Phát hiện heo có chất tạo nạc Salbutamol tại lò giết mổ

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Kết quả test nhanh nước tiểu của số heo chưa giết mổ tại cơ sở của bà Thanh đều dương tính với chất tạo nạc Salbutamol.

Báo Pháp Luật TP. HCM đưa tin, 3h30 sáng nay (13/5), Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm môi trường (PC49) Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp với đoàn kiểm tra liên nghành về an toàn vệ sinh thực phẩm (gồm Chi cục QLTT, Chi cục Thú y và Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản tỉnh Bình Thuận) đã kiểm tra cơ sở giết mổ của bà Nguyễn Thị Hồng Thanh tại thôn Đại Thành, xã Mương Mán, huyện Hàm Thuận Nam.

Mô tả ảnh.
Hiện trường vụ việc. Ảnh: Báo Lao Động

Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở giết mổ của bà mua 12 con heo từ Đồng Nai, đã giết mổ 7 con, còn 5 con trong chuồng. Đoàn kiểm tra đã tiến hành lấy mẫu số thịt heo đã giết mổ để kiểm tra chất Salbutamol, đồng thời đã tiến hành test nhanh nước tiểu của số heo chưa giết mổ thì cho kết quả dương tính với chất tạo nạc Salbutamol.

Điều tra ban đầu, cơ sở giết mổ này hoạt động từ năm 2009, có quy mô khá lớn với lượng thịt hằng ngày tiêu thụ tại khu vực xã Mương Mán và các chợ của các xã Hàm Thạnh, Hàm Mỹ. Tuy nhiên, cơ sở lại không đăng ký chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm do cơ quan thú y cấp mà tiến hành giết mổ gia súc lậu.

Hiện đoàn kiểm tra đã lập biên bán và tiến hành thu giữ các mẫu thịt và 5 con heo (khoảng 500kg) để tiến hành kiểm định. Đồng thời đánh dấu số heo dương tính với chất Salbutamol và yêu cầu chủ cơ sở nuôi nhốt riêng số heo này để xử lý theo quy định của pháp luật.

Được biết, đây là lần đầu tiên cơ quan chức năng của tỉnh Bình Thuận phát hiện có chất Salbutamol trong heo hơi. Đây là chất tạo nạc bị cấm sử dụng trong chăn nuôi nhưng vẫn được nhiều cơ sở chăn nuôi lén lút sử dụng vì lợi nhuận. Chất này hết sức độc hại.

Nếu người tiêu dùng ăn thịt heo có tồn dư chất cấm salbutamol lâu dần sẽ có nguy cơ bị ảnh hưởng xấu lên tim mạch, làm cho tim đập nhanh, tăng huyết áp, run cơ, rối loạn tiêu hóa, nếu nặng có thể nguy hiểm đến tính mạng và có thể là nguy cơ cho những căn bệnh khác.

4 đặc điểm nhận biết thịt siêu nạc có hóa chất theo các chuyên gia Cục Chăn nuôi:

1. Xem lớp mỡ bên dưới da miếng thịt, nếu lớp mỡ mỏng và lỏng lẻo nên tránh. Thông thường lợn siêu nạc được ăn hóa chất nên lớp mỡ mỏng hẳn đi, có khi chỉ dày đến 1 cm (thông thường khoảng 0,4 cm), trong khi lớp mỡ của thịt lợn bình thường khoảng 1,5-2 cm

2. Nhìn màu sắc: Thịt lợn chứa các chất độc Ractophamine và Clenbuterol thường có màu đỏ tươi khác thường, sáng và bóng.

3. Thái miếng thịt ra dày bằng 2-3 ngón tay, nếu thấy thịt mềm, không đứng thẳng được trên bàn thì rất có thể thịt đã nhiễm chất tăng trọng.

4. Quan sát xem chỗ liên kết giữa phần nạc và mỡ, nếu thấy tách rời rõ rệt, đồng thời có nước dịch màu vàng rỉ ra, chắc chắn đó là thịt siêu nạc.

Người tiêu dùng hãy luôn sáng suốt và thông minh để lựa chọn thịt tươi ngon, chất lượng để gia đình luôn có những bữa ăn đảm bảo sức khỏe và dinh dưỡng.

Thông tin mới nhất vụ Minh Béo trước phiên tòa đêm nay (13/5)
Thông tin mới nhất vụ Minh Béo trước phiên tòa đêm nay (13/5)
(Xã hội) - (Phunutoday) - Minh Béo sẽ dự phiên điều trần thứ 2 vào 10h, ngày 13/5 (giờ địa phương), tại nhà tù ở khu Litte Sài Gòn, quận Cam.
Nam sinh viên đạp ngã bà bầu xuống ruộng rồi cướp tiền, iPhone 6
Nam sinh viên đạp ngã bà bầu xuống ruộng rồi cướp tiền, iPhone 6
(Xã hội) - (Phunutoday) - Thiếu nợ, nam sinh viên liều mạng đạp ngã chị Như đang đi xe SH xuống ruộng để cướp iPhone 6 và 13 triệu đồng.
Bé gái 2 ngày tuổi bị bỏ rơi ở bệnh viện kèm 1,5 triệu đồng
Bé gái 2 ngày tuổi bị bỏ rơi ở bệnh viện kèm 1,5 triệu đồng
(Xã hội) - (Phunutoday) - Sau khi sinh con được hai ngày, một người mẹ trẻ bỏ lại đứa bé tại bệnh viện cùng đồ đạc và 1,5 triệu đồng rồi bỏ đi.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn
TIN MỚI CẬP NHẬT