Một gia đình bị ngộ độc thần kinh nặng sau khi ăn "rau dền lạ"

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Giống rau dền mà gia đình trồng được gửi về từ Đắk Lắk và đây là lần đầu tiên thu hái để ăn. Không ngờ nó đã khiến cả nhà bị ngộ độc nặng...

3 người trong gia đình nói trên là anh Lê Quang Quý (SN 1974) và chị Nguyễn Thị Hương (SN 1980) cùng bố chồng là ông Lê Quang Vị (SN 1941) ở xóm 11 xã Thọ Sơn, huyện Anh Sơn, Nghệ An.

Theo hồ sơ bệnh sử, chiều 24/5 ông Vị giúp vợ chồng con trai ra vườn hái rau nấu bữa cơm tối, trong khoảnh vườn nhỏ của gia đình có luống rau đã gieo hạt mà gia đình chưa ăn, đây là giống “rau Dền” được người họ hàng trong Đắk Lắk gửi về hai tháng nay, gia đình có đem gieo trồng.

Một gia đình bị ngộ độc thần kinh nặng sau khi ăn
 Loại rau cả gia đình đã ăn

Chị Hương kể lại: "Bữa cơm tối của gia đình có đĩa thịt lợn và đĩa rau xào. Lúc đó tôi ăn hai cọng rau vào thấy đắng và có mùi hôi nên không ăn nữa. Khoảng 19h30 phút, có triệu chứng sưng đỏ khắp người, mắt mờ sưng lên và lưỡi hơi cứng. Ban đầu tôi nghĩ do tụt huyết áp nhưng sau đó thấy chồng và bố chồng cũng bị như vậy tôi nghĩ chắc chắn là bị ngộ độc rau nên đã bảo hai con gọi điện cho họ hàng đưa đi cấp cứu ở bệnh viện."

Rất may, 2 con của anh chị không ăn rau này nên không bị ngộ độc.

Bác sỹ Hà Văn Quỳnh - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực Tây Nam Nghệ An cho biết: "Các bệnh nhân nhập việc vào khoảng 21h tối 24/5 trong tình trạng bị ngộ độc nhưng không giống với các triệu chứng ngộ độc thực phẩm khác như nôn và tiêu chảy mà bị các triệu chứng kích động, lúc cười, lúc chửi bới, gồng mình vật vã, nhiệt độ cơ thể và huyết áp đều bình thường. 

Chúng tôi khẳng định các bệnh nhân đã bị ngộ độc thần kinh. Vì vậy, bệnh viện đã cho truyền dịch để thải độc và dùng thuốc an thần, tiếp tục theo dõi huyết áp, nhiệt độ, nhịp tim, triệu chứng để có biện pháp xử lý kịp thời... Người nhà cũng đã đưa loại rau trên đến bệnh viện nhưng các y bác sỹ chưa kết luận được đó là loại cây gì."

Một gia đình bị ngộ độc thần kinh nặng sau khi ăn
Gia đình 3 người đang điều trị tại bệnh viện

Khoảng 3h sáng 25/5, chị Hương bị kích động mạnh, gồng mình vật vã, phải nhờ 4 người giữ chặt. Bệnh viện đã phải chỉ định tiêm 4 ống thuốc an thần Selucen (người bình thường chỉ 1 ống) đến 6h chị Hương không kích động nữa và đã tỉnh, đi lại, nói chuyện được nhưng mắt vẫn hơi mờ, cơ thể mệt mỏi.

Còn anh Quý được tiêm 3 ống an thần Selucen cũng đã hết kích động nhưng chưa tỉnh táo hẳn. Riêng ông Lê Quang Vị ăn khá nhiều rau, lại tuổi cao sức yếu nên vẫn trong tình trạng kích động, gồng mình, cứng lưỡi không nói được.

Qua tìm hiểu được biết, đây là rau lạ, chỉ duy nhất có gia đình nhà anh Quý chị Hương trồng và lần đầu tiên cả gia đình ăn loại rau lạ này, có một số người nói rằng loại cây này không ăn được. Những người cao tuổi khi được hỏi cũng không biết về loại rau, ở các chợ cũng không có bán.

Tin phụ nữ ngày 26/5: Hai mợ cháu chết đuối dưới hồ nước
Tin phụ nữ ngày 26/5: Hai mợ cháu chết đuối dưới hồ nước
(Xã hội) - (Phunutoday) - Dùng dao đâm vợ vì ăn mặc đẹp, nhiều cô gái bị tên sở khanh lừa cưỡng hiếp, người phụ nữ bị sét đánh tử vong...là những tin tức hôm nay.
Theo:  khoevadep.com.vn copy link