Nam thanh niên Hải Phòng phát hiện tim nằm ở ngực bên phải

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Sau khi đi đăng ký khám và lấy thuốc, nam thanh niên bất ngờ được bác sỹ thông báo tim của mình nằm bên phải, gan nằm bên trái...

Mới đây, bác sĩ Nguyễn Văn Thiết - Trưởng phòng Y tế thuộc Trung tâm lao động - xã hội số 2 phụ trách cơ sở điều trị Methadone Tiên Lãng, TP Hải Phòng - cho biết đơn vị vừa tiếp nhận và quản lý một nam thanh niên bị hiện tượng đảo ngược phủ tạng bẩm sinh.

Đây là trường hợp hiếm gặp trong y khoa, tỉ lệ người mắc phải hiện tượng này là 10.000 người mới có 1 người mắc.

Nam thanh niên phát hiện tim nằm ở ngực bên phải
Kết quả khám bệnh của anh Ch.

Trước đó, vào ngày 20-5, anh Phạm Văn Ch. (25 tuổi, ở xã Q.P., huyện Tiên Lãng) đã đến cơ sở điều trị Methadone Tiên Lãng đăng ký khám và uống thuốc.

Tại đây, sau khi khám lâm sàng, bác sỹ nghi ngờ hiện tượng bất thường trong phủ tạng của anh Ch. nên cho bệnh nhân đi chụp chiếu tại cơ sở y tế. Kết quả thật bất ngờ, bệnh nhân có hiện tượng đảo ngược phủ tạng với việc tim nằm bên phải lồng ngực (thường tim nằm bên trái lồng ngực) và gan nằm bên mạn sườn trái cơ thể.

Sau khi biết hiện tượng bất thường về phủ tạng của mình, anh Phạm Văn Ch. cho biết do từ bé sức khỏe anh rất tốt, chưa phải tới bệnh viện khám bệnh lần nào nên sau khi được bác sĩ cho biết tim mình nằm bên phải lồng ngực, anh đã vô cùng ngạc nhiên về cơ thể của mình. Hiện sức khỏe của nam thanh niên có phủ tạng đảo ngược này vẫn hoàn toàn bình thường.

Trái tim bên phải là một trong các bất thường bẩm sinh của tim được nhận biết sớm nhất. 

Tim bên phải và đảo ngược phủ tạng là thể thường gặp trên thế giới. Trong trường hợp này, trái tim cùng với các phủ tạng khác trong lồng ngực và bụng ở vị trí "soi gương" so với bình thường. Khi đó, trái tim và dạ dày ở bên phải, còn gan thì ở bên trái. Đây là bất thường bẩm sinh hay gặp và tim thường có cấu trúc bình thường. Sự bất thường này có thể phát hiện được nhờ chụp Xquang lồng ngực một cách tình cờ và qua khám lâm sàng.

Những người đảo ngược phủ tạng và tim nằm bên phải có tuổi thọ như mọi người bình thường khác. Nếu bệnh nhân bị đau thắt ngực hay nhồi máu cơ tim, vị trí đau thường là vùng ngực bên phải, lan ra vai phải và tay phải (thay vì bên trái). Đau do viêm ruột thừa lại xuất hiện ở hố chậu trái, đau viêm túi mật đau ở hạ sườn trái, ngược với lẽ thường.

Trong y học, hiện tượng này được giải thích là quá trình hình thành bào thai, tạng xoay theo chiều kim đồng hồ, trường hợp tim nằm bên phải là do tạng dừng lại ở điểm 180 độ hoặc 270 độ. Trong lịch sử y học, hiện tượng này được phát hiện lần đầu vào năm 1643.

Tin phụ nữ ngày 26/5: Hai mợ cháu chết đuối dưới hồ nước
Tin phụ nữ ngày 26/5: Hai mợ cháu chết đuối dưới hồ nước
(Xã hội) - (Phunutoday) - Dùng dao đâm vợ vì ăn mặc đẹp, nhiều cô gái bị tên sở khanh lừa cưỡng hiếp, người phụ nữ bị sét đánh tử vong...là những tin tức hôm nay.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn