Những vụ tai nạn thảm khốc trên biển

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Trước vụ chìm phà Sewol Hàn Quốc và máy bay MH370 của Malaysia mất tích bí ẩn xảy ra trong vòng 2 tháng khiến cho người ta liên tưởng đến những vụ tai nạn thảm khốc trên biển gây nên con số thương vong rất lớn.

1. Chìm phà Sewol ở Hàn Quốc ngày 16/4/2014

Chiếc phà Sewol, chở 475 người bao gồm hành khách và thủy thủ đoàn, bị chìm ở ngoài khơi bờ biển phía nam Hàn Quốc vào ngày 16/4, khi đang trên đường đến đảo Jeju.

Trên chiếc phà này có 325 học sinh và 15 giáo viên của Trường trung học Danwon (thủ đô Seoul của Hàn Quốc) trong chuyến du lịch kéo dài 4 ngày.

Mô tả ảnh.
Lực lượng cứu hộ vẫn đang tìm kiếm những người mất tích trên chuyến phà.

Bộ trưởng Bộ An ninh và Hành chính công Hàn Quốc Kang Byung-kyu xác nhận, tính đến cuối ngày 18/4 nhà chức trách cho biết số người thiệt mạng đã lên đến 29 trong vụ chìm phà thảm khốc. Tuy nhiên vẫn còn 268 người mất tích, nhiều khả năng bị mắc kẹt bên trong chiếc phà.

Con số này có thể còn tăng mạnh vì đã hơn 1 ngày trôi qua, nhiều người được cho là bị mắc kẹt trong chiếc phà đắm trong điều kiện nước biển lạnh giá rất ít có cơ hội sống sót.

Hiện, nguyên nhân vụ chìm phà thảm khốc vẫn đang được điều tra. Hàng trăm tàu, thuyền cứu hộ vẫn đang lùng sục trong khu vực tìm kiếm.

Đây được xem là vụ tai nạn trên biển thảm khốc nhất tại Hàn Quốc kể từ tháng 10/1993, khi gần 300 người thiệt mạng trong một vụ chìm tàu ngoài khơi bờ biển phía Tây nước này.

2. Máy bay MH370 của hãng Malaysia Airlines mất tích trên biển ngày 8/3/2014

Chiếc máy bay Boeing 777-200 mang số hiệu MH370 cất cánh rời Kuala Lumpur vào 0h41 ngày 8/3 (giờ địa phương) và dự kiến tới Bắc Kinh khoảng 6h30 cùng ngày chở theo 239 hành khách và phi hành đoàn.

Mô tả ảnh.
Thân nhân hành khách trên chuyến bay MH370 đau đớn khi chưa tìm được người thân.

Khi máy bay đang bay ở độ cao gần 10,7 km ở vị trí 6o56' Bắc, 103o35' Đông thuộc vùng biển cách mũi Cà Mau 120 hải lý (khoảng 230 km) về phía Tây Nam thì bị mất liên lạc.

Đã rất nhiều nước tham gia tìm kiếm chiếc máy bay MH370 trong đó có cả Việt Nam. Đây là vụ tìm kiếm máy bay tốn kém nhất trong lịch sử hàng không.

Rất nhiều nguyên nhân được đưa ra lý giải cho chiếc máy bay bị mất tích bí ẩn: máy bay rơi trên biển, khủng bố, phi công tự vẫn...

Thế nhưng, Thủ tướng Malaysia Najib Razak vào tối ngày 24/3 cho hay, chuyến bay mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines, vốn mất tích hôm 8/3 cùng 239 người trên khoang, đã "kết thúc" ở Nam Ấn Độ Dương, không ai sống sót. Thân nhân của 239 người có mặt trên máy bay không ai tin đó là sự thật và họ vẫn đang chờ đợi sự tìm kiếm của lực lượng cứu hộ.

3. Tàu Costa Concordia lật nghiêng trên biển năm 2012

Với hơn 4000 người trên tàu, Costa Concordia chạy khắp duyên hải Italy vào ngày 13/1/2012, rồi sau đó va phải đá ngầm và lật nghiêng. Con tàu khởi hành từ Civitavecchia, gần Roma chỉ vài giờ trước khi gặp nạn.

Mô tả ảnh.
Tàu Costa Concordia lật nghiêng trên biển.

Năm người đã xác định là thiệt mạng và vẫn còn hơn chục người nữa mất tích, nhưng phần lớn trong số 4.234 người trên tàu vào lúc xảy ra tai nạn đã được cứu. Trong khi con tàu có đủ số thuyền cứu sinh cho tất cả mọi người, thì khi tàu bị nghiêng, rất khó có thể hạ thủy các tàu cứu hộ và một số hành khách phải nhờ tới trực thăng cứu hộ.

Một hành khách đã kể lại cảnh tượng náo loạn và kinh hoàng đó: "Chúng tôi đang ăn bữa tối thì đột nhiên đèn tắt, chúng tôi nghe thấy tiếng nổ lớn và một tiếng cứa lớn, và rồi tất cả mọi người ngã xuống sàn".

Hầu như ai cũng liên tưởng ngay tới vụ tai nạn xảy ra với con tàu Titanic đúng 100 năm trước đó.

4. Máy bay Air France biến mất giữa biển năm 2009

Chiếc Airbus A330 của hãng hàng không Pháp Air France, bay từ thành phố Rio de Janeiro, Brazil, đến Paris, mang theo 228 hành khách và phi hành đoàn biến mất giữa Đại Tây Dương ngày 1/6/2009.

Mô tả ảnh.
Có những thi thể vẫn chưa được tìm thấy sau vụ rơi máy bay.

Báo cáo cuối cùng về vụ việc cho thấy tinh thể băng trong các đường ống của máy bay đã khiến thiết bị lái tự động bị gián đoạn. Phi hành đoàn đã cố gắng khắc phục sự cố nhưng bất thành, khiến chiếc máy bay rơi xuống biển.

Nhiều tháng sau vụ tai nạn, 50 thi thể mới được trục vớt từ hiện trường. Mãi đến tháng 5/2011, giới chức mới tìm ra hộp đen của chiếc máy bay cùng thi thể của 104 người khác. Thi thể của 74 người còn lại hiện vẫn chưa được tìm thấy.

5. Tàu Pricess of Stars chìm ở bờ biển San Fernando năm 2008, 800 người chết

Sự cố chìm tàu Princess of Strars xảy ra vào ngày 21/6/2008 ở vùng biển cách thành phố duyên hải San Fernando thuộc tỉnh Romblon, Philippines 3-4 Km sau khi con tàu phải hứng chịu những con sóng lớn do bão gây ra.

Mô tả ảnh.
800 người thiệt mạng sau vụ chìm tàu Princess of Star.

Bộ phận máy của tàu gặp trục trặc vào chiều 21/6 và đã phát tín hiệu cấp cứu. Một tàu lớn được cử ra ngoài khơi để ứng cứu tuy nhiên, sóng to và gió lớn đã cản trở các lự lượng cứu hộ tiếp cận tàu Princess of Star. Vụ chìm tàu này đã cướp đi sinh mạng của khoảng 800 người.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn