Nga "ra đòn hiểm" với Ukraine

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Tập đoàn năng lượng Gazprom (Nga) ngày 3/4 đã yêu cầu Ukraine thanh toán số nợ còn lại, đồng thời thông báo nâng giá bán lên 70% đối với các nguồn cung trong tương lai.

Nâng giá khí đốt 70% và đòi Ukraine trả nợ

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev hôm qua (3/4) tuyên bố chấm dứt thỏa thuận giảm giá khí đốt bán cho Ukraine, đồng thời cho biết Tập đoàn sản xuất khí đốt hàng đầu của Nga - Gazprom sẽ tăng giá mặt hàng này thêm 100 USD lên mức 485 USD/1.000 mét khối.

Mô tả ảnh.
Thủ tướng Nga Medvedev và Giám đốc điều hành Tập đoàn Gazprom trong buổi họp ngày 3/4 tại Moscow (Ảnh: AP)

Ngay lập tức, Gazprom đã yêu cầu Tập đoàn quốc doanh Naftogaz của Ukraine thực hiện các biện pháp tức thì để trả khoản nợ khí đốt trị giá 2,2 tỷ USD. Tuyên bố được đưa ra sau khi Giám đốc điều hành của Gazprom- Alexei Miller gặp người đứng đầu tập đoàn năng lượng Naftogaz- Oleksiy Kobolev của Ukraine tại Moscow cùng ngày.

Hiện số nợ khí đốt mà Ukraine phải thanh toán cho Nga là 2,2 tỷ USD, thay vì 1,7 tỷ USD trước đó.Ukraine là một khách hàng lệ thuộc phần lớn vào lượng tiêu thụ khí đốt từ Nga. 

Trước đó hai ngày, Gazprom đã thông báo hủy giảm giá khí đốt cho nước này, thay vào đó nâng giá thêm 44% bắt đầu từ ngày 1/4, tức từ mức 385,5 USD trên 1.000 mét khối khí lên 485 USD trên 1.000 mét khối khí.

Tuy nhiên, sau khi gặp và bàn bạc với thủ tướng Dmitry Medvedev, ông Miller cho biết Gazprom đã quyết định bỏ mức nâng 44% thay vào đó là mức nâng 70% áp dụng bắt đầu trong tháng này.

Quyết định hủy giảm giá khí đốt là do các thỏa thuận về Hạm đội Biển Đen đã ký kết giữa Ukraine và Nga đã không còn hiệu lực kể từ khi Crimea sáp nhập vào Nga.

Theo tài liệu đã được ký kết vào tháng 4/2010 tại Kharkov, Hạm đội Biển Đen của Nga tại Crimea được gia hạn sự hiện diện của mình ở đây thêm 25 năm nữa để đổi lấy việc giảm 30% giá khí đốt của Nga.

Quyết định đòi nợ và nâng mạnh giá bán khí đốt có thể sẽ gây sụt giảm mạnh tiêu thụ của Ukraine do tình hình tài chính ở nước này đang rất eo hẹp.

Nga mới đây cũng đã tuyên bố triệu hồi đại diện quân sự tại NATO về nước để tham vấn, một dấu hiệu cho thấy mối quan hệ giữa Moscow và phương tây thêm rạn nứt sau khi Nga sáp nhập Crimea.

Bắt 25 người Ukraine âm mưu tấn công nước Nga

Trong một diễn biến khác có liên quan, ngày 3/4, Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) vừa bắt giữ 25 người Ukraine vì tình nghi có âm mưu tấn công ở miền Nam và miền Trung nước này.

FSB cho biết những kẻ bị bắt giữ là thành viên của phong trào dân tộc chủ nghĩa cực đoan. Họ đã lập kế hoạch tấn công vào miền Nam và miền Trung Nga bao gồm các khu vực Rostov, Volgograd, Tver, Orel, Belgorod, Kalmykia và Tatarstan trong giai đoạn từ ngày 14/3 đến ngày 17/3.

Mô tả ảnh.
FSB đã bắt giữ các thành viên của một phong trào dân tộc chủ nghĩa cực đoan âm mưu tấn công nhiều khu vực ở miền trung và nam Nga. 

Kênh truyền hình nhà nước Rossiya Nga đã phát sóng một đoạn video chỉ ra một số thanh niên bị bắt giữ và một trong số họ thừa nhận là thành viên của một phong trào dân tộc chủ nghĩa cực đoan.

Trong khi đó, trang mạng của kênh NTV dẫn tài liệu của FBU cho biết, những kẻ tình nghi đã chụp ảnh thiết bị quân sự của Nga gần biên giới Ukraina và tìm cách liên lạc với những chiến binh đồng đảng khác bên trong nước Nga. 

Về phần mình, phòng báo chí của Cơ quan An ninh Quốc gia Ukraine (SBU) phủ nhận cáo buộc trên và tuyên bố điều này hoàn toàn “vô nghĩa".

Việc công bố bắt giữ các nghi can Ukraine mưu tấn công Nga diễn ra chỉ vài giờ sau khi SBU tố cáo các nhân viên an ninh Nga đã giúp đỡ chính quyền tiền nhiệm (Yanukovich) trong các cuộc biểu tình chống chính phủ tại Kiev khiến hơn 100 người thiệt mạng. Tuy nhiên, FSB quyết liệt bác bỏ cáo buộc họ có “nhúng tay” vào các cuộc biểu tình tại Ukraine.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn
TIN MỚI CẬP NHẬT