Nạn nhân MH17: Gian nan hành trình trở về nhà

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Thi thể các nạn nhân xấu số trên chuyến bay định mệnh MH17 sẽ được chở về Hà Lan để tiến hành nhận dạng.

Gian nan thu gom thi thể nạn nhân MH17

Sau khi thảm họa MH17 xảy ra, các thi thể nạn nhân phải nằm cô quạnh giữa các cánh đồng, bị giằng co giữa những ý đồ chính trị và sự đổ lỗi qua lại của các bên liên quan, New York Times cho hay. 

Theo đó, chính quyền Kiev liên tục lên tiếng cáo buộc phiến quân đã ngăn cản các chuyên gia và lực lượng cứu hộ tiếp cận với khu vực xảy ra tai nạn. Ông Andriy Lysenko, phát ngôn viên Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraina, nói trong một cuộc họp báo tại Kiev, rằng lực lượng ứng cứu khẩn cấp của nước này bị buộc phải chuyển các thi thể của nạn nhân vụ máy bay rơi cho lực lượng ly khai. Nhiều quan chức Ukraina còn cáo buộc phiến quân vì đã tạo ra một rào chắn ngăn cản các chuyên gia quốc tế.

Trong khi đó, quân đội ly khai lại khẳng định họ đang hết mình hợp tác. Họ cũng cáo buộc sự chậm trễ của các quan chức quốc tế tại hiện trường là do bị chính phủ Ukraina cản trở. 

Hôm chủ nhật, một đội cứu hộ tạm thời bao gồm các thợ mỏ, dân làng và các nhân viên với trang thiết bị nghèo nàn đã được thành lập. Họ phải qua đêm trên cánh đồng, giữa những chiếc lều dã chiến và mùi khó chịu. 

Trước tình hình đó, Thủ tướng Hà Lan, Mark Rutte, hôm chủ nhật cho biết Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu đã thỏa thuận với lực lượng ly khai để đưa một đoàn tàu vào vùng chiến sự. 

"Tất cả các nỗ lực đều nhằm vào việc đưa đoàn tàu này vào vùng lãnh thổ đang xảy ra tranh chấp", ông Rutte nói trong một cuộc phỏng vấn ở Amsterdam. Cũng theo ông Rutte, một nhóm chuyên gia hôm qua đã có mặt ở hiện trường với nhiệm vụ xác định danh tính các nạn nhân. 

Mô tả ảnh.
Các nhân viên cứu hộ làm việc ở hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: AFP

Nhưng tình hình tại thực địa dường như lại diễn ra hoàn toàn trái ngược. Thay vì một khung cảnh sặc mùi thuốc súng với cảnh sát, trực thăng và các chuyên gia pháp y, nơi này chỉ ghi nhận sự tồn tại của các dân quân. Tính đến thời điểm hiện tại, thi thể của hầu hết các nạn nhân đã được đưa tới một nhà ga ở đông Ukraina, trước khi lên máy bay về Hà Lan.

Việc nhận dạng thi thể gặp nhiều khó khăn

Những ngày qua, báo chí đưa tin phiến quân nổi dậy đã tràn vào hiện trường, đào xới các đống đổ nát khiến hiện trường xáo trộn và các bằng chứng quan trọng không còn nguyên vẹn. Hơn nữa, những người không chuyên sẽ không nhận ra các vật giá trị về mặt pháp y để thu hồi, hoặc bỏ qua những phần thi thể nhỏ khác.

Để nhận diện nạn nhân, các chuyên gia cần tiến hành khám nghiệm tử thi, lấy mẫu vân tay, mẫu hàm răng, phân tích DNA của nạn nhân để đối chiếu. Do thi thể nạn nhân đã nằm phơi nắng vài ngày, nên những đầu mối pháp y quan trọng như dấu vân tay, sẹp, hình xăm, vết bớt…, có thể đã biến mất.

Những máy bay đầu tiên chở thi thể nạn nhân đã rời Ukraine về Hà Lan

Ngày 23/7, 40 chiếc quan tài đầu tiên mang thi thể các nạn nhân trong vụ tai nạn thảm khốc trên chiếc máy bay xấu số MH17 đã được lặng lẽ đưa lên hai máy bay quân sự tại sân  bay Kharkiv, Ukraine, dưới sự chứng kiến của các quan chức cấp cao Ukraine và nước ngoài.

Phát biểu sau khi tham dự buổi lễ, ông Angus Houston, Đặc phái viên Úc cho biết buổi lễ đã diễn ra một cách “thành kính và nghiêm trang, điều mà những nạn nhân này xứng đáng nhận được sau một bi kịch kinh hoàng”.

Mô tả ảnh.
Những thi thể đầu tiên được đưa lên máy bay về Hà Lan

Đại diện của chính phủ Hà Lan tại Ukraine, ông Hans Docter khẳng định những nạn nhân này đã phải bắt đầu một “hành trình dài” để trở về quê nhà.

Thủ tướng Hà Lan Mark Ruttes sẽ đón những chiếc máy bay này tại thành phố Eindhoven, Hà Lan, trong bối cảnh quốc gia này đang để tang các nạn nhân.

Dự kiến chuyến bay đầu tiên sẽ hạ cánh tại thành phố EindHoven, Hà Lan vào lúc 16 giờ theo giờ địa phương (tức 14 giờ theo giờ GMT). Các thành viên trong gia đình hoàng gia Hà Lan và Thủ tướng Mark Rutte sẽ đón chiếc máy bay này.

Thi thể của các nạn nhân sau đó sẽ được đưa tới căn cứ quân sự Korporaal van Oudheusden ở miền nam Hilversum, Hà Lan để nhận dạng. Thủ tướng Rutte cho biết quá trình này có thể sẽ phải mất vài tháng bởi thi thể nạn nhân không còn nguyên vẹn do trúng tên lửa và rơi từ trên cao, bên cạnh đó điều kiện bảo quản lại không tốt.

Người dân trên khắp đất nước Hà Lan cũng đã dành 5 phút tưởng niệm các nạn nhân trong vụ tai nạn trước khi chiếc máy bay hạ cánh tại EindHoven.

Tính đến nay đã có tổng cộng 200 thi thể được tìm thấy trong tổng số 298 nạn nhân thiệt mạng trong vụ máy bay MH17 bị bắn rơi vào ngày 17/7, trong đó 193 người mang quốc tịch Hà Lan.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link