Những tai nạn lao động khiến cả triệu người bàng hoàng ở VN

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) -Sập hầm thủy điện, sập mỏ than, sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ... là những vụ tai nạn lao động khiến triệu người bàng hoàng.

Sập hầm thủy điện Đạ Dâng

Vụ sập hầm này xảy ra vào khoảng 7h ngày 16/12/2014, tại công trình thủ điện Đa Dâng - Đa Chomo, thôn Păng Tiêng, xã Lát, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng. Công ty Cổ phần Sông Đà 505 - đơn vị thi công cho biết, đoạn bị sập cách cửa hầm 300m, hầm sâu khoảng 6m, trong số 12 nạn nhân đang bị kẹt bên trong thì có 1 người là nữ.

Mô tả ảnh.
Hiện trường vụ sập hầm thủy điện Đạ Dâng.

Hàng trăm người đã tập trung trước cửa miệng hầm triển khai phương án cứu hộ. Lực lượng cứu hộ phải bơm khí oxy vào bên trong để duy trì không khí cho các nạn nhân, đồng thời chuyển nước, sữa, thức ăn vào bên trong.

Tính đến thời điểm này, công việc cứu hộ đang hết sức khẩn trương, tìm mọi cách để thông hầm để đưa 12 công nhân ra ngoài một cách sớm nhất.

Mô tả ảnh.
Truyền sữa vào cho 12 công nhân mắc kẹt qua ống thông gió.

Được biết, công trình thuỷ điện Đạ Dâng - Đa Chomo sau khi hoàn thành sẽ có tổng công suất 22 MW, sản lượng điện trung bình ước hằng năm là 109,27 triệu kWh với tổng mức đầu tư 475,166 tỷ đồng theo hình thức BOO (xây dựng - sở hữu - Kinh doanh).

Công trình này gồm hai nhà máy thuỷ điện liên hoàn - Nhà máy thuỷ điện Đạ Dâng đặt trên dòng sông Đạ Dâng (xã Lát, huyện Lạc Dương) và Nhà máy thuỷ điện Đa Chomo trên suối Đa Chomo (nhánh của sông Đạ Dâng, tại xã Phi Tô, Lâm Hà).

Sập mỏ than Phấn Mễ

Vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 4h30 sáng ngày 15/4/2012 tại xóm Khuân I, xã Phục Linh, huyện Đại Từ, Thái Nguyên. Vào thời điểm trên, hàng nghìn m3 đất, đá từ bãi thải của Mỏ than Phấn Mễ đã bất ngờ sạt lở vùi lấp nhà cửa của hàng chục hộ dân xóm Khuân I. Khi vụ sạt lở xảy ra, một vài người đã kịp chạy thoát ra ngoài.

Mô tả ảnh.
Vụ sập mỏ than Phấn Mễ đã chôn vùi 14 ngôi nhà của người dân.

Vụ tai nạn lao động này khiến 7 người chết, 14 ngôi nhà bị chôn vùi. Đây là một trong những vụ tai nạn thảm khốc liên quan đến sập hầm mỏ thủy điện tại nước ta.

Được biết, tại khu vực này, Mỏ than Phẫn Mễ đã đổ đất thải từ nhiều năm trước đó, số đất đá này, qua nhiều năm đã chất rất cao trên diện tích khoảng 3ha.

Sự cố sập nhịp dẫn cầu Cầu Thơ

Sự cố sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ là một trong những thảm họa cầu đường và tai nạn xây dựng nghiêm trọng nhất tại Việt Nam xảy ra vào ngày 26/9/2007, tại xã Mỹ Hòa, huyện Bình Minh tỉnh Vĩnh Long. Hai nhịp cầu dẫn cao khoảng 30 mét giữa ba trụ cầu đang được xây dựng thì bị đổ sụp, kéo theo giàn giáo cùng nhiều công nhân, kỹ sư đang làm việc xuống đất.

Mô tả ảnh.
Hiện trường sự cố sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ năm 2007.

Vụ tai nạn lao động thảm khốc này khiến 54 người thiệt mạng, hơn 200 người bị thương. Sự cố này không chỉ khiến triệu người Việt Nam bàng hoàng mà còn chấn động cả thế giới.

Mô tả ảnh.
Các bác sỹ sơ cứu cho nạn nhân vụ sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ.

Đến 2/7/2008, Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Hồng Quân đã báo cáo Chính phủ kết quả điều tra sự cố sập nhịp cầu Cần Thơ là do lún lệch đài móng trụ tạm.

Sập hầm thủy điện tại Bản Vẽ

Ngày 15/12/2007, vụ sập núi tại công trình thủy điện Bản Vẽ tại huyện Tương Dương khiến 18 công nhân khi họ đang làm việc tại tử nạn. Đây là một trong những vụ tai nạn thảm khốc liên quan đến sập hầm mỏ thủy điện tại nước ta.

Mô tả ảnh.
Thắp hương cho những nạn nhân xấu số.

18 người thiệt mạng trong vụ tai nạn là 18 cán bộ, công nhân của Ban quản lý dự án thuỷ điện 2 (Tập đoàn điện lực Việt Nam), Công ty sông Đà 2 và Công ty sông Đà 5 (Tổng công ty sông Đà).

Sập hầm mỏ khoáng sản- Yên Bái

Vào khoảng 8h10 ngày 7/ 9/2012, tại  khu khai thác mỏ của Công ty Thành Đạt -  xã La Pán Tẩn, huyện Mù Cang Chải đã bị sạt lở khiến 20 người dân bị vùi lấp.

Nguyên nhân gây sập hầm lò khai khoáng, theo UBND H.Mù Cang Chải là do mưa lớn kéo dài gây sạt lở đất đá dẫn đến sập hầm.

Mô tả ảnh.
Các lực lượng chức năng nỗ lực tìm kiếm các nạn nhân dưới đống đất đá.

Trong đó, có 17 người được xác định là tử vong và 3 người bị thương. Nguyên nhân được xác định vào thời điểm trên, 20 người này rủ nhau đi mót quặng tại khu mỏ này về để bán lấy tiền, nhưng do trời mưa to từ hôm trước khiến hàng chục mét khối đất đá bất ngờ ập xuống.

Vụ nạn này để lại những sang chấn về tinh thần rất lớn với những nạn nhân, gia đình có người bị gặp nạn.

Sập mỏ đá Lèn Cờ

Vụ việc xảy ra sáng 1/4/2011 khi các vỉa đá trên cao mỏ đá Lèn Cờ (xã Nam Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An) đổ ập xuống làm chết 18 người, 7 người bị thương.

Mô tả ảnh.
Hai anh em Nguyễn Duy Trường và Nguyễn Thị Giang khóc trước linh cữu mẹ là chị Nguyễn Thị Thứ, một trong những người bị thiệt mạng trong vụ sập mỏ đá Lèn Cờ.

Vụ sập mỏ còn làm hỏng một xe ô tô, một máy xay đá, hai xe công nông và một số tài khoản khác, tổng giá trị thiệt hại hơn 430 triệu đồng. Khám nghiệm 18 tử thi đều thấy các bộ phận cơ thể bị dập nát, nhiều bộ phận bị đứt, thủng, rách, gãy vỡ xương biến dạng do bị vùi lấp, đá đè, nghiến…

Mô tả ảnh.
Vụ sập mỏ đá Lèn Cờ khiến cháu Nguyễn Thị Giang (5  tuổi, người chú bế) mồ côi mẹ.

Đến sáng 21/5/2011, Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Phan Công Chính (SN 1964, giám đốc Công ty TNHH Chín Mến-công ty khai thác mỏ đá Lèn Cờ) về tội vi phạm các quy định về khai thác tài nguyên, dẫn đến vụ tai nạn lao động thương tâm này. Kết quả, ông Phan Công Chính lãnh 24 tháng tù giam, đồng thời phải bồi thường thiệt hại cho những nạn nhân của vụ việc này.

Những vụ tai nạn lao động liên tiếp xảy ra khiến người dân cả nước bàng hoàng, lo lắng. Hơn bao giờ hết, an toàn lao động cần được đặt lên hàng đầu để hạn chế đến mức thấp nhất tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, bảo đảm an toàn và sức khoẻ cho người lao động.

Sập hầm thủy điện: Đêm nay có thể tiếp cận được 12 công nhân
"Với tiến độ này, đến đêm nay (19/12), chúng tôi có khả năng tiếp cận được các giải pháp để đưa các nạn nhân ra ngoài", Ông Nguyễn Văn Dũng nói.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn