Quặn lòng những mảnh đời sau đêm mưa lũ tại Quảng Ninh

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Quay trở về ngôi nhà nhỏ sau 7 ngày di tản, những gì còn lại trước mắt chị Hậu chỉ là đống đổ nát hoang tàn.

“Ngôi nhà là tài sản lớn nhất với gia đình, hơn 5 năm quay quắt, dè xẻn từng đồng từng hào, dành dụm tiền mới cất được một căn nhà. Tiền nợ xây nhà vẫn còn hơn 80 triệu đồng chưa trả xong, thế mà chỉ trong một đêm, công sức của vợ chồng 5 năm qua đã mất trắng” – Chị Hậu nghẹn ngào.

Sáng 4/8, tỉnh Quảng Ninh vẫn chìm trong mưa lũ, tại nhiều ngả đường nước ngập trên 1 mét. Về trưa, mưa tạnh dần, nước rút, công việc của người dân trở lại bình thường nhưng trên địa bàn tiềm ẩn nguy cơ sạt lở, ngập úng tại một số điểm xung yếu.

Sáng cùng ngày, Ông Đặng Ngọc Tùng - Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (LĐLD VN) không quản ngại cùng đoàn công tác đội mưa thăm hỏi, động viên các hộ gia đình thiệt hại nặng trong cơn lũ.

Quay trở về ngôi nhà nhỏ sau 7 ngày di tản, những gì còn lại trước mắt chị Hậu - kế toán Công ty TNHH MTV Vinh Sơn (nhà ở khu 3 phường Bãi Cháy) chỉ là đống đổ nát hoang tàn.

“Tối hôm đó (28/7), chồng em đi làm, nhà chỉ còn lại hai mẹ con. Khoảng hơn 7h tối trời mưa như trút nước, bỗng đất đá ở trên đồi cách nhà 10m đổ dồn xuống, đẩy sập phòng ngủ và bếp trong gang tấc. ” – Chị Hậu rớm nước mắt tâm sự.

Những ngôi nhà của các công nhân bị đất đá vùi lấp.

Rất may lúc này bác Tổ trưởng đi thị sát tình hình, kịp thời nhìn thấy hô hoán nên hai mẹ chị Hậu đã lao ra ngoài vừa kịp lúc. Nhà ở trên đồi cao, chị Hậu không còn cách nào khác là lao xuống con dốc cách nhà 4m. Thoát chết thì chân tay bị thâm tím và trầy xước hết. Đau đớn về thể xác không so được với nỗi đau nhìn ngôi nhà thân yêu của mình đổ sụp.

“Ngôi nhà là tài sản lớn nhất với gia đình em, hơn 5 năm quay quắt, dè xẻn từng đồng từng hào, dành dụm tiền mới cất được một căn nhà. Tiền nợ vẫn còn hơn 80 triệu đồng chưa trả xong, thế mà chỉ trong một đêm, công sức của vợ chồng em 5 năm qua đã mất trắng” – Chị Hậu lại nghẹn ngào.

Khung cảnh tan hoang của một hộ gia đình.

Bần thần đứng trước đống đổ nát, Chị Nguyệt – Xí nghiệp Nước Bãi cháy, Cty CP Nước sạch Quảng Ninh cho hay: “Nhà mình bị sập toàn bộ, chồng làm lái tàu cho công ty núi Bài Thơ bần thần đứng trước đống đổ nát. Căn nhà bên suối gắn bó bao năm bị cuốn trôi theo dòng nước cùng toàn bộ tài sản”.

Gia đình vợ chồng công nhân nghèo này cũng thoát chết chỉ trong gang tấc. Chị Nguyệt nhớ lại, sáng sớm ngày 28/7 khu nhà chị đã bắt đầu bị lụt. Đến 7 tối giờ thì lũ to kéo về. Hàng xóm, anh em giục giã hai vợ chồng chị phải di chuyển không nguy hiểm. Thấy không trì hoãn được nữa, chị cho một cháu về nhà ngoại. Đến chiều tối, khi vừa đưa cháu thứ 2 ra khỏi nhà đến nhà hàng xóm thì bất ngờ căn nhà bị nước cuốn làm cho đổ sập.

“Mong ước duy nhất của gia đình mình bây giờ là có thể xây tạm được một mái nhà mới, để vợ chồng, con cái còn có chỗ tá túc, an tâm trong công việc” – Chị Nguyệt cho biết.

Có mặt tại mỏ Mông Dương, Chủ tịch LĐLD VN ông Đặng Ngọc Tùng nghe báo cáo về tình hình hầm mỏ.

Chủ tịch HĐQT mỏ Mông Dương cho hay: “Mưa lớn quá sức chúng tôi hình dung. Đêm 28/7, để đảm bảo an toàn cho công nhân chúng tôi đã phải bỏ mỏ, không bơm nước nữa, rút lui công nhân ra. Vì khối lượng nước nhiều quá, mỏ ngập dần lên”.

“Công ty đã duy trì 5 máy bơm lớn, tổng công suất hơn 7.500 m3. Hy vọng nay mai mưa ngớt sẽ khắc phục. Ngập nước thì thiết bị điện hỏng hết, đường lo chưa biết ảnh hưởng mức thế nào. Muốn khắc phục thì phải mất ít nhất 2 tháng”.

Ông Lê Thanh Hải - phó giám đốc Trung tâm Khí tượng thủy văn quốc gia - cho biết đợt mưa lớn xảy ra ở miền Bắc trong những ngày vừa qua diễn biến phù hợp theo quy luật thời tiết hằng năm.

Tuy nhiên, hiện tượng mưa lớn cục bộ xảy ra tại những phạm vi hẹp là điều khá bất thường trong đợt mưa này.

“Thời điểm này hằng năm, các rãnh gió mùa xảy ra và gây mưa lớn khi di chuyển đến từng nơi. Hiện tượng này thường xảy ra vào tháng 7, tháng 8 hằng năm còn gọi là mưa gió mùa.

Tuy nhiên, trong đợt mưa này có một số vấn đề cần phải tìm hiểu như khu vực mưa tập trung rất nhỏ, chủ yếu tập trung khu vực Cửa Ông, Hạ Long, Cô Tô của Quảng Ninh, trong khi khu vực Hòn Dấu, Bạch Long Vỹ ở Hải Phòng mưa không to.

Quảng Ninh: Phá đập tràn sông Sinh để xả lũ, cứu dân khẩn cấp
Quảng Ninh: Phá đập tràn sông Sinh để xả lũ, cứu dân khẩn cấp
(Xã hội) - (Phunutoday)- Trước tình hình mưa lớn kéo dài, nước lũ ngày một dâng cao ở TP Uông Bí, lực lượng chức năng phải phá đập tràn cầu Sông Sinh để thoát nước cứu dân
Phát hoảng anh chàng tắm chung với cá sấu và trăn khủng
Phát hoảng anh chàng tắm chung với cá sấu và trăn khủng
(Khám phá) - (Phunutoday) - Cảnh tượng chàng trai tắm chung với cá sấu và chăn có kích thước siêu khủng khiến người chứng kiến phát hoảng vì lo sợ.
Theo:  khoevadep.com.vn copy link