Qaher-313 sẽ là niềm tự hào của không quân Iran

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Hiện nay trên thế giới, không nhiều nước có đủ năng lực phát triển được tiêm kích thế hệ thứ 5. Chính vì thế, vào năm ngoái, khi Iran tiến hành thử nghiệm tiêm kích Qaher-313 thế hệ 5 đã gây bất ngờ đối với các chuyên gia vũ khí toàn thế giới.

Qaher-313 là tên của phiên bản tiêm kích thế hệ 5 hiện đại của quân đội Iran. Theo các chuyên gia, hiện nay Qaher-313 vẫn đang được Iran tiến hành các cuộc thử nghiệm để sớm hoàn thiện các tính năng kỹ thuật.
Trước khi ra mắt phiên bản thử nghiệm tiêm kích Qaher-313 thì Mỹ và phương Tây không bao giờ tin là Iran có thể tự mình phát triển được dòng máy bay thế hệ thứ 5. Nhưng vào đầu năm 2013, Iran đã chính thức thử nghiệm Qaher-313. Đây là một sự kiện trọng đại của quân đội Iran.
Các thông tin về kỹ thuật của Qaher-313 trên các phương tiện thông tin đại chúng là vô cùng ít ỏi. Nhìn từ hình dáng bên ngoài, chúng khá giống với chiếc chiến đấu cơ F-35 hiện đại nhất hiện nay của lực lượng không quân Mỹ.
Qaher-313 được trang bị công nghệ tàng hình như lớp sơn phủ bằng vật liệu đặc biệt có khả năng hấp thụ sóng vô tuyến, hình dáng độc đáo làm trượt sóng radar giúp chúng vô hình trước các loại radar phòng không của đối phương.
Các chuyên gia vũ khí nhận định, Qaher-313 được thiết kế để có thể duy trì máy bay ở tốc độ cao, cụ thể như kiểu cánh cụp, cánh xòe chỉ có ở các loại máy bay hành trình siêu âm. Chúng có thể cụp cánh một góc hơn 60 độ trong khi bay siêu thanh để sinh ra một lực nâng giảm áp suất không khí.
Mặc dù Qaher-313 chưa được sản xuất hàng loạt để biên chế cho lực lượng không quân nhưng nguyên mẫu của Qaher-313 ra đời đã chứng tỏ nền công nghiệp quốc phòng của Iran đã có những bước phát triển vượt bậc và trưởng thành hơn rất nhiều.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn

TIN MỚI CẬP NHẬT