Ngư dân miền Trung kiếm hàng chục triệu/đêm nhờ "lộc trời"

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Hàng năm, người dân tại các tỉnh Bình Định, Quảng Nam, Phú Yên... lại có cơ hội kiếm cả trăm triệu mỗi mùa từ loại thủy sản chỉ nhỏ bằng que tăm.

Theo thông tin trên báo Bình Định, Bãi Xép (KV1, phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn), là một trong những làng chài nằm dọc bờ biển từ Quy Nhơn vào Sông Cầu, hầu hết ngư dân ở đây làm nghề bắt tôm hùm giống.

Tôm hùm được ngư dân đánh bắt
Tôm hùm được ngư dân đánh bắt 

Mỗi năm biển chỉ cho lộc tôm hùm giống từ tháng 11 đến tháng 4 âm lịch năm sau, chính vụ là tháng sau tết.

Theo kinh nghiệm của người làm nghề, tôm hùm thường phân bố nhiều ở vùng có vịnh, có bãi cát, rạn ngầm và thường tìm nơi trú ẩn an toàn ở các đám rong rêu, hóc đá.

Đã vài chục năm nay, nguồn tôm hùm giống trên thị trường khan hiếm là cơ hội để ngư dân ở đây làm giàu từ lộc biển.

Mô tả ảnh.
Ngư dân đánh bắt tôm vào ban đêm

Bắt đầu từ giữa tháng chạp cũng là thời điểm tôm hùm mẹ kéo nhau về các bãi rạn thuộc khu vực biển Bàn Than, Núi Thành (Quảng Nam) sinh sôi.

Suốt vùng biển dọc theo ven bờ thuộc khu vực Bàn Than, Núi Thành kéo dài khoảng hơn 10 km dày đặc thuyền mành đánh bắt tôm hùm con.

Lão kình ngư Nguyễn Văn Thu (thôn 3 Tam Tiến, Núi Thành) cho biết trên tờ Vietnamnet, tết năm 2014, ba cha con ông đã thu về hơn trăm triệu nhờ kiên nhẫn bỏ tết bám biển.

Ông Thu kể: Giá tôm hùm con được các đại gia từ Nha Trang ra đấu giá mua nhanh mỗi con từ 350 đến 400 nghìn đồng/con tùy kích cỡ.

Ngư dân Lê Văn Lắm (thôn 2, Tam Tiến) cho biết thêm, chiếc tàu đánh bắt lưới mành công suất 35 CV của gia đình anh mỗi đêm chong đèn đánh bắt được 40-50 con tôm hùm, thu hơn chục triệu đồng mỗi đêm.

Cũng theo anh Lắm, nhiều tàu của bà con có kinh nghiệm đánh bắt nên có thu nhập cao. Chỉ chưa đầy 1 tháng, nhiều tàu thu từ tôm hùm con hơn 150 triệu đồng là chuyện bình thường.

Ngoài ra, tờ Người lao động đưa tin, hiện tỉnh Phú Yên cũng có trên 700 thuyền hành nghề mành tôm để khai thác tôm hùm giống, nhiều nhất ở vùng biển Hòa Hiệp (huyện Đông Hòa), An Ninh (huyện Tuy An) và Xuân Thịnh (thị xã Sông Cầu).

Trung bình mỗi đêm, một thuyền với 2-3 ngư dân, khai thác được từ 40-50 con tôm hùm giống.

Giá tôm hùm giống (chỉ lớn hơn sợi chỉ) 5 ngày trước lên đến 370.000 đồng/con, hiện là 250.000 đồng/con. Tuy nhiên, với giá này mỗi thuyền cũng kiếm được 10 triệu-15 triệu đồng/đêm.

Nhiều thuyền khai thác được 2-3 lầm (tức 200-300 con) tôm hùm giống mỗi đêm, bán được gần 100 triệu đồng.

Cá biệt có thuyền ông Nguyễn Văn Rô (xã An Ninh Đông) trúng đậm trên 1.100 con tôm hùm giống, bán được gần 400 triệu đồng.

Chính vì lợi nhuận lớn và chi phí rất thấp nên đến hẹn lại lên, đầu năm ngư dân các khu vực này lại kéo nhau ra vùng rạn ven biển để đánh bắt tôm hùm con để "hái lộc biển".

Vĩnh Long: Ngư dân bắt được cá hô “khủng” trị giá trăm triệu
Khi đang đánh bắt cá, ngư dân vui mừng ra mặt khi phát hiện một con cá hô “khổng lồ” có giá trị hàng trăm triệu trong lưới.
 
Theo:  khoevadep.com.vn