Phòng virus Zika, hãy trồng các loại cây có tác dụng đuổi muỗi!

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Cây sả, bạc hà, húng chanh, sen cạn, dạ hương, phong nữ, cúc vạn thọ… là những loại cây có tác dụng đuổi muỗi cực hiệu quả.

Virus Zika đang hoành hành ở nhiều nước trên thế giới khiến không ít người phải lo ngại vì mức độ nguy hiểm của nó.

Virus Zika có triệu chứng bệnh tương tự như sốt xuất huyết nhẹ, nhưng cực kỳ nguy hiểm với các bà bầu vì nó có thể gây tổn thương não ở trẻ sơ sinh.

Hiện ở Việt Nam đã ghi nhận những trường hợp mắc Zika đầu tiên, trong đó có một thai phụ 8 tuần.

Vật chủ trung gian truyền virus Zika là muỗi Aedes - loại muỗi gây sốt xuất huyết và xuất hiện khá phổ biến ở nước ta.

Mỗi gia đình nên chủ động có biện pháp đề phòng căn bệnh này, mà cách tốt nhất là đuổi sạch muỗi trong ngôi nhà của bạn.

Phun thuốc diệt muỗi là cách làm hiệu quả và triệt để, tuy nhiên ít nhiều cũng có hại cho sức khỏe, đặc biệt là người già và trẻ em.

Bạn có thể lựa chọn những biện pháp từ thiên nhiên, bằng cách lựa chọn một số loại cây thích hợp có tác dụng đuổi muỗi.

Dưới đây là một số loại cây có tác dụng đuổi muỗi dễ trồng:

Cây sả

Cây sả là một trong những loại cỏ rất tự nhiên, dễ trồng và khá nhiều tinh dầu. Dầu sả được đặt trong nến và lồng đèn có thể khiến muối phát sợ. Những nghiên cứu cho thấy, tinh dầu sả còn có tác dụng trị muỗi và xua đuổi muỗi tốt hơn gấp nhiều lần thuốc trị muỗi thông thường.

Ngoài được coi là loại thảo mộc phòng chống muỗi, cây sả còn được coi là một loại gia vị thơm ngon cho một số món ăn.

Cây hương thảo

Từ lâu cây hương thảo cũng được coi là một loại thảo dược hấp dẫn và đầy công hiệu với sức khỏe. Ngoài tác dụng có thể nấu ăn được, cây hương thảo còn giúp xua đuổi và phòng chống muỗi.

Tuy cây hương thảo ưa sống và phát triển tốt trong khí hậu nhiệt đới, nhưng khi mùa đông đến, bạn vẫn có thể lấy lá hương thảo và đun nó trong nồi nước để chống muỗi cho cả gia đình.

Cúc vạn thọ

Cúc vạn thọ cũng được coi là một trong những loại cây “khắc tinh” của nhiều loại côn trùng gây hại cho con người. Chúng cũng là một loại cây giúp phòng chống và xua đuổi muỗi cũng như các côn trùng khác có thể tấn công rau quả hoặc loài rệp vừng.

Vì thế, bạn có thể trồng cúc vạn thọ với đủ các loại màu sắc khoe hương vừa giúp sân vườn bạn rạng rỡ vừa phòng chống muỗi.

Húng chanh

Húng chanh là loại cây rất dễ trồng, dễ dàng phát triển ngay cả trong bóng râm. Mọi người thường sử dụng húng chanh làm rau thơm, phơi khô làm trà thảo dược và đặc biệt đây cũng là cây có khả năng đuổi muỗi vô cùng tuyệt vời.

Cây bạc hà

Không chỉ xuất hiện trong các đĩa rau ăn kèm, bạc hà còn có mùi hương giúp xua đuổi các loại muỗi, gián, kiến, ong. Cây bạc hà trồng cũng rất đơn giản, bạn có thể giâm cành trực tiếp xuống đất. Cây có khả năng sinh trưởng, lan rộng nhanh chóng, ít sâu bệnh.

Cây bạc hà mèo

Khi nói đến những loại cây có tác dụng trong việc đuổi muỗi thì không thể bỏ qua bạc hà. Trong thành phần của tinh dầu bạc hà mèo có chứa nepetalactone – một loại hóa chất mà muỗi rất sợ. Vì vậy trồng bạc hà quanh sân và hiên nhà là cách đuổi muỗi đơn giản nhưng hiệu quả gấp chục lần DEET (một loại chất thường có trong các sản phẩm đuổi côn trùng).

Cây oải hương

Một trong những cách chống muỗi tự nhiên là sử dụng cây hoa oải hương. Không chỉ có sắc tím hút hồn, oải hương còn sở hữu mùi hương quyến rũ và giúp thư giãn thần kinh. Tuy nhiên muỗi lại không hề thích thú với mùi này. Nếu có thể bạn hãy trồng những chậu oải hương quanh nhà hoặc trên cửa sổ. Hoa oải hương được phơi khô còn có thể dùng làm trà thảo dược cũng rất tốt.

Cây phong lữ

Hoa phong lữ đẹp và cũng có mùi hương rất quyến rũ, nhưng muỗi và côn trùng lại rất sợ. Bạn có thể trồng những chậu hoa phong lữ trong nhà vừa có tác dụng trang trí, tô điểm cho ngôi nhà mà lại không lo muỗi làm phiền.

Hoa ngũ sắc

Hoa ngũ sắc hay còn được gọi là hoa cứt lợn, hoa ngũ vị, cây cỏ hôi. Tuy có tên gọi dân gian khó nghe – hoa cứt lợn nhưng loài hoa này lại rất có ích. Hoa ngũ sắc là một loài cây thân nhỏ, thân nhiều lông mềm, hoa nhỏ màu tím, xanh.

Hoa ngũ sắc có chứa nhóm hợp chất tự nhiên coumarin có tác dụng đuổi muỗi rất hiệu quả nên được sử dụng làm thành phần chính trong rất nhiều loại thuốc chống muỗi. Tuy nhiên, không nên chà xát hoa ngũ sắc trực tiếp lên da vì nó có thể gây kích ứng da. Vì vậy, cách tốt nhất là tận dụng công dụng của nó bằng những cây tươi được trồng trong đất. Hoa ngũ sắc mọc thành chùm khá lớn, phát triển tốt trong các loại chậu, bồn hoa hoặc vườn đá trong nhà.

Hoa sen cạn

Hoa sen cạn có kích thước nhỏ, cánh mỏng manh như tờ giấy lụa, hoa có rất nhiều màu sắc rực rỡ khác nhau. Sen cạn không chỉ là một loài hoa trang trí độc đáo mà nó còn được sử dụng làm nguyên liệu để chế biến súp, sa lát và nhiều món ăn khác.

Ngoài ra, loài hoa này cũng rất hữu ích trong việc ngăn chặn sự xâm nhập của côn trung vào nhà, vườn cây ăn trái và vườn rau xanh. Sen cạn có thể đuổi được một số loài côn trùng như ruồi, bọ cánh cứng, các loài rệp gây hại….

Cây ngũ gia bì

Vốn là cây thân gỗ có thể cao tới 10 m, cây ngũ gia bì được trồng nhiều ở văn phòng, nhà biệt thự, những nơi rộng rãi. Ngoài tác dụng đuổi muỗi, làm đẹp cho nhà, cây còn là loại thuốc quý.

Hoa dạ hương

Có lẽ không loại cây nào đuổi muỗi hiệu quả bằng cây dạ hương. Tuy vậy, hoa dạ hương lại có thể khiến một số người chóng mặt và nhức đầu khi hít phải mùi. Do đó, nếu muốn trồng dạ hương chỉ cần 1-2 chậu đã đủ.

Cây tùng thơm

Cây tùng thơm là cây thân bụi, lá kim, được dùng để làm cảnh trong nhiều gia đình và văn phòng. Toàn thân cây tùng thơm toát ra một mùi chanh thơm nhẹ rất dễ chịu, giúp tinh thần phấn chấn và thư thái hơn. Đây cũng chính là một đặc điểm khiến loài muỗi không bao giờ dám đến.

Lưu ý: Nếu chẳng may bị muỗi đốt, bạn cũng có thể sử dụng ngay một số loại tinh dầu có trong chúng để thoa lên trên vết muỗi cắn nhằm thoát khỏi tình trạng bị sưng và ngứa ngáy.

Bỏ lại ảnh chụp cùng người yêu, nhảy cầu Chương Dương tự tử
Bỏ lại ảnh chụp cùng người yêu, nhảy cầu Chương Dương tự tử
(Xã hội) - (Phunutoday) - Dừng xe trên cầu Chương Dương, nam thanh niên bỏ lại vài bức ảnh chụp cùng người yêu trên yên xe máy rồi gieo mình xuống sông Hồng tự tử.
Thông tin mới nhất vụ nữ sinh bị cưa chân do bác sĩ tắc trách
Thông tin mới nhất vụ nữ sinh bị cưa chân do bác sĩ tắc trách
(Xã hội) - (Phunutoday) - Bố của nữ sinh bị cưa chân cho biết, gia đình chưa chốt số tiền đòi bệnh viện bồi thường nhưng đền bù biết bao nhiêu cho đủ.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn