Phương án tăng lương tối thiểu 2016: Sẽ ở mức nào?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Trong ngày hôm nay (3/9), theo đúng lịch làm việc các bên trong Hội đồng tiền lương Quốc gia tiếp tục nhóm họp để đưa ra phương án cuối cùng.

Sau 2 phiên họp nhưng vẫn chưa tìm được tiếng nói chung, hôm nay (3/9), Hội đồng Tiền lương quốc gia tiếp tục tổ chức họp bàn phương án tăng lương tối thiểu vùng năm 2016.

Mô tả ảnh.
Phiên họp của Hội đồng tiền lương quốc gia diễn ra cuối tháng 8/2015.

Trước đó vào tháng 8 vừa qua, Hội đồng tiền lương Quốc gia đã tiến hành 2 phiên họp nhằm chốt phương án tăng lương năm 2016.

Tuy nhiên, việc bàn về phương án tăng lương tối thiểu vùng năm 2016 của Hội đồng tiền lương Quốc gia chưa thành công do đại diện người lao động  là Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và đại diện người sử dụng lao động là Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) không đồng thuận. 

Tại  phiên họp đầu tiên, VCCI đưa ra mức tăng là 7%, sau đó tiệm cận dần đến 10%. Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam thì kiên định mức tăng là gần 17% (16,8%). Hai bên đã tranh  luận giữa hai con số này và chưa đi đến thống nhất. 

Một số chuyên gia trong lĩnh vực lao động, tiền lương cho rằng, để hài hòa có thể là mức 12%. Tuy nhiên, sau đó, một số ý kiến trong nhóm này lại hạ mức tăng xuống 10% và cho rằng đó là mức chấp nhận được, có sự chia sẻ giữa người lao động và doanh nghiệp.

Trong phiên họp hôm nay, nếu các bên vẫn không thương lượng thành công về mức đề xuất tăng lương tối thiểu vùng năm 2016 thì Chủ tịch Hội đồng sẽ lựa chọn phương án đề xuất để trình Chính phủ.

Chủ tịch Hội đồng Tiền lương quốc gia, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB và Xã hội Phạm Minh Huân cho biết: “Rất có thể, dù không muốn nhưng Chủ tịch Hội đồng tiền lương quốc gia sẽ phải là người đưa ra phương án để tư vấn Thủ tướng về mức tăng lương tối thiểu vùng năm 2016”.

Theo đánh giá của Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Văn Nên, qua 2 năm thực hiện cho thấy, để đạt được sự thống nhất tương đối về mức lương tối thiểu khuyến nghị Chính phủ thì Hội đồng tiền lương Quốc gia thường phải thương lượng nhiều lần (năm 2014 là 3 lần) và trong từng lần mỗi bên đều có phân tích, tính toán mức lương tối thiểu dựa trên các yếu tố có lợi hơn cho bên mình đại diện nên kết quả thường có sự chênh lệch.

Tăng lương tối thiểu: Cần cái nhìn đa chiều
Tăng lương tối thiểu đang là chủ đề tranh luận với nhiều ý kiến khác nhau từ phía Liên đoàn Lao động và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam.
 
Tăng lương đồng loạt từ năm 2016
Phó Thủ tướng chỉ đạo cơ quan liên quan nghiên cứu điều chỉnh mức lương cơ sở trên kết quả tạo nguồn của Bộ Tài chính.
Theo:  khoevadep.com.vn