Những sự thật về nhà nước Hồi giáo IS

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Nhà nước Hồi giáo trở thành mối đe dọa không chỉ với các nước trong khu vực Trung Đông mà còn với nước Mỹ và cả thế giới.

Chỉ trong thời gian ngắn, Nhà nước Hồi giáo (IS) đã được cả thế giới biết đến với những hành động tàn độc. Nhà nước Hồi giáo trở thành mối đe dọa không chỉ với các nước trong khu vực Trung Đông mà còn với nước Mỹ và cả thế giới. Vậy IS là ai và tại sao tổ chức này lại phát triển nhanh đến vậy?

Sự ra đời của IS?

Nhà nước Hồi giáo (IS) là một nhóm các chiến binh dòng Sunni, được thành lập vào năm 2006 tại Iraq, bắt nguồn từ tổ chức khủng bố Al Qeada. Tuy nhiên vì tư tưởng cực đoan nên vào đầu năm nay, Al Qeada cũng đã tuyên bố cắt đứt quan hệ với tổ chức này.

Bằng cách nào IS lại lớn mạnh như hiện nay?

IS lớn mạnh nhờ tận dụng sự căng thẳng giữa người Hồi giáo dòng Sunni và Shiite. Bên cạnh đó, việc Mỹ chiếm đóng Iraq và Syria chìm trong cuộc nội chiến kéo dài trong 3 năm qua cũng đã tạo khoảng trống để tổ chức này lớn mạnh. Hiện IS đã trở thành tổ chức vũ trang cực đoan nguy hiểm nhất thế giới.

Thủ lĩnh của IS Abu Bakr al-Baghdadi, được biết tới như hiện thân của Osama bin Laden

Tại sao IS liên tục thay đổi tên?

Chỉ trong vòng một thời gian ngắn, Nhà nước Hồi giáo (IS) đã thay đổi với nhiều tên gọi như Nhà nước Hồi giáo Iraq và vùng Levant (ISIL), Nhà nước Hồi giáo Iraq và Syria (ISIS). Theo hãng tin AP, tên ISIS và ISIL đã thể hiện đúng mục đích thành lập nhà nước riêng tại các tỉnh dọc biên giới Iraq và Syria của IS. Tuy nhiên nhóm chiến binh này đã tuyên bố đổi tên thành Nhà nước Hồi giáo (IS) sau khi giành những thắng lợi lớn tại Iraq.

Mục tiêu của IS là gì?

IS một lòng tin vào những giáo điều hà khắc của luật Hồi giáo Sharia. Chúng đang theo đuổi mục tiêu thành lập một nhà nước Hồi giáo, quản lý người dân bằng luật Sharia. Theo Liên Hợp Quốc, hiện các thành viên trong Nhà nước Hồi giáo đang “thanh lọc sắc tộc và tôn giáo một cách rộng rãi”, nhằm vào những người theo đạo Cơ-đốc giáo, những người Turkmen, Shabaks và Yazidis.

Lãnh đạo của IS?

Abu Bakr al-Baghdadi là thủ lĩnh của Nhà nước Hồi giáo (IS). Baghdadi có biệt danh Abu Du'a, sinh năm 1971 tại Samarra, Iraq. Y còn được biết đến với tên gọi là hiện thân của Osama bin Laden. Hiện các cơ quan chức năng đang treo giải thưởng trị giá 10 triệu USD cho ai cung cấp thông tin để giết được Baghdadi.

IS kiếm tiền từ đâu?

Các vụ bắt cóc, cướp bóc, từ việc bán dầu mỏ tại thị trường chợ đen đã khiến IS có một nguồn tài chính dồi dào. Không chỉ có vậy, tổ chức này còn kiếm tiền từ những cá nhân giàu có trên thế giới, những người sẵn sàng trả tiền để được bảo vệ tính mạng.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link