sung các chất cân bằng nội tiết tố thì chỉ vài năm nữa, tình trạng sẽ trở lên trầm trọng. Khi đó, chuyện mất ngủ là nhỏ, đời sống vợ chồng gặp trục trặc kéo theo nhiều hệ lụy khác mới là vấn đề lớn”. Sau đó, chị được giới thiệu nên uống thực phẩm chức năng bổ sung nội tiết tố. Nghe quảng cáo rầm rộ, chị L. lên mạng tìm hiểu, thấy những lời quảng cáo giải quyết được vấn đề chị đang mắc phải, không chần chừ, chị đặt mua ngay mà chẳng cần đi khám hay hỏi ý kiến bác sỹ chuyên khoa.

thuc-pham-phunutoday-vn
Thiếu nội tiết tố nữ gây đau đầu, giảm ham muốn (ảnh minh họa).

Còn chị H. (35 tuổi, Đống Đa, Hà Nội) lại khác. Mặc dù đang rất vui vì mới sinh đứa thứ hai, lại là con trai, nhưng một số biểu hiện bệnh lý của phụ nữ sau sinh khiến chị H. lo lắng. Lên mạng tìm hiểu, nghe theo những lời khuyên từ các trang mạng xã hội, chị H. không do dự đặt mua ngay loại thuốc L... của Mỹ với hy vọng lấy lại "sắc hồng thời con gái".

Trong vai một người cần mua thực phẩm chức năng bổ sung nội tiết tố, chúng tôi đến một số cửa hàng thuốc tây. Chỉ cần hỏi bất kỳ hiệu thuốc nào về thực phẩm chức năng cho "quý bà", người bán thuốc đều nhiệt tình giới thiệu các sản phẩm và cụ thể công dụng của từng loại thuốc khiến PV ù tai không biết lựa chọn sản phẩm nào. Vì theo như những lời giới thiệu "có cánh" thì sản phẩm nào cũng tốt, có tiền ở mức nào thì mua loại ở mức đó.

Vào cửa hàng thuốc M.H., (đường Nhổn, Hà Nội), chủ cửa hàng cho biết: "Cửa hàng tôi có nhiều loại. Chị muốn mua thuốc nội hay ngoại? Tôi nói thật nhé, thuốc ngoại đắt một tí nhưng hiệu quả lắm". Rồi chị đưa một hộp thuốc D..., và giới thiệu thêm: "D... là một loại tiền nội tiết, tác động vào tuyến thượng thận để cơ thể sản sinh ra nội tiết. Phụ nữ lớn tuổi uống mỗi ngày một viên để cải thiện vấn đề nội tiết. Còn đối với những trường hợp chuẩn bị làm mẹ, dùng từ 2 đến 3 viên một ngày để cải thiện chất lượng trứng". Thấy tôi có vẻ phân vân vì giá khá cao (1.200.000 đồng/hộp), chị chuyển ngay sang một loại khác cũng ngoại nhập nhưng giá mềm hơn (770.000đồng/hộp) kèm lời quảng cáo “thuốc này tốt, hiếm”.

Khi nghe nói tôi mới sinh xong, chủ cửa hàng còn ý nhị ghé tai tôi nói nhỏ: "Ở chỗ tôi còn có các sản phẩm thuốc bôi "cứu cánh" cho chị em sau sinh lấy lại “nhan sắc” thời con gái, đảm bảo "hồng" nhanh lắm. Chị cũng đang dùng đây, mới được một tháng mà tình trạng đã thay đổi hẳn. Đúng là thần dược của phái đẹp, thuốc của Mỹ, giá 1.400.000 đồng/thỏi”!?

Trong vai chủ nhà thuốc cần mua thực phẩm chức năng, PV liên hệ với một số nhà phân phối trên mạng và giật mình khi biết thị trường thực phẩm chức năng bổ sung nội tiết tố còn đa dạng hơn nhiều. Thông qua một đầu mối có tên M. -chuyên phân phối hàng ở TP. Hồ Chí Minh, PV được biết: "Các sản phẩm bên chị đảm bảo hàng thật, chất lượng đảm bảo. Thuốc nội giá khoảng từ 120.000 đồng đến 500.000 đồng/hộp, còn thuốc ngoại thì tầm hơn 1 triệu đồng/hộp. Chị muốn đặt hàng loại nào chúng tôi sẽ đưa đến tận cửa hàng".

Chuộng đồ sida, chị em rước bệnh 'kín'
Chuộng đồ sida, chị em rước bệnh 'kín'
(Xã hội) - (Phunutoday) - Quần áo sida là tên gọi của một số mặt hàng quần áo cũ được bày bán ở thị trường Việt Nam, bắt đầu xuất hiện từ những năm cuối thập niên 1980.

Tự ý dùng có thể mang bệnh

Nội tiết tố nữ có vai trò rất quan trọng đối với phái đẹp. Ở tuổi thanh xuân, hàm lượng nội tiết tố nữ được duy trì ở mức ổn định. Nhưng đến tuổi “băm”, tuổi “đã toan về già” thì hàm lượng nội tiết tố suy giảm, chị em bắt đầu sầu não vì sự “xuống dốc” của cơ thể.
Ngoài ra, hàm lượng nội tiết tố suy giảm khiến sinh hoạt vợ chồng trở nên khó khăn hơn, suy giảm ham muốn ở phụ nữ trung niên. Vì vậy, những lời quảng cáo "trên trời" về các sản phẩm chức năng bổ sung nội tiết tố nữ đã đánh trúng tâm lý của đa phần chị em.

Trở lại trường hợp của chị L., sau khi sử dụng 6 tháng liên tục đổ tiền "bồi bổ" với đủ loại, tình trạng của chị không được cải thiện, thậm chí cơ thể còn có những dấu hiệu tệ hơn. "Uống được một thời gian, da tôi có vẻ căng lên nhưng lại theo kiểu mọng ứ nước, cân nặng có tăng lên, người nặng nề, hay lơ mơ, khó tập trung hơn trước", chị L. chia sẻ.

Thấy cơ thể có vẻ không ổn, chị phát hoảng đi gặp bác sỹ. Sau khi khám, bác sỹ kết luận do chị tự ý bổ sung thực phẩm chức năng vô tội vạ trong một thời gian dài và tư vấn thêm: Khi tự ý bổ sung nội tiết tố như vậy sẽ rất nguy hiểm, nếu kéo dài thời gian sẽ khiến cơ quan sản sinh hormone tự nhiên của cơ thể bị “ngủ quên”, hoạt động của hệ trục yếu dần, tình trạng thiếu hụt nội tiết nội sinh ngày càng trầm trọng. "May là tôi còn dừng lại kịp chứ không hậu quả không biết thế nào?", chị L. chia sẻ thêm.

Trao đổi với PV, ông Đỗ Bình Trí, Phó giám đốc bệnh viện Sản - Nhi Bắc Giang, cho biết: Trước tiên cần phải hiểu, bổ sung nội tiết tố không chỉ có nữ giới mà cả nam giới, không chỉ nhằm kéo dài tuổi xuân mà còn mục đích tăng khả năng tình dục ở cả hai phía. Do vậy, việc bổ sung trong một số trường hợp là việc cần thiết. Tuy nhiên, bổ sung loại thuốc gì, thời gian sử dụng trong bao lâu, người sử dụng cần phải làm xét nghiệm và dùng thuốc theo chỉ dẫn của bác sỹ. Điều đáng lo ngại là hiện nay trên thị trường, một số thuốc nội tiết không rõ nguồn gốc hoặc chất lượng không đạt chuẩn, thương hiệu giả (thuốc giả), khi dùng sẽ có hại cho sức khoẻ, thậm chí gây tác dụng ngược.

“Thực tế nhiều trường hợp người sử dụng thuốc nội tiết như kích thích buồng trứng, nang trứng đã dẫn tới suy giảm buồng trứng, các tuyến nội tiết suy giảm nhanh dẫn tới vô sinh. Đối với nam giới làm suy giảm chức năng tình dục”, ông Trí nói.

Vị Phó giám đốc này cũng đưa ra khuyến cáo, nhiều người khi sử dụng thuốc nội tiết "dỏm" có tác dụng ngay, ham muốn tình dục tăng, nhưng dùng một thời gian lại mất khả năng tình dục. Do đó, sử dụng thực phẩm bổ sung nội tiết, phải hết sức cẩn trọng, qua xét nghiệm và tuân theo hướng dẫn của bác sỹ.

Bắt giữ xe chở mỹ phẩm làm đẹp không nguồn gốc, xuất xử
Bắt giữ xe chở mỹ phẩm làm đẹp không nguồn gốc, xuất xử
(Xã hội) - (Phunutoday) - Trong quá trình dừng xe kiểm tra, tổ công tác phát hiện trên xe chở theo nhiều thùng các tông có biểu hiện nghi vấn.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn
TIN MỚI CẬP NHẬT