Nóng đỉnh điểm, thợ điều hòa giở chiêu trò "móc túi" khách hàng

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Thời điểm nắng nóng đỉnh điểm như hiện nay, nhu cầu lắp đặt, bảo dưỡng điều hòa tăng cao. Vậy nên không ít thợ sửa điều hòa đã giở mánh khóe bịp

Đã gọi sửa thì kiểu  gì cũng bị “vặt” tiền

Chị Nguyễn Thị Thanh Vân ở ngõ 329 Cầu Giấy (Hà Nội)  chia sẻ : Khi bật máy điều hòa lên, tôi chỉ thấy quạt gió ở cục nóng chạy nhẹ, kêu è è, phòng không mát chút nào. Chị đành phải gọi thợ đến bảo dưỡng.

Sau khi kiểm tra, cậu thợ bảo trước tiên phải vệ sinh máy sạch sẽ, nạp gas đầy đủ rồi chạy thử xem tình hình máy ra sao. Kiểm tra một hồi, thợ bảo máy bị hỏng lốc, nếu thay hết gần 3 triệu. Đó là cậu ấy đã ưu tiên chỉ lấy tiền vệ sinh máy, tiền nạp gas cộng với cái tiền cái lốc, không lấy tiền công sửa chữa và bảo phải đem máy về cửa hàng mới có đồ thay thế. Hôm sau, thợ đem điều hòa đến lắp lại cho ngay. Chủ quan không kiểm tra lại, đến tối về dùng chị Vân không thấy mát hơn là mấy. Chị gọi điện lại thì cậu ấy báo bận, hẹn vài ngày nữa quay lại.

Mô tả ảnh.
Đã gọi sửa là kiểu gì cũng bị " vặt tiền". Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, trời nóng, 1-2 ngày còn chịu được chứ vài ngày không có điều hòa thì chịu sao nổi. Thế là chị Vân gọi đến một trung tâm lớn ở đường Láng (Đống Đa, Hà Nội), thợ đến sửa bảo hỏng tụ thay mất 200.000 đồng, cộng với 100.000 đồng tiền công. Song, thợ bảo lốc điều hòa của nhà chị vẫn là lốc cũ của máy, không phải thay mới. Điều hòa nhà chị chỉ bị hỏng tụ thôi. Thợ này khẳng định chị đã bị trúng mánh lừa của người thợ sửa điều hòa trước .

Cùng chung cảnh ngộ với chị Vân là chị Nguyễn Thị Lệ (Hoàng Đạo Thúy, Thanh Xuân, Hà Nội) trở nên nạn nhân của chiêu trò từ thợ sửa điều hòa. Chị Lệ cho biết đã gọi thợ sửa điều hòa nhưng người này đến trễ hơn 1 giờ so với dự kiến. ban sơ thợ yêu cầu được vệ sinh làm sạch hết thảy điều hòa vì nó quá bụi bẩn. Sau khi hoàn thành người thợ lên tầng nạp khí gas cho cục nóng. Tuy nhiên, quá trình nạp khí gas diễn ra chỉ chừng 2 phút đã xong trong khi quy trình nạp khí gas cho điều hòa mất khoảng 10 phút. Tổng phí hết 500.000 đồng, trong đó 250.000 đồng tiền 1 lần nạp gas, 150.000 đồng bạc vệ sinh cùng 100.000 đồng bạc công.

Sau hai ngày, chiếc điều hòa đã sửa vẫn chạy rất nhẹ, độ làm mát kém. Thấy vậy, chị Lệ gọi điện cho người thợ sửa điều hòa để hỏi duyên cớ nhưng bị khất lần. Không đợi được thêm nữa, lần này chị Lệ gọi cho bên trọng điểm sửa điều hòa có uy tín. Họ nhanh chóng đến rà soát và cho biết khí gas chưa được bơm đầy, áp suất khí gas của điều hòa chỉ đạt 0,4, trong khi đó gas đầy bình là phải đạt 0,8. Đây là nguyên nhân khiến độ làm mát của điều hòa kém.

Tỉnh táo với chiêu trò “ móc túi” của thợ sửa điều hòa

Trao đổi với PV, anh Vũ Văn Tiến, làm nghề lắp đặt, sửa chữa và bảo dưỡng điều hòa tại một cửa hàng điện máy ở Hạ Đình (Thanh Xuân, Hà Nội) được 6 năm nay cho biết, mùa hè vẫn luôn được coi là mùa cao điểm làm ăn của thợ sửa chữa điều hòa làm ăn. Trung bình một ngày, thợ sửa chữa điều hòa có thể kiếm 2-3 triệu đồng tiền công.
Mặc dù vậy, anh Tiết cũng tiết lộ, họ vẫn dùng đủ mánh để “vặt” được thêm tiền của khách, nhất là đối với người không biết gì về máy móc.

Chẳng hạn như, máy điều hòa hầu hết chỉ thiếu gas, bám bụi bẩn cần vệ sinh nhưng khi đến bảo dưỡng, thợ nào cũng yêu cầu kiểm tra toàn bộ máy để kể ra đủ thứ bệnh từ thiếu gas đến hỏng vi mạch, hỏng tụ, cháy lốc,... sau đó báo giá và yêu cầu đem máy về cửa hàng sửa chữa.
Về cửa hàng nhiều khi chỉ cần vệ sinh máy cho sạch bụi, thợ chẳng thay gì cả. Còn khách nào khó tính, thắc mắc này nọ thì thợ điều hòa dở chiêu “chọc, ngoáy” cho bằng hỏng một bộ phận nào đó rồi đọc ra cả đống bệnh cần phải sửa.

Mô tả ảnh.
Thận trọng với những chiêu trò của thợ sửa điều hòa. Ảnh minh họa.

Anh Lê Hùng Tráng, một nhân viên bảo dưỡng điều hòa tiết lộ: Mùa hè là thời gian dịch vụ bảo dưỡng, sửa sang điều hòa kiếm bộn. Trung bình mỗi ngày sửa được trên 8 cái, ngày nào bận rộn thì trên 10 cái. Nếu là nhà bình dân, ngoài khoản tiền công tôn tạo, mỗi lần sửa anh kiếm thêm khoản phụ thu ít ra 200.000 đồng với nhà dân do họ dùng loại điều hòa công suất nhỏ, 400.000 đồng/ lần với công ty, người có điều kiện dùng công suất lớn. Mỗi công ty thường hai người chung một đội cùng đi làm, mỗi ngày càng thợ sang sửa điều hòa kiếm thêm từ khoản phụ thu ngần 1 triệu đồng.

Để hạn chế tình trạng nhân viên “móc túi” người tiêu dùng, các công ty cần lên bảng giá cụ thể để nhân viên đưa khách hàng tham khảo. Sau khi đồng ý thì thợ mới được phép tu chỉnh và cả hai bên cùng ký tên vào bảng giá tính sổ có đóng dấu của công ty. Có như vậy mới bảo đảm lòng tin lâu dài ở khách hàng, song song quản lý nhân viên không dở chiêu trò “móc túi” người tiêu dùng. Giám đốc công ty tu chỉnh, bảo hành sản phẩm điều hòa Anh Thành chia sẻ bí quyết.

Mô tả ảnh.
Mô tả ảnh.

 

Chết người vì đột ngột ra vào phòng điều hòa
Đột ngột ra vào phòng điều hòa sẽ khiến cơ thể khó thích nghi ngay được với sự thay đổi nhiệt độ dẫn đến đột quỵ hoặc tử vong
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn