"Bầu Kiên" mong xét xử sớm để được minh oan

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - 8h15 sáng 16/4, phiên tòa xét xử các bị cáo là cựu lãnh đạo cao cấp của Ngân hàng ACB vi phạm gây thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng bắt đầu diễn ra.

Bị cáo Trần Xuân Giá vắng mặt, di lý Huỳnh Thị Huyền Như dự tòa

Ngay từ sáng sớm, hàng chục phóng viên báo đài đã đứng đợi trước cổng TAND TP Hà Nội để được vào theo dõi phiên xử. Các phóng viên phải có thẻ tham dự tòa, phải đi qua máy soi chiếu an ninh và theo dõi phiên tòa qua màn hình ti vi.

Phó chánh án TAND Hà Nội Nguyễn Hữu Chính làm chủ tọa phiên xử. Đại diện VKS tại tòa là kiểm sát viên Đào Văn Cường (Phó Viện trưởng VKSND Hà Nội) cùng bà Nguyễn Thị Thu Yến.

Mô tả ảnh.
8h15 phiên tòa bắt đầu.

Trong phần thủ tục, luật sư Lưu Tiến Dũng, bào chữa cho bị cáo Trần Xuân Giá cho biết đã gửi đơn của ông Trần Xuân Giá xin hoãn xét xử phiên tòa vì sức khỏe suy giảm.

Theo đó, đơn này mới được ông Giá viết vào lúc 21h ngày 15/4/2014 và sáng nay luật sư Lưu Tiến Dũng đã nộp đơn này cho Thư ký phiên tòa.

Đơn của bị cáo Trần Xuân Giá cho rằng bác sĩ điều trị yêu cầu bị cáo phải điều trị nội trú. Bị cáo thấy không đủ sức khỏe để tham gia phiên tòa xét xử sở thẩm theo triệu tập của TAND TP Hà Nội.

Bị cáo Giá cũng cho biết mục đích ông xin hoãn phiên tòa không nhằm trốn tránh vì hơn ai hết bị cáo mong muốn được trực tiếp tham gia phiên tòa ngay từ thủ tục bắt đầu phiên tòa để có thể thực hiện đầy đủ các quyền của mình theo quy định pháp luật nhưng vì lý do sức khỏe nên bị cáo không thể tham dự.

Đơn ông Trần Xuân Giá viết: Căn cứ khoản 1 Điều 187 Bộ luật tố tụng hình sự thì “bị cáo phải có mặt tại phiên tòa theo giấy triệu tập của Tòa án, nếu bị cáo vắng mặt có lý do chính đáng thì phải hoãn phiên tòa”, nên ông Giá làm đơn đề nghị Hội đồng xét xử hoãn phiên tòa.

8 bị cáo còn lại gồm: Nguyễn Đức Kiên (cựu phó chủ tịch HĐQT ACB), Lý Xuân Hải (cựu tổng giám đốc ACB), Trịnh Kim Quang, Phạm Trung Cang, Lê Vũ Kỳ (3 cựu phó chủ tịch HĐQT ACB), Huỳnh Quang Tuấn (cựu phó tổng giám đốc) và Trần Ngọc Thanh (giám đốc Công ty ACBI), Nguyễn Thị Hải Yến (kế toán trưởng ACBI). Trong khoảng 20 luật sư tham gia tố tụng, có 4 người bảo vệ cho ông Kiên, 3 người bào chữa cho ông Hải.

Mô tả ảnh.
Di lý "siêu lừa" Huyền Như từ TP. HCM ra Hà Nội dự phiên tòa.

Tòa cũng triệu tập Huỳnh Thị Huyền Như (cựu cán bộ Vietinbank, vừa lĩnh án chung thân) đến phiên xử. Bị cáo có mặt tại phiên tòa xét xử Bầu Kiên với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Huỳnh Thị Huyền Như là người được xác định đã dùng thủ đoạn và lợi dụng uy tín của mình chiếm đoạt của ngân hàng ACB số tiền 718 tỷ đồng thông qua việc ký các hợp đồng gửi tiền với Ngân hàng ACB.

Bà Đặng Ngọc Lan (vợ bầu Kiên) và bà Nguyễn Thu Hương (em gái bầu Kiên) cũng được triệu tập và có mặt với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

"Bầu Kiên" mong xét xử sớm để được minh oan

Bị cáo Nguyễn Đức Kiên nói: "20 tháng qua tôi có nhiều đơn cho rằng tôi không có tội, tôi bị oan, mong tòa xử sớm, công khai. Tôi không liên quan đến vụ án Huyền Như. Mong tòa xử trước về 3 tội danh không liên quan đến sự có mặt của ông Trần Xuân Giá".

Mô tả ảnh.
Vẻ mặt cương quyết thường thấy của "bầu Kiên".

Bầu Kiên còn nói sự vắng mặt của ông Trần Xuân Giá tại phiên tòa này làm ông rất lo lắng. Tuy nhiên bị cáo vẫn đề nghị tòa xét xử tiếp. Bởi theo bị cáo Kiên, bị cáo thấy mình bị oan nên mong tòa xét xử về 3 tội trước, còn tội "cố ý làm trái" thì đợi bị cáo Trần Xuân Giá có mặt sẽ xử tiếp.

Sau khi Bầu Kiên phát biểu, tòa tuyên bố tạm nghỉ 10 phút để Hội đồng xét xử hội ý.

Tòa bác ý kiến xin hoãn phiên tòa

Về ý kiến các luật sư yêu cầu hoãn phiên tòa chờ bản án phúc thẩm vụ án Huỳnh Thị Huyền Như, HĐXX cho rằng đây là 2 vụ án độc lập.

Tại tòa hôm nay Huyền Như cũng có mặt, sẽ làm rõ các lời khai có liên quan. HĐXX cũng cho rằng tòa đã triệu tập ngân hàng Vietinbank và tại tòa ngân hàng này đã có người đại diện.

Mô tả ảnh.
Bị cáo Phạm Trung Cang được tại ngoại trong thời gian qua.

Trước việc ông Trần Xuân Giá vắng mặt do bị bệnh cùng nhiều đại diện nhiều tổ chức liên quan không đến, sau khi được tòa hỏi ý kiến, công tố viên cho rằng đây là phiên xử kéo dài, đề nghị toà tiếp tục triệu tập họ đến. Ông Giá cũng cần triệu tập đến để xác minh tình trạng bệnh. Việc vắng mặt của các tổ chức, cá nhân đến thời điểm này không ảnh hưởng đến quá trình xét xử.

Nhiều luật sư đề nghị hoãn phiên xử vì cho rằng ông Trần Xuân Giá với vai trò Chủ tịch HĐQT có những quyết định liên quan đến sai phạm xảy ra tại ACB, vắng mặt sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình xét xử.

Tòa cho biết ngày 15/4, ông Trần Xuân Giá có đơn xin vắng mặt chỉ trong ngày 16/4, còn các ngày sau vẫn tham dự phiên xử bình thường. Hội đồng xét xử cũng đã yêu cầu cán bộ tòa án đi xác minh xem ông Giá có bệnh hay không. Hôm nay, tòa vẫn xét xử bình thường.

Tòa cũng cho rằng xét thấy không cần triệu tập ông Phạm Huy Hùng là Chủ tịch HĐQT ACB như đề nghị của bị cáo Nguyễn Đức Kiên.

Về việc xác định tư cách của ngân hàng ACB, HĐXX cho rằng trong quá trình điều tra, ACB tham gia với tư cách là nguyên đơn dân sự. Tại phiên tòa hôm nay sẽ xác định rõ tư cách là nguyên đơn dân sự hay người liên quan.

Mô tả ảnh.
Thái độ bình tĩnh, khoan thai của "bầu Kiên" trước vành móng ngựa.

Bị cáo Kiên cũng đề nghị tòa triệu tập đại diện cơ quan thuế và đại diện các Bộ Công Thương, Tài chính, Ngân hàng Nhà nước... đến tòa để được đối chất về 2 tội danh bị cáo buộc là Trốn thuế và Kinh doanh trái phép.

Theo Hội đồng xét xử, trong quá trình xét xử, nếu thấy cần thiết phải triệu tập ai, tòa sẽ triệu tập thêm.

Kết thức phần xét xử buổi sáng, 14h chiều nay tòa sẽ tiếp tục làm việc.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn