Núi lửa Nhật Bản phun trào: Thêm 15 người thiệt mạng

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Ít nhất 15 người nữa vừa được xác định đã thiệt mạng trong vụ núi lửa Ontake ở miền trung Nhật Bản bất ngờ phun trào trở lại vào trưa 27/9.

Theo thống kê mới nhất và chưa đầy đủ của chính quyền Nhật Bản, tính đến hết ngày 29/9 đã có thêm 15 người nữa thiệt mạng trong vụ núi lửa Ontake ở miền trung Nhật Bản bất ngờ phun trào trở lại vào trưa 27/9. Như vậy, thêm vào con số 31 nạn nhân được cho là thiệt mạng trước đó thì tính tới thời điểm này đã có 46 người tử nạn trong vụ núi lửa Ontake phun trào.

Mô tả ảnh.
Núi lửa Ontake phun trào hôm 27/9.

Những nạn nhân chưa được thông báo chính thức thiệt mạng đang trong tình trạng “ngừng tuần hoàn hô hấp” nhưng chưa được xác nhận tử vong. Theo những người cứu hộ, số nạn nhân này coi như hết hy vọng sống sót. Ngoài ra, còn có khoảng 60 người bị thương.

Trong khi đó, chiến dịch cứu hộ những người con sót lại trên ngọn núi Ontake chiều nay phải tạm ngừng do lượng khí lưu huỳnh độc hại quá dày đặc.

Mô tả ảnh.
Lực lượng cứu hộ của Nhật ở khu nhà nghỉ trên núi.

Những hình ảnh trên truyền hình Nhật cho thấy tại lưng chừng dốc của núi lửa Ontake, cảnh tượng tro bụi, đất đá hoang tàn giống như trên Mặt trăng.

Nhiều người leo núi sống sót đã kể lại những giây phút cận kề cái chết khi ngọn núi lửa Ontake bất ngờ phun trào.

Người đàn ông đến từ Toyota (tỉnh Aichi) đi leo núi cùng một người bạn. Khi đang nghỉ ngơi gần đỉnh núi, những người đứng gần anh này bắt đầu kích động.

“Chạy đi!”, một ông già hét lên. Anh chạy vội vào một ngôi nhà tạm gần đó. Tuy nhiên, do đá lở nhanh chóng phá nát mái nhà, anh này phải trốn xuống tầng dưới.

Tro bụi lấp đầy ngôi nhà tối tăm, cổ họng anh bỏng rát dù đã bịt miệng mình bằng khăn. Người đàn ông Nhật Bản kể lại rằng anh đã nghĩ mình sẽ chết cháy hoặc chết ngạt.

Núi lửa Ontake nằm cách Tokyo 200km về phía Tây, có độ cao trên 3.000m. Đây là một điểm đến thu hút rất đông du khách leo núi, viếng thăm phong cảnh, đặc biệt vào mùa thu.

Khi núi lửa Ontake bất ngờ phun nham thạch vào hôm 27/9 khi hàng trăm người đang leo núi, tham quan trên đỉnh.

Đây là lần hoạt động mạnh trở lại đầu tiên kể từ năm 1979 của ngọn núi này.

Núi lửa phun ở Nhật Bản: 31 người chết, nhiều người mắc kẹt
Ngọn núi lửa Ontake ở miền trung Nhật Bản bất ngờ phun trào vào trưa 27/9, khiến ít nhất 31 người chết và khoảng 250 người bị mắc kẹt.
Theo:  khoevadep.com.vn copy link