Những dấu ấn giữa ông Lý Quang Diệu và Việt Nam

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Những lần đến thăm và nhắc đến Việ Nam với một niềm tin là những dấu ấn không thể quên giữa vị cựu Thủ tướng Singapore và đất nước chúng ta.

Ông Lý Quang Diệu và những lần đến thăm Việt Nam

Trong hơn 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam, cựu Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu đã từng nhiều lần đến Việt Nam.

Mô tả ảnh.
Cựu Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu.

Lần đầu tiên vào tháng 4/1992, ông đến thăm Hà Nội, TP.HCM và Đồng Nai, trò chuyện thân mật cả ngày với Thủ tướng Võ Văn Kiệt, tiếp xúc với Tổng bí thư Đỗ Mười, cựu Thủ tướng Phạm Văn Đồng, cựu Tổng bí thư Nguyễn Văn Linh... 

Sau đó, ông liên tục trở lại Việt Nam vào tháng 11/1993, 3/1995, 11/1997 và lần cuối cùng là vào tháng 1/2007.

Ông Lý Quang Diệu nói gì về Việt Nam

Khi mới nhậm chức, Thủ tướng Lý Quang Diệu từng mơ ước một ngày nào đó Singapore sánh ngang được với hòn ngọc Viễn Đông Sài Gòn.

“Nếu có vị trí số một ở Đông Nam Á thì đó phải là Việt Nam. Bởi so sánh về địa chính trị, tài nguyên, con người, Việt Nam không thể xếp sau nước nào trong khu vực”, nhà chính trị gia từng nhận xét về Việt Nam.

Trong quyển hồi ký Lịch sử Singapore 1965 - 2000: “Bí quyết hóa rồng’, ông Lý cũng dành những lời khen tặng Việt Nam: “Tài năng của người Việt Nam trong việc sử dụng và cải tiến các khí tài của Liên Xô thời kỳ chiến tranh nhắc nhở chúng ta về những phẩm chất tuyệt vời của dân tộc này”.

Trong chuyến thăm Việt Nam vào hồi đầu năm 2007, ông Lý Quang Diệu bày tỏ vui mừng trước những thay đổi của Việt Nam. “Hiện nay, với đội ngũ lãnh đạo mới, 2 năm qua, Việt Nam đang chuyển đổi và sẽ có nhiều bước tiến hơn nữa”, ông Lý Quang Diệu nhận định. Gia nhập WTO, Việt Nam có thể tăng tốc phát triển, mở cửa nhanh hơn để đón nhận đầu tư, phát triển nhanh hơn và đặc biệt sẽ cần nguồn nhân lực. “Làn gió đổi mới, thay đổi đang thổi. Đó sẽ là cơn gió thay đổi lớn”, ông Lý Quang Diệu khẳng định.

Cũng trong chuyến thăm lần này, nguyên Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu đã gợi mở nhiều ý tưởng, đặc biệt về vấn đề giáo dục. Ông từng khẳng định với Chủ tịch nước Nguyên Minh Triết rằng: “Nếu thắng trong cuộc đua giáo dục, sẽ thắng trong phát triển kinh tế”.

Mô tả ảnh.
Ông Lý Quang Diệu bắt tay Tổng bí thư Nông Đức Mạnh trong chuyến thăm Việt Nam năm 2007.

Theo ông Lý, chìa khóa để tránh tụt hậu trong thế giới hiện nay là tiếng Anh. Ông cho rằng, Việt Nam cần kiên trì theo đuổi chính sách “nhiều tiếng nói, một ngôn ngữ” để đưa tiếng Anh vào trường học.

“Ngày nay, Singapore có lợi thế lớn là nhờ vậy. Đây là phần thưởng ngoài dự đoán của Singapore khi thực hiện quy định này. Việt Nam nên có sách giáo khoa tiếng Anh ở các ngành quan trọng như kỹ thuật, công nghệ... bởi nếu chỉ dùng sách Việt Nam, chắc chắn sẽ tụt hậu. Nếu tất cả sinh viên Việt Nam sau này không thể nghe và nói tiếng Anh trôi chảy, chỉ có thể đọc thôi cũng đã là tụt hậu”, cựu Thủ tướng Singapore nhận định.

Ông Lý Quang Diệu (16/9/1923) trở thành thủ tướng Singapore vào năm 1959. Khi đó, hòn đảo còn là thuộc địa của Anh, sau đó sáp nhập vào Malaysia, cho đến khi chính thức tách riêng thành nước Cộng hòa Singapore năm 1965. Dù rời ghế thủ tướng vào năm 1990, ông Lý vẫn rất năng động trên chính trường thế giới.

Singapore 30 năm thay đổi thần kỳ dưới thời Lý Quang Diệu
Singapore 30 năm thay đổi thần kỳ dưới thời Lý Quang Diệu
(Xã hội) - (Phunutoday) - Chỉ sau 30 năm, ông Lý Quang Diệu đã biến Singapore từ một thành phố nhỏ bé trở thành cường quốc hàng đầu châu Á, một sự thay đổi thần kỳ.
Theo:  khoevadep.com.vn