Phát hiện 600 tấn quặng vàng trong một lò gạch

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Núp bóng một cơ sở sản xuất gạch không nung, gần 600 tấn quặng vàng được một doanh nghiệp nhập về sơ chế trái phép.

Phòng Cảnh sát PCTP về môi trường - CATP Hà Nội vừa phối hợp với Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, CAH Chương Mỹ và chính quyền địa phương phát hiện, xử lý dây chuyền sơ chế, sản xuất vàng trái phép nằm trong cơ sở sản xuất gạch không nung BIMIVINA (ở xã Trần Phú, huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội).

Trung tá Phạm Giang Sơn - Đội trưởng Đội 6, Phòng Cảnh sát PCTP về môi trường, hành vi vi phạm này được các trinh sát phát hiện từ khoảng cuối tháng 3/2014. Sau khi xác định hoạt động sơ chế, sản xuất vàng trái phép tại cơ sở sản xuất gạch không nung BIMIVINA vi phạm các quy định liên quan đến bảo vệ môi trường, đơn vị đã phối hợp với các cơ quan chức năng bất ngờ kiểm tra.

Theo điều tra ban đầu, cơ quan chức năng xác định, Công ty CP công nghệ và khoáng sản Trường Thành (Công ty Trường Thành) đã thuê lại mặt bằng của cơ sở sản xuất gạch không nung BIMIVINA để làm cơ sở chế biến quặng. Thời điểm đoàn kiểm tra làm nhiệm vụ, tại đây có khoảng 600 tấn quặng, trong đó có khoảng 80 tấn quặng đã được nghiền nhỏ, ngâm trong hóa chất.

Mô tả ảnh.
Quặng vàng đang được ngâm trong hóa chất để sơ chế.

Đại diện doanh nghiệp chế biến vàng trái phép này cho biết, số quặng này được thu mua từ một mỏ khoáng sản nằm trên địa bàn huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình với giá hơn 2 tỷ đồng. Để che mắt cơ quan chức năng, Công ty Trường Thành đã lợi dụng khuôn viên kín đáo của cơ sở sản xuất gạch để sơ chế vàng trái phép.

Lúc mới hoạt động, Công ty Trường Thành thuê 1 chuyên gia người nước ngoài (nhưng đã kết thúc hợp đồng lao động ngày 15/4). Theo quy trình, quặng sẽ được nghiền nhỏ rồi đưa vào bể ngâm hóa chất. Sau đó, chuyên gia sẽ xử lý dung dịch từ các bể ngâm để sơ chế thành vàng.

Sau khi xác minh, Công ty Trường Thành không đủ tư cách pháp nhân và không được cấp phép tuyển quặng vàng. Quá trình tuyển tách lọc quặng vàng, doanh nghiệp này đã sử dụng rất nhiều hóa chất độc hại nhưng không có phương án bảo vệ môi trường.

Cơ quan điều tra cho biết: Do cơ sở này nằm ở nơi vắng vẻ, chỉ cách mỏ vàng của tỉnh Hòa Bình khoảng 20km, núp bóng dưới vỏ bọc là Cty Sản xuất gạch nên việc vận chuyển quặng vàng rất dễ dàng và khó bị phát hiện. Cách xây dựng nhà xưởng cũng rất tinh vi, bên ngoài khuôn viên xây cao, có tường rào, người ngoài không nắm được, công nhân lao động thủ công, thuê nghiền đá…

Công nhân làm công được thuê theo ngày, cứ ba ngày thì thay toàn bộ công nhân, chỉ có giám đốc và đối tượng người Trung Quốc được ra vào phòng thí nghiệm.

Theo nhận định của lực lượng chức năng, hoạt động sản xuất vàng ở đây được tiến hành một cách thô sơ, chỉ là quá trình sơ chế quặng có chứa kim loại vàng, sau đó mới chuyển đi nơi khác để tinh luyện ra kim loại vàng.

Cơ quan chức năng đã tiến hành lấy mẫu 7 loại hóa chất, quặng, nước thải... để tiến hành phân tích mức độ ảnh hưởng và yêu cầu Công ty Trường Thành dừng hoạt động sơ chế vàng. Vụ việc đang được tiếp tục điều tra làm rõ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn