“Nghịch tử” giết mẹ chấn động một thời giờ sống ra sao?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - “Tội lỗi mà em tôi gây ra lớn lắm, chỉ mong bà con chòm xóm đừng quá kỳ thị vì nó gây tội trong trạng thái không kiểm soát được hành vi…” – chị g

Thương em nên đành phải… nhốt

Vụ án mạng kinh hoàng xảy ra tại xóm Mượt (xã Cun Pheo, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình) đã qua một thời gian dài nhưng nỗi đau của người trong cuộc vẫn chưa nguôi. Bởi nạn nhân của vụ án mạng là bà Đinh Puốc (SN 1953) còn hung thủ ra tay đoạt mạng lại chính là con trai nạn nhân Lường Văn Nhiễu (SN 1975). 

Lường Văn Nhiễu bị nhốt trong cũi
Lường Văn Nhiễu bị nhốt trong cũi 

Qua tìm hiểu, Lường Văn Nhiễu trước khi bị tâm thần là một người con ngoan, hiếu thảo hết mực chăm lo cho gia đình. Tai họa ập xuống gia đình khi Nhiễu mắc bệnh tâm thần. Để rồi trong một lần không kiểm soát được hành vi đã ra tay giết chết mẹ đẻ. 

Kể về ngày tai họa ập đến gia đình, chị Nguyễn Thị Lan (hàng xóm) cho biết: “Sau khi ra tay giết hại mẹ đẻ, Luyến vẫn không nhận thức được hành vi nên lấy tro và chăn trùm lên thi thể mẹ rồi nằm ngủ bên cạnh cho đến khi bị lực lượng chức năng bắt giữ”. 

Cũng theo chị Lan, sau khi gây án Luyến đã được đưa đi chạy chữa bệnh tâm thần nên sức khỏe dần hồi phục. Từ ngày được cơ quan chức năng bàn giao cho gia đình, Luyến bị người thân nhốt trong cũi không cho ra ngoài. Vì họ sợ khi phát bệnh Luyến không kiểm soát được hành vi sẽ gây ra hậu quả khôn lường.

Khi đến nơi giam giữ Nhiễu, nhìn khuôn mặt không biểu lộ cảm xúc, thân hình tiều tụy, đôi mắt vô hồn khiến nhiều người lạnh người. Dường như đoán được tâm lý của chúng tôi khi giáp mặt kẻ đã ra tay sát hại mẹ đẻ. Chị Lường Thị Nhẫn (SN 1972, chị gái Nhiễu) tiến lên, bệnh tâm thần không thể kiểm soát được hành vi. Những ngày đầu bị nhốt Nhiễu thường xuyên quậy phá, gào khóc, lúc thì cười, rồi nói linh tinh. Khi mang cơm cho em, Nhiễu nhìn tôi như oán trách lúc đấy lòng tôi như có ngàn mũi kim châm vào tim đau đớn lắm”. 

Kẻ sát nhân là người con hiếu thảo

Qua tìm hiểu, từ ngày bị nhốt Nhiễu không được giao tiếp với người khác. Bởi ai cũng sợ vì Nhiễu ra tay sát hại mẹ đẻ nên xa lánh. Hàng ngày làm bạn với chiếc cũi khiến Nhiễu tỏ ra “thèm” được nói chuyện. Nên mỗi khi thấy ai đi qua, Nhiễu giơ tay vẫy, gọi nhưng không ai dám quay lại trò chuyện. 

chị Lường Thị Nhẫn mang cơm cho người em tâm thần
chị Lường Thị Nhẫn mang cơm cho người em tâm thần

Trao đổi với PV, chị Lường Thị Nhẫn nức nở: “Tội lỗi mà em tôi gây ra lớn lắm, chỉ mong bà con chòm xóm đừng quá kỳ thị vì nó gây tội trong trạng thái không kiểm soát được hành vi…”

Cũng theo chị Nhẫn, trước khi bị tâm thần Nhiễu là một thanh niên khỏe mạnh, hay giúp đỡ người trong gia đình, rất có hiếu với bố mẹ. Đến năm 1994, Nhiễu bỗng dưng phát bệnh tâm thần. Mỗi khi phát bệnh là cáu gắt, đuổi đánh người khác vô cớ. Để rồi trong lúc không kiểm soát được bản thân đã ra tay giết chết chính mẹ đẻ của mình mà không biết. 

“Trường hợp của Lường Văn Nhiễu nhiều người dân ở đây đều biết. Trước kia, Nhiễu là thanh niên khỏe mạnh, chăm làm được nhiều người yêu quý. Khi mắc bệnh thì lại tỏ ra trái tính, suốt ngày gây sự vô cớ rồi đuổi đánh người khác khiến nhiều  người dân bất an. Đỉnh điểm khi phát bệnh là Nhiễm ra tay sát hại chính mẹ đẻ của mình” – anh Hà Văn Dụ, Phó trưởng công an xã Cun Pheo cho biết. 

Nếu có phương án sớm cách ly người tâm thần với xã hội có lẽ án mạng sẽ không xảy ra. Do đó, cơ quan chính quyền địa phương cần sớm có kế hoạch cách ly, xử lý tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra. 

Theo:  khoevadep.com.vn