Những "tai nạn" để đời trong "Đường lên đỉnh Olympia"

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Đường lên đỉnh Olympia là một sân chơi tài năng và trí tuệ. Nhưng cũng không tránh khỏi những "tai nạn" để đời đầy hy hữu.

Chung kết Đường lên đỉnh Olympia 2014 vừa qua làm dấy lên nhiều tranh cãi về đáp án câu hỏi 20 điểm trong phần thi Về đích của thí sinh Hoàng Bách. Trước câu hỏi, “Vì sao dung dịch nước muối có tính sát trùng?”, Hoàng Bách trả lời: “Vì dung dịch nước muối tạo môi trường ưu trương nên khi vi khuẩn ở trong dung dịch nước muối sẽ bị mất nước mà chết”.

olympia

Nhiều người cho rằng Hoàng Bách bị mất điểm oan trong phần thi Về đích.

Khi MC Tùng Chi đề nghị ban cố vấn của chương trình đánh giá về câu trả lời thì PGS-TS Vũ Quốc Trung đã đưa ra quyết định không đồng ý với câu trả lời của Hoàng Bách. “Nếu tôi cho điểm Hoàng Bách về câu trả lời trên tôi sẽ rất xấu hổ với đồng nghiệp”, ông Trung nói.

Cũng theo ông Trung, câu trả lời của Hoàng Bách có thể được chấp nhận trong những trường hợp khác, còn đối với một cuộc thi như Đường lên đỉnh Olympia, nhất lại là trong trận chung kết thì không thể chấp nhận được.

olympia

Nếu không bị "mất oan" điểm, Hoàng Bách có thể là là quán quân của mùa Olympia năm nay.

Đáp án chương trình đưa ra “Dung dịch nước muối có nồng độ muối lớn hơn nồng độ muối trong tế bào của vi khuẩn. Cho nên do hiện tượng thẩm thấu thì muối đi vào tế bào làm nồng độ muối trong tế bào tăng lên đẩy nước từ trong tế bào ngược trở lại trong vi khuẩn làm cho quá trình nước trở lại tế bào từ vi khuẩn được đẩy ra ngoài. Vi khuẩn vì vậy mất nước và bị tiêu diệt”.

Câu trả lời của Hoàng Bách được nhiều người cho là ngắn gọn, đủ ý và chấp nhận được, nhưng sau khi họp bàn, ban tổ chức chương trình vẫn quyết định giữ nguyên kết quả ban đầu, Hoàng Bách không nhận được điểm cho câu trả lời của mình.

Điều đáng nói là, nhiều ý kiến cho rằng, câu trả lời của Hoàng Bách là hoàn toàn chấp nhận được. Nếu không bị mất 20 điểm ở câu hỏi này, với việc trả lời đúng thêm câu hỏi Tiếng Anh 30 điểm có đặt ngôi sao hi vọng, Hoàng Bách đã bằng điểm với Trọng Nhân. Và nếu sự việc trên xảy ra thì rất có thể ngôi vị quán quân sẽ được chia đều cơ hội cho cả 2 người.

olympia

Mùa Olympia thứ 9 (2011), lần đầu tiên có đến 5 thí sinh cùng tranh tài.

Mỗi cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia vốn chỉ có 4 nhà leo núi tham gia, tuy nhiên trong năm thứ 9 (2011), lần đầu tiên có đến 5 thí sinh cùng tranh tài. Những thí sinh đó là: Đào Thị Hương (THPT Bỉm Sơn, Thanh Hóa) Bùi Tứ Quí (PTNK ĐH Quốc gia TP.HCM) Hồ Ngọc Hân (THPT Quốc Học Huế, TP Huế) Bạch Đình Thắng (THPT chuyên Nguyễn Huệ, Hà Nội) và Nguyễn Thị Thu Trang (THPT Bảo Lộc, Lâm Đồng).

Lý do để BTC quyết định có 5 thí sinh tham gia là do câu hỏi về 6 hệ trong cơ thể con người (Thắng chọn trong phần thi Về đích) đã gây nhiều tranh luận. Sau khi cân nhắc, BTC quyết định công nhận đồng giải Nhất quý 3 cho cả Hân và Thắng.

olympia

Phan Minh Đức phát âm sai Tiếng Anh cũng khiến nhiều người tranh cãi.

Tại chung kết năm 2010, tranh cãi nổ ra khi quán quân chương trình Phan Minh Đức đã phát âm sai câu trả lời trong câu hỏi tiếng Anh trong phần thi Về đích. Với câu hỏi “Hello, my name’s Tom. I have a problem with my flat. So I have to call somebody to come to fix the water. Who will I have to call?", Minh Đức đưa ra câu trả lời: “plumber” với phần phát âm: pờ lăm pờ.

Theo các khán giả thì với phát âm của Đức đáp án phải là “plumper” chứ không phải “plumber”. Phát âm đúng phải là “pờ lăm mờ” trong đó chữ “b” là âm câm.

olympia

Câu hỏi sai này gây nhiều tranh cãi sau đó.

Câu hỏi tại chung kết năm 2012 cũng gây ra nhiều tranh cãi: "Các bạn đang nhìn thấy những chiếc cân bằng đĩa đều ở vị trí cân bằng, trong đó có các biểu tượng của mặt trời, trăng và sao. Mỗi hình ảnh này đều được gán với một đơn vị khối lượng và câu hỏi của chúng tôi là: Cần bao nhiêu mặt trời để cán cân thăng bằng ở cái cân thứ 3? Chúng tôi đưa ra các phương án cho các bạn lựa chọn là: A, B, C, D, E và F".

olympia

Thí sinh Thái Hoàng.

Các đáp án của chương trình đưa ra: A-4, B-5, C-6, D-7, E-8, F-9. Thí sinh Thái Hoàng chọn đáp án C-6 và giành được 30 điểm. Nhưng với đáp án chương trình coi ngôi sao có giá trị = 9; mặt trăng có giá trị = 7. Nếu thử vào tất cả các đáp án của chương trình là 4,5,6,7,8,9 đưa ra đều không chính xác. Câu hỏi sai này gây nhiều tranh cãi sau đó.

olympia

Vòng chung kết Olympia năm thứ 1 cũng có tranh cãi trong đáp án "muối" và "muối ăn".

Vòng chung kết Olympia năm thứ 1 lại có tranh cãi trong đáp án "muối" và "muối ăn" ở vòng thi Tăng tốc. Ở câu hỏi cuối cùng, BTC đưa ra các dữ liệu: Đây là gì? Với các gợi ý theo thứ tự: 1-Đây là hợp chất vô cơ. 2-Cấu trúc mạng tinh thể, liên kết ion. 3- ..?.. của rừng (tác phẩm của Nguyễn Huy Thiệp). 4-Một loại gia vị. 5-Salt.

MC Tùng Chi - người dẫn chương trình đã tuyên bố đáp án là “muối”. Tuy nhiên TS Nguyễn Đức Chuy - thành viên ban cố vấn tổ hóa học của chương trình lại có ý kiến. Ông nói bức ảnh trong dữ liệu cuối cùng là hình ảnh người dân làm muối trên biển và muối ăn là đáp án có thể chấp nhận được. TS Nguyễn Đức Chuy còn nói "đáp án chính xác phải là muối ăn".

Tuy nhiên, bất cứ chương trình truyền hình nào cũng khó tránh khỏi những "hạt sạn". Trải qua 14 mùa thi, Đường lên đỉnh Olympia vẫn là một trong những chương trình hấp dẫn, trí tuệ nhất đối với đông đảo các bạn học sinh, sinh viên.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn